Lời Phật dạy: Muốn làm người lương thiện trước hết phải hiếu thảo với cha mẹ

Đừng bao giờ đợi đủ điều kiện mới quan tâm cha mẹ. Ở đời, muốn làm người lương thiện trước hết phải biết hiếu thảo với mẹ cha.

Nguyễn Thanh Thủy
09:30 12/04/2021 Nguyễn Thanh Thủy
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trên đời này, chắc chắn chỉ có cha mẹ mới là người duy nhất có thể dành cho bạn tình yêu thương vô điều kiện, còn cả thế giới ngoài kia nhất định cứ phải có điều kiện mới thương yêu bạn…Bởi thế nên đời người nhất định phải lấy chữ Hiếu là gốc, phải sống biết trước biết sau, lúc nào yêu thương, quan tâm cha mẹ của mình.

Đời người sống phải biết lấy chữ Hiếu làm gốc

Phật dạy cách cải thiện số phận là hành thiện làm việc tốt, chăm giúp đỡ người khác, mà trong đó, hiếu thảo với cha mẹ là việc căn bản nhất. Còn bất hiếu với cha mẹ là nghiệp ác phải gánh nợ nhiều nhất. Phật giáo lấy chữ hiếu làm đầu, hiếu thuận với cha mẹ là nghĩa vụ hàng đầu của con cái, là đạo lý làm người cơ bản. Tình cảm với cha mẹ là tình cảm từ tâm, càng nhiều càng phát tiết ra ngoài.

phat-day-muon-lam-nguoi-luong-thien-truoc-het-phai-biet-hieu-thao-voi-cha-me-minh
Con người chúng ta hỏi có ai sinh ra mà không cần có mẹ cha.

Thế nào là trọn vẹn chữ Hiếu? Ðầu tiên mình phải biết nghe lời dạy dỗ của cha mẹ, không chống đối, không làm ngược lại lời cha mẹ. Phải hết sức cung kính nghe theo lời cha mẹ dạy.

Đã bao giờ chúng ta tự hỏi mình còn bao nhiêu thời gian để gặp bố mẹ? Bao lâu rồi chúng ta chưa về nhà? Có phải bạn cứ nghĩ rằng mình còn nhiều thời gian để về thăm bố mẹ không? Một năm bạn về thăm nhà 1 lần, tính ra thì 10 năm nữa cũng chỉ là 10 lần...vậy thì bạn còn được gặp bố mẹ 10 lần, có khi là ít hơn.

Thời nay chúng ta lúc nào chạy theo đồng tiền, nghĩ rằng càng nhiều tiền thì sẽ càng hạnh phúc. Nhưng sự thật thì hoàn toàn không phải vậy, cứ mải kiếm tiền mà quên mất việc báo hiếu, ở bên cạnh bố mẹ thì cả đời này chúng ta sẽ sống trong sự hối hận.

Chúng ta hiện hữu trên cõi đời bắt đầu từ sự thương yêu và kết hợp của cha mẹ mà hình thành.Tình thương yêu của cha mẹ luôn dành cho con hoàn toàn không có điều kiện, miễn sao được mạnh khỏe và ngoan hiền là cha mẹ thỏa nguyện, an lòng. Vì lẽ đó, ân đức của bậc cha mẹ được ví như núi cao, biển rộng…

Hiếu thuận với cha mẹ, vận may tìm đến mình

Ơn cha cao như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ sâu rộng hơn biển cả. Sống trọn một kiếp người, chưa chắc đền đáp được hết ơn nghĩa của cha mẹ. Đừng nghĩ phụng dưỡng cha mẹ là nghĩa vụ, đó là phúc phận may mắn nhất của đời người. Có hiếu với cha mẹ, mới nhận được phúc khí của thiên hạ và được Thần Phật độ trì, vạn sự như ý.

phat-day-muon-lam-nguoi-luong-thien-truoc-het-phai-biet-hieu-thao-voi-cha-me-minh
Nếu không thể bao dung được cha mẹ, mọi lòng tốt với thiên hạ chỉ là giả dối.

Làm việc hiếu, lòng hướng thiện, sẽ có được tất cả, hậu vận viên mãn vô cùng. Bằng không sẽ rơi vào bể khổ triền miên, không thể tìm thấy bến bờ an lạc. Hiếu thuận với cha mẹ có thể xây dựng trường khí vững mạnh, gia đình hòa ái, kính trên nhường dưới thì đứa trẻ lớn lên tự khắc sẽ biết hiếu thuận ngoan ngoãn.

Từ đó mà phong thủy cùng vận khí của gia đình cũng được cải thiện theo chiều hướng tích cực, tràn đầy năng lượng. Tự dưng người trong nhà cũng cảm thấy vận mệnh của mình khá lên rõ rệt. Các cụ ta có câu “phúc đức tại mẫu”, con cháu hưởng ân đức của cha mẹ, chính cha mẹ sẽ mang tới tốt lành, tài phú cho con trẻ.

Sống thì phải nhớ, trưởng thành thì nhất định phải trưởng thành nhưng chớ đừng vô tâm với những người đã sinh thành và nuôi dưỡng mình. Có như thế mới sống tử tế và làm người lương thiện được.

Lưu tâm 10 lời Phật dạy để thấy đời an vui

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận