Trẻ bị cúm A uống thuốc gì nhanh hết bệnh?

Hiện tại, dịch cúm A đang hoành hành tại nhiều tỉnh thành trên cả nước và có xu hướng lây lan mạnh mẽ, trong số đó, số lượng nhiễm mới là trẻ em cũng đang gia tăng nhanh chóng. Vậy, khi trẻ bị cúm A cần uống thuốc gì cho nhanh khỏi bệnh?

Thái An
15:10 21/07/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cúm A là gì?

Cúm A được biết là loại bệnh gây nên bởi các chủng của virus cúm A như H1N1,H3N2,H5N1, H7N9. Cúm A rất dễ lây từ người bệnh sang người lành thông qua các giọt bắn nhỏ khi nói chuyện, khi ho, hắt hơi hoặc lây qua tiếp xúc với một số đồ vật có chứa virus, qua bàn tay đưa lên mắt, mũi, miệng… .

tre-bi-cum-a-uong-thuoc-gi-nhanh-het-benh-1

Thông thường, cúm A phát triển và gây bệnh vào mùa đông xuân ở nước ta. Nhưng năm nay bệnh rộ lên, khi giữa mùa hè mà có tới 1/4 số bệnh nhân tới khám tại Khoa Nhi bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương mắc cúm A . Tại các bệnh viện khác cũng ghi nhận sự gia tăng đáng kể của bệnh nhận mắc cúm A.

Lý giải về sự 'trái mùa' này, các chuyên gia y tế cho biết, lý do ca bệnh tăng có thể do điều kiện thời tiết bất thường, đến tháng 5 vẫn còn các đợt không khí lạnh, đây có thể là nguyên nhân thuận lợi cho virus cúm A sinh sản, phát triển. 

Triệu chứng nhận biết trẻ mắc cúm A

Triệu chứng mắc cúm A ban đầu ở trẻ em tương tự như những bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do tác nhân khác, đó là sốt, viêm long đường hô hấp (như ho, hắt hơi, sổ mũi), đau họng…

tre-bi-cum-a-uong-thuoc-gi-nhanh-het-benh-3

Bên cạnh đó, người mắc cúm A sẽ có biểu hiện liên tục sốt cao 39-40oC, da sung huyết, họng đỏ sung huyết toàn bộ. Đối với trẻ em còn có mệt mỏi, ăn kém, quấy khóc, các trường hợp nặng có thể có khó thở và biến chứng khác

Trẻ mắc cúm A có nguy hiểm không?

Thông thường, người có đề kháng tốt sẽ khỏi cúm A sau 1 tuần điều trị. Đa số những trẻ mắc cúm A sẽ được kê đơn thuốc về điều trị ngoại trú, tuy nhiên những trường hợp có biểu hiện biến chứng như viêm phế quản, viêm phổi, viêm tiểu phế quản sẽ có chỉ định nhập viện để điều trị.

Tuy nhiên, do trẻ em là nhóm đối tượng thường có sức đề kháng kém nên khi mắc cúm A và không được điều trị kịp thời, đúng cách có thể dẫn đến những biến chứng nặng, thậm chí dẫn đến tử vong.

tre-bi-cum-a-uong-thuoc-gi-nhanh-het-benh-8

Đối với trẻ em mắc cúm A, biến chứng thường gặp nhất là viêm phổi. Những bệnh nhân có tiền sử bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), hen phế quản, bệnh tim bẩm sinh, suy tim, bệnh mạch vành, đái tháo đường, suy giảm miễn dịch sẽ có nguy cơ biến chứng gây tổn thương phổi nhanh hơn khi mắc cúm A.

Ngoài ra, cúm A còn có thể khiến bệnh nhi gặp phải các biến chứng khác liên quan tới chứng viêm tai giữa, viêm xoang, nhiễm trùng đường tiết niệu.

Một số trường hợp bệnh cúm A có thể tiến triển nặng với các triệu chứng như sốt cao, khó thở, tím tái, phù phổi do suy tim và có thể gây tử vong.

Đặc biệt, biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh cúm A là gây nên phù não và tổn thương gan trầm trọng, tỷ lệ tử vong rất cao.

Trẻ mắc cúm A uống thuốc gì nhanh hết bệnh?

Giữa thời điểm các ca bệnh nhi tăng mạnh, câu hỏi được nhiều phụ huynh quan tâm nhất hiện nay chính là "Trẻ bị cúm A uống thuốc gì nhanh hết bệnh?".

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, khi trẻ bị cúm A, cha mẹ không nên tùy tiện sử dụng các loại thuốc, mà cần phải ngay lập tức đưa con tới các cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám và tư vấn về liệu trình điều trị phù hợp với tình trạng sức khỏe của con.

Trong trường hợp gia đình tự điều trị cho trẻ ở nhà và sau nhiều ngày con vẫn bị ho khan, ho liên tục kéo dài, đặc biệt là ho nhiều về đêm có thể sử dụng sự hỗ trợ từ các bài thuốc trị ho dân gian như dùng chanh đào ngâm mật ong, hoa hồng trắng chưng đường phèn, ngâm chân cho bé trong nước gừng...

tre-bi-cum-a-uong-thuoc-gi-nhanh-het-benh-5

Đối với trường hợp trẻ bị sổ mũi, có thể dùng nước muối sinh lý hoặc thuốc nhỏ mũi để làm sạch dịch nhầy, giúp thông mũi và dễ thở hơn. Có thể nhỏ mũi cho bé nhiều lần trong ngày để làm thông đường thở cho bé, đồng thời giúp bé bạn chế biến chứng sang viêm họng, viêm phổi do phải thở bằng miệng.

Đối với trường hợp trẻ bị sốt cao trên 38,5 - 39 độ C, ba mẹ có thể hạ sốt cho trẻ bằng cách dùng các loại thuốc hạ sốt như Paracetamol, Acetaminophen, Ibuprofen,…

Tuy vậy, nếu như không biết chắc chắn câu trả lời cho việc " Trẻ bị cúm A uống thuốc gì nhanh hết bệnh?" thì tốt hơn hết, gia đình nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để tránh xảy ra những biến chứng không mong muốn.

Những lưu ý khi điều trị cúm A cho trẻ tại nhà

Tuy cúm A không phải là bệnh dịch quá nguy hiểm nhưng đối với các bệnh nhi nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời phát hiện các biến chứng bất thường thì nguy cơ dẫn tới tử vong sẽ rất cao.

Do đó, điểm mấu chốt trong điều trị cúm A cho trẻ em chính là nắm bắt giai đoạn vàng để điều trị.

tre-bi-cum-a-uong-thuoc-gi-nhanh-het-benh-2

Theo lời khuyên của chuyên gia y tế, khi điều trị cho trẻ mắc cúm A tại nhà, bố mẹ cần tuân theo những lưu ý sau:

- Trẻ mắc cúm A nên được chăm sóc và cách ly tại phòng riêng thông thoáng tối thiểu 7 ngày. Khi ra ngoài cần đeo khẩu trang.

- Hạn chế người thăm hỏi, tiếp xúc trẻ khi không cần thiết. Người chăm sóc trẻ cần đeo khẩu trang. Sau khi chăm sóc trẻ cần vệ sinh tay, và các vật dụng xung quanh trẻ.

- Vệ sinh mũi, họng cho trẻ bằng dung dịch nước muối sinh lý.

- Nếu trẻ sốt >= 38,5 độ C cần dùng thuốc hạ sốt theo đúng liều lượng cân nặng. Có thể phối hợp dùng thuốc giảm ho hay kháng sinh, bổ sung vitamin theo đúng chỉ định của bác sĩ.

- Cha mẹ cần lưu ý theo dõi thân nhiệt của trẻ và các dấu hiệu: màu sắc da, nhịp thở, lượng ăn của trẻ… Nếu có biểu hiện bất thường cần đến cơ sở y tế khám lại ngay.

- Chú ý dinh dưỡng và chia bữa ăn chính thành nhiều bữa nhỏ trong ngày để trẻ không bị khó tiêu

- Chú ý nhắc trẻ uống nước thường xuyên để bù cho lượng đã mất trong các cơn sốt

Trên đây là các thông tin giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc "Trẻ bị cúm A uống thuốc gì nhanh hết bệnh?". Hy vọng với các kiến thức này, bạn và gia đình có thể giúp con nhanh khỏe trở lại và không gặp phải các biến chứng nguy hiểm.

Xem thêm: Tất tần tật những điều chưa biết về cúm A 2022

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận