Cách thắp hương mùng 1 âm lịch 2021 chuẩn nhất

Ngày mùng 1 đầu tháng, các gia đình đều chuẩn bị một mâm lễ cúng dâng lên các vị thần linh, tổ tiên. Vậy cách thắp hương ngày mùng 1 âm lịch thế nào mới là đúng? Hãy tham khảo trong bài viết dưới đây.

Loan Nguyễn
15:13 09/06/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cách sắm lễ vật thắp hương mùng 1 âm lịch

Lễ vật, đồ cúng cần chuẩn bị cho việc thắp hương thần linh, tổ tiên ngày mùng 1 âm lịch bao gồm:

-Tiền vàng

-Một đĩa hoa quả

-Bánh kẹo, oản ngọt

-Rượu, nước

-Một lọ hoa tươi

-Nến cốc, nhang thơm

Ngoài ra, bạn có thể chuẩn bị thêm mâm cỗ chay hoặc mặn nếu gia đình có nhiều thời gian và kinh tế. 

Nếu không có mâm cỗ cũng không sao bởi quan trọng nhất khi thắp hương chính là lòng thành tâm của gia chủ.

cach-thap-huong-mung-1-am-lich-2021-chuan-nhat-2

Văn khấn thắp hương ngày mùng 1 âm 

Văn khấn thần linh ngày mùng 1 âm

Nam mô A Di Đà Phật !

Nam mô A Di Đà Phật !

Nam mô A Di Đà Phật ! (3 lạy)

– Con lạy chín phương Trời, mười Phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

– Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy ngài Đông Thần Quân

– Con kính lạy ngài Bản gia thổ địa Long Mạch

– Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Phúc đức Tôn thần

– Con kính lạy ngài tiền hậu địa chủ tài thần

– Con kính lạy các Tôn thần cai quản trong khu vực này.

Tín chủ (chúng) con là: ……………………………

Ngụ tại: ………………………………

Hôm nay là ngày … tháng … năm … tín chủ con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật, kim ngân trà quả đốt nén hương thơm dâng lên trước án.

Chúng con thành tâm kính mời: Ngài Kim Niên đương cai Thái Tuế chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân, ngài Bản gia Thổ Địa. Long Mạch Tôn thần, các ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ, Phúc đức chính thần, các vị Tôn thần cai quản trong khu vực này.

Cúi xin các Ngài nghe thấu lời mời thương xót thương tín chủ giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ chúng con toàn gia an lạc công việc hanh thông. Người người được bình an, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật !

Nam mô A Di Đà Phật !

Nam mô A Di Đà Phật ! 

(Cúi lạy 3 lần)

cach-thap-huong-mung-1-am-lich-2021-chuan-nhat-1

Văn khấn gia tiên ngày mùng 1 âm

Nam mô A Di Đà Phật !

Nam mô A Di Đà Phật !

Nam mô A Di Đà Phật ! (3 lạy)

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

– Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành Hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo Quân cùng chư vị Tôn Thần.

– Con kính lạy Tổ tiên, Hiển khảo, Hiển Tỷ, chư vị Hương linh (nếu bố, mẹ còn sống thì thay bằng Tổ Khảo, Tổ Tỷ)

Tín chủ (chúng) con là: ………………

Ngụ tại: ………………………………..

Hôm nay là ngày ….. gặp tiết ….. (ngày rằm, mồng một), tín chủ con nhờ ơn đức trời đất, chư vị Tôn thần, cù lao Tiên Tổ, thành tâm sắm lễ, hương, hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án.

Chúng con kính mời: Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long Mạch, Tài thần. Cúi xin các ngài giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ ………, cúi xin thương xót con cháu linh thiêng hiện về, chứng giám tâm thành, thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ ngụ tại nhà này, đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng, phù hộ cho gia chúng con luôn luôn mạnh khỏe, mọi sự bình an, vạn sự tốt lành, làm ăn phát tài, gia đình hòa thuận.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật !

Nam mô A Di Đà Phật !

Nam mô A Di Đà Phật ! 

(Vái lạy 3 lần)

Ngày mùng 1 nên thắp hương lúc nào?

Thắp hương mùng 1 có thể tùy thuộc vào phong tục của từng gia đình mà gia chủ sẽ chọn thời gian thích hợp cho thờ cúng. 

Thông thường, ông bà ta thường thắp hương vào sáng sớm. Đó là lúc bình minh hé rạng, ánh sáng chiếu xuống cũng như là lúc các vị thần có thể soi tỏ được lòng thành của gia chủ. Thắp hương mùng 1 vào giờ này sẽ giúp các thành viên trong gia đình có được nhiều phước lành, may mắn.

Gia chủ cũng có thể thắp hương vào buổi tối. Mùi hương trầm với không gian buổi tối sẽ tạo không khí ấm cúng, sung túc. 

Tuy nhiên, không nên thắp hương sau 7h tối. Bởi sau khoảng thời gian này các vong linh lang thang ngoài đường tìm nơi trú ngụ. Nếu thắp hương muộn sẽ được coi là mời gọi vong hồn dã quỷ tới. Điều này khiến cho chúng có thể xâm nhập vào nhà, quấy nhiễu làm ảnh hưởng đến gia đình, sức khỏe của các thành viên.

Để chắc chắn hơn vào giờ thắp hương ngày mùng 1, gia chủ có thể chọn giờ hoàng đạo hợp lý.

Ngày mùng 1 thắp hương mấy nén?

Khi tìm hiểu cách thắp hương ngày mùng 1, nhiều người quan tâm đến việc nên thắp mấy nén cũng như ý nghĩa của từng nén hương.

Người xưa quan niệm rằng số lẻ tượng trưng cho phần âm, số chẵn là phần dương. Vậy nên khi thắp hương người ta sẽ thắp nhang theo số lẻ. Bạn nạn nên thắp hương ngày mùng 1 âm lịch theo các số lẻ là 1, 3, 5, 7, 9. Đến nay, vẫn chưa có ai quy định chính xác số nén nhang mà bạn cần phải đốt vào ngày mùng 1.

Số nén hương khác nhau còn tùy thuộc vào không gian sống của gia đình bạn. Không gian sống rộng rãi thì chỉ nên thắp 3 nén nhang ở bát hương Phật, thần linh còn các bát còn lại nên thắp 1 nén. Hoặc nếu không gian sống hẹp thì chỉ nên thắp 1 nén, tránh làm cho không khí ngột ngạt.

cach-thap-huong-mung-1-am-lich-2021-chuan-nhat-3

Ý nghĩa các nén hương được giải thích theo quan niệm dân gian như sau:

Một nén: Số 1 ở đây được gọi là bình an hương. Với mong muốn trong tháng mới sẽ được thần linh, tổ tiên phù hộ cho gia đình bình an, may mắn, gặp được nhiều điều cát lành. Nếu làm ăn buôn bán thì buôn may bán đắt, nhận được nhiều tài lộc.

Ba nén: Con số 3 có rất nhiều ý nghĩa và quan niệm khác nhau. Có thể hiểu 3 nén nhang là tượng trưng cho bầu trời, mặt đất, con người. Chúng thể hiện lòng thành tâm của gia chủ, mong muốn tháng mới sẽ thuận lợi, may mắn, hạnh phúc hơn.

Năm nén: Được gọi là Thiên địa ngũ hành hay Âm dương ngũ hành hương. Số 5 ở đây tượng trưng cho 5 phương trời đất, 5 hướng thần linh. Lúc này người thắp 5 nén nhang không chỉ cầu mong riêng cho gia đình mình gặp nhiều may mắn, thuận lợi, cát lành mà còn là cầu xin cho cả họ hàng, gia tộc.

Bảy nén: Được gọi là Bắc đẩu Thất tinh hương. Thắp 7 nén hương có nghĩa là bạn đang kêu gọi các vị thần linh, thiên tướng cai quản tam giới. Tên gọi lần lượt các vị thần là Thiên Xu, Thiên Toàn, Thiên Cơ, Thiên Quyền, Khai Dương, Ngọc Hoành và Giao Quang. Nếu không cần thiết thì không nên thắp 7 nén nhang.

Chín nén: Được gọi là Cửu cửu liên hoàn hương, dùng để mời gọi Ngọc hoàng thượng đế, Thập điện Diêm vương. 9 nén hương với ý nghĩa kêu gọi cầu cứu từ các vị thần linh khi con người bế tắc, sự giúp đỡ của con người cũng không thực hiện được. Hy vọng lúc này sẽ được Ngọc Hoàng, Diêm Vương giúp đỡ để thoát khỏi cảnh khốn khổ, không thể giải quyết.

Lưu ý khi thắp hương ngày mùng 1 âm 

Việc thắp hương mùng 1 âm, để thần linh, tổ tiên có thể chứng giám được lòng thành của gia chủ và những mong cầu trong tháng mới thành hiện thực, bạn cần lưu ý:

-Cần phải lau dọn bàn thờ, bài vị, bát hương sạch sẽ. Trong lúc lau không nên di chuyển bài vị, bát hương, nó có thể làm động đến các vị thần linh, tổ tiên.

-Trang phục khi thắp hương phải chỉnh tề, nghiêm túc, không nên ăn mặc hở hang, rách rưới. Hãy tắm giặt hoặc rửa tay trước khi thực hiện nghi lễ cúng.

-Hoa quả khi dâng lên các vị thần linh phải được rửa sạch, bày biện gọn gàng. Không nên dùng hoa quả giả, có gai hoặc đã bị hỏng để dâng lên thần linh, bề trên. Vì như vậy sẽ thể hiện lòng không thành kính, lừa dối.

-Khi dâng hương phải được thực hiện thành tâm, nên đọc thuộc bài cúng, không nên nói chuyện, cãi vã to tiếng khi đang thắp hương.

-Khi cắm hương lên bát hương thì phải cắm thẳng, thực hiện bằng 2 tay, nếu không cắm được bằng 2 tay thì nên cắm bằng tay bên phải. Nên cắm hương từ bát chính giữa trước rồi mới cắm đến các bát hương bên cạnh.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về cách thắp hương ngày mùng 1 âm đầu tháng để cầu bình an, sức khỏe, may mắn và tài lộc cho bản thân cũng như gia đình.

Xem thêm: Mùng 1 sớm mai mùng 2 đầu tháng có ý nghĩa gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận