Ngôn ngữ Gen Z: "Fishu" là gì?

Nếu như 8x và 9x có một hệ teencode tượng hình vô cùng ấn tượng thì Gen Z hiện nay cũng đang làm giàu ngôn ngữ thế hệ bằng nhiều cách khác nhau. Thứ ngôn ngữ đặc biệt của Gen Z trong thời gian này đang đạt tới đỉnh cao của sự phát triển và xâm chiếm hầu hết các MXH khiến nhiều "giang cư mận" trở nên bối rối vì khả năng đọc hiểu của bản thân.

Thái An
13:00 23/05/2021 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cùng với sự phát triển của công nghệ, mạng xã hội (MXH) cũng luôn biến đổi theo từng giây, từng phút với hàng loạt tin nóng cùng những hot trend độc đáo. Quả thực, chỉ cần rời điện thoại khỏi người trong ít lâu bạn đã có thể rơi vào tình trạng... đi sau thời đại.

Thời gian gần đây, điều khiến những cư dân mạng thuộc thế hệ 8x, 9x trở nên hoảng hốt nhất mỗi khi lên mạng chính là sự xuất hiện của thứ ngôn ngữ tây ta lẫn lộn của Gen Z.

Trong bài viết hôm nay, chúng ta hãy tìm hiểu xem từ "Fishu" có vẻ tây tây này mang ý nghĩa gì trong ngôn ngữ của Gen Z nhé!

Fishu là gì?

Hiện chưa rõ Fishu được chính thức ghi vào từ điển ngôn ngữ Gen Z từ khi nào nhưng lướt Facebook bạn có thể dễ dàng tìm thấy các bình luận hoặc dòng trạng thái với từ vựng này. Vậy Fishu là gì nhỉ?

Về cơ bản, Fishu được hình thành từ 2 phần "Fish" và "u", trong đó, "Fish" là từ tiếng Anh có nghĩa là "cá" và "u" lại là ký tự thuần Việt.

Dựa trên sự phân tách cấu trúc trên ta có thể thấy được Fishu = Fish + u = Cá + u = Cáu.

ngon ngu gen Z fishu la gi 1

Như vậy, Gen Z đã kết hợp cả tiếng Anh và tiếng Việt để tạo nên từ lóng Fishu với ý nghĩa tương đương là Cáu trong ngôn ngữ thuần Việt để diễn tả cảm giác không vui, khó ở khi một sự việc đời sống nào đó khiến bạn cảm thấy khó chịu và muốn nổi giận với bất cứ ai.

Fishu thường được sử dụng khi nào?

ngon ngu gen Z fishu la gi 3

Giống như các từ vựng thuộc ngôn ngữ Gen Z khác, Fishu là từ lóng được dùng trong ngôn ngữ giao tiếp của thế hệ Z trên các mạng xã hội Việt Nam nhằm diễn tả những cảm xúc nhất định.

Fishu hiện không được sử dụng nhiều trong các đoạn hội thoại thường ngày và đặc biệt không xuất hiện trong văn viết mang tính chất nghiêm túc.

Việc Gen Z sử dụng Fishu trong giao tiếp trên mạng xã hội nhằm thể hiện sự khó chịu của bản thân một cách rõ ràng nhưng vẫn có cảm giác sang chảnh và Tây do chính cách từ này được hình thành và đưa vào từ điển ngôn ngữ Gen Z.

Một số trường hợp điển hình để ứng dụng Fishu trong giao tiếp với Gen Z

Bắt đầu ngày mới với liên tiếp những vận xui như dậy trễ, muộn làm, lỡ chuyến xe bus, bị sếp/thầy cô mắng: Cảm thấy Fishu vô cùng! (Cảm thấy cáu vô cùng!)

Cảm xúc của bản thân không tốt nhưng "bồ" lại không tinh tế nhận ra: Em đang rất Fishu đấy nhé! (Em đang rất cáu đấy nhé!)

Sếp mắng nhưng không thể cãi lại: Feeling Fishu! (Cảm thức tức giận!)

Tô đáp án sai dẫn tới kết quả bài thi không như ý: Fishu!

Gen Z (thế hệ Z) là cụm từ dùng để chỉ nhóm người được sinh ra trong khoảng năm từ 1995 đến năm 2012. Ngoài Gen Z thì thế hệ trẻ đến tuổi trưởng thành trong thập kỷ thứ 2 của thế kỷ 21 này còn được gọi bằng nhiều các tên khác như Gen Tech, Net Gen, Plurals, Zoomers, thế hệ Internet, Generation Z, iGen, iGeneration, Gen Wii, Digital Natives, Neo-Digital Natives, Founders, Homeland Generation, Post millennials, hay hậu Millennials… Song có một số ý kiến, Gen Z là những người sinh từ 1997 đến 2015.

ngon ngu gen z cham zn la gi

Hiện nay trên thế giới, có khoảng 2,6 tỷ người thuộc thế hệ Z, chiếm khoảng ⅓ dân số. Tại Việt Nam, Gen Z có khoảng 15 triệu người, chiếm khoảng 25% lực lượng lao động quốc gia.

Thế hệ Z là nhóm kế tiếp sau thế hệ Millennials (Gen Y) và trước thế hệ Alpha (α), và thường là con cái của thế hệ X (sinh ra từ năm 1965 đến 1979).

Ngôn ngữ Gen Z thường là những từ được tạo ra bởi hiện tượng đồng âm của tiếng Việt với các ngôn ngữ khác hoặc hiện tượng phương ngữ hay cách gõ sai của một từ. Các từ lóng này thường được sử dụng với ý nghĩa vui vẻ và tạo tiếng cười trên các diễn đàn mạng.

Xem thêm: Ngôn ngữ Gen Z: "Chằm Zn" là gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận