Top 5 thói quen giúp cơ thể khỏe mạnh trong mùa hè

Mùa hè tới mang theo nắng nóng và nhiệt độ cao dễ khiến cơ thể mệt mỏi, khó chịu. Do đó, việc thay đổi thói quen sống theo mùa là điều vô cùng cần thiết để có được cơ thể khỏe mạnh và luôn luôn rạng rỡ. Dưới đây là top 5 thói quen lành mạnh giúp cải thiện sức khỏe của bạn trong mùa hè này.

Thái An
18:14 21/04/2021 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. Top 5 thói quen giúp cơ thể khỏe mạnh trong mùa hè - Chế độ ăn uống lành mạnh

top 5 thoi quen giup co the kho manh trong mua he 1

Ăn uống lành mạnh và đủ chất là một trong những yếu tố hàng đầu để bạn có thể duy trì sức khỏe ổn định, nhất là trong loại hình thời tiết khắc nghiệt như mùa hè. 

Để có được thực đơn ăn uống giúp cơ thể khỏe mạnh trong mùa hè, bạn cần tránh những món ăn chứa nhiều chất béo và carbohydrate vì chúng làm tăng nhiệt độ trong cơ thể và dễ khiến bạn bị nóng trong, nổi mụn.

Bên cạnh đó, những loại rau củ và trái cây tươi nên được thường xuyên bổ sung vào các bữa ăn trong ngày. Những loại quả mọng như dâu tây, việt quất và quả mâm xôi rất giàu chất chống oxy hóa, có tác dụng kiểm soát tác hại của các gốc tự do – một trong những nguyên nhân gây lão hóa da.

Ngoài ra, ăn nhiều quả mọng còn hạn chế các enzyme phân hủy collagen, bảo vệ làn da khỏi bị tổn thương do ánh nắng mặt trời và giúp da trở nên căng bóng, săn chắc hơn.

2. Top 5 thói quen giúp cơ thể khỏe mạnh trong mùa hè - Bổ sung đủ nước cho cơ thể

top 5 thoi quen giup co the kho manh trong mua he 2

Nhiệt độ cao trong mùa hè khiến cơ thể dễ đổ mồ hôi dẫn đến tình trạng mất nước và các chất điện giải quan trọng khiến bạn trở nên "kém tươi". Đặc biệt, cơ thể thiếu nước khiến nồng độ natri, kali, clo nội bào bị thiếu hụt có thể gây ra tình trạng co thắt, căng cơ, chuột rút, kèm theo đó là triệu chứng rối loạn nhịp tim, nhịp thở.

Do vậy, bạn cần chú ý bổ sung cho cơ thể khoảng 2-2,5 lít nước mỗi ngày. Bạn cũng không nên bổ sung quá nhiều nước so với nhu cầu, bởi khi đó, thận sẽ cần phải làm việc nhiều hơn, dẫn đến sự quá tải và có thể làm mất một số khoáng chất của cơ thể.

Việc bổ sung nước có thể tiến hành qua uống trực tiếp hoặc thông qua các loại rau quả mọng nước được đưa vào cơ thể mỗi ngày.

3. Top 5 thói quen giúp cơ thể khỏe mạnh trong mùa hè - Không nên ăn/uống đồ lạnh

top 5 thoi quen giup co the kho manh trong mua he 3

Nhiệt độ cao trong những ngày hè nóng bức khiến nhiều người có thói quen ăn/uống đồ lạnh thường xuyên để giúp cơ thể hạ nhiệt nhanh. Tuy nhiên, đây lại là việc làm nguy hiểm tới sức khỏe. Do ngay sau khi uống nước lạnh, cơn khát vẫn không được giải quyết một cách triệt để. Tình trạng này kéo dài sẽ thành thói quen và cơ thể không đủ nước để cung cấp cho các hoạt động của các tế bào.

Bên cạnh đó, thói quen uống nước lạnh, ăn đồ lạnh sau khi đi nắng về làm cơ thể bị lạnh đột ngột, gây viêm họng, cảm lạnh. Đặc biệt, sức đề kháng của trẻ nhỏ còn yếu nên rất dễ bị bệnh. Với những người bị say nắng hay cảm, khi uống nước lạnh có thể sẽ khiến cho cơ thể không thể tản nhiệt, làm tăng nguy cơ gây sốt.

4. Top 5 thói quen giúp cơ thể khỏe mạnh trong mùa hè - Hạn chế sử dụng đồ uống chứa cồn, đồ uống có gas hoặc cà phê
top 5 thoi quen giup co the kho manh trong mua he 4

Sử dụng rượu bia, cà phê và các loại đồ uống có ga có thể dẫn đến tình trạng mất nước cho cơ thể. Bên cạnh đó, những loiạ nước ngọt có gas nếu được đưa vào cơ thể sau khi đ nắng sẽ khiến cơ thể bị sốc đường.

Do đó, để cơ thể được khỏe mạnh trong mùa hè, bạn nên sử dụng các loại nước ép hoa quả hoặc sinh tố để bổ sung nước và các vitamin có lợi cho việc thanh lọc cơ thể trong nền nhiệt nắng nóng ngày hè.

Lưu ý, sau khi đi nắng về, bạn cũng không nên uống nước dừa ngay lập tức, bởi nó sẽ gây rối loạn hoạt động của ion. Thậm chí, nếu uống nhiều nước dừa sau khi đi nắng về có thể khiến bạn bị chóng mặt, nghiêm trọng hơn có thể gây đột quỵ.

5. Top 5 thói quen giúp cơ thể khỏe mạnh trong mùa hè - Không ngồi điều hòa cả ngày
top 5 thoi quen giup co the kho manh trong mua he 5

Nhiệt độ môi trường cao khiến nhiều người trở nên yêu thích những nơi mát mẻ, đặc biệt là các địa điểm có điều hòa để tránh nóng. Tuy nhiên, điều này lại là một trong những nguyên nhân chính khiến sức đề kháng của cơ thể yếu đi.

Khi dùng điều hòa thường xuyên, cửa phòng luôn luôn trong tình trạng đóng kín. Điều này khiến không khí không thể lưu thông, dẫn đến việc vi khuẩn, bụi bẩn tích tụ ngày càng nhiều và là nguyên nhân làm tăng các bệnh đường hô hấp, cơ thể mệt mỏi do thiếu không khí sạch.

Đặc biệt, nếu bạn phải thường xuyên di chuyển từ môi trường có nhiệt độ cao sang môi trường có nhiệt độ thấp sẽ làm nhiệt độ cơ thể hạ đột ngột, mồ hôi không thoát ra được, dễ ngấm ngược lại dẫn đến cảm lạnh và nguy cơ mắc các căn bệnh về hô hấp. Nguy hiểm hơn, việc các mạch máu bị co đột ngột dễ dẫn đến tăng huyết áp, say nắng và nguy cơ đột quỵ.

Các chuyên gia khuyến cáo, trong mùa hè, bạn nên để nhiệt độ điều hòa ở mức 26 - 27 độ C. Ngoài ra, vào những ngày nắng nóng cực điểm, bạn cũng nên điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh trong phòng ở mức không thấp hơn nhiệt độ môi trường quá 5 độ C.

Bên cạnh đó, trong phòng sử dụng điều hòa nên có một chiếc quạt thông gió để có thể trao đổi không khí với bên ngoài.

Để cơ thể được ổn định khi chuyển từ môi trường nhiệt độ thấp sang môi trường tự nhiên trong ngày hè, bạn nên tắt điều hòa  trước 15 - 20 phút để tránh sự chênh lệch quá lớn giữa trong nhà và ngoài trời..

Xem thêm: Những quan niệm sai lầm về Eat Clean mà 99% phụ nữ đang mắc phải

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận