Nghệ sĩ Giang Còi dù mắc ung thư hạ họng giai đoạn 3 nhưng luôn sống tích cực, ý nghĩa

Mới đây, nghệ sĩ Giang Còi đã đăng tải trên trang cá nhân một video với nội dung thông báo về việc đang mắc căn bệnh ung thư hạ họng và những dự định tiếp theo. Trong hơn 6 phút, Giang Còi vẫn luôn giữ thái độ tích cực và giúp khán giả nhận được năng lượng tích cực như mọi khi.

Thái An
08:02 15/04/2021 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nghệ sĩ Giang Còi dù được chẩn đoán mắc bệnh trọng nhưng vẫn luôn sống tích cực, ý nghĩa

Mở đầu đoạn video dài 6 phút 13 giây, nghệ sĩ Giang Còi xuất hiện với giọng nói khàn đặc, khác hẳn với tông giọng vui tươi trong các vở hài kịch thường thấy.

Giang-Coi-mac-benh-ung-thu-ha-hong
Nghệ sĩ Giang Còi cho biết, anh đã được bác sĩ chẩn đoán mắc phải căn bệnh ung thự hạ họng

Và không để khán giả thắc mắc lâu, nam nghệ sĩ cho biết, từ Tết đến nay, anh đã phải ở nhà liên tục do họng không được khỏe. Sau đó, khi trải qua quá trình thăm khám, anh đã được các bác sĩ chẩn đoán mắc căn bệnh ung thư hạ họng giai đoạn 3.

"Bác sĩ nói khối u của tôi đã di căn, chỉ còn sống được khoảng hai năm. Tôi từ chối truyền hoá chất vì sợ cơ thể biến dạng. Tôi muốn về chốn bồng lai với hình ảnh đã ghi dấu trong lòng khán giả", Giang Còi nói.

Giang-Coi-mac-benh-ung-thu-ha-hong
Căn bệnh ác khiến Giang Còi mất đi giọng nói thương hiệu, chiếc còi đeo trên cổ những ngày này đã dần thay giọng nói để giúp anh gọi con khi ở nhà

Anh chia sẻ, mặc dù bản thân luôn là người lạc quan, nhưng khi nghe bác sĩ báo kết quả anh cảm giác như nghe án tử hình. Vào thời điểm đó, anh ngay lập tức nghĩ tới những đứa con của mình và cảm thấy vô cùng lo lắng cho cuộc sống của 2 đứa út về sau, nhưng sau đó, Giang Còi đã lập tức tích cực trở lại.

Anh cho biết: "Mình vẫn còn 2 năm để sống, để thu xếp tất cả mọi thứ cho các con. Khi đó, tôi sẵn sàng bước sang thế giới bên kia, bởi vì cái phần máu thịt của tôi còn để lại ở thế giới này".

Anh cho biết, bản thân cũng có rất nhiều người bạn tốt muốn giúp đỡ kinh phí để anh đi chữa bệnh, nhưng anh biết căn bệnh này vô cùng tốn kém. Anh chỉ mong bản thân được vui vẻ để khi qua thế giới bên kia vẫn có thể cười sung cười sướng.

Giang-Coi-mac-benh-ung-thu-ha-hong
Giang-Coi-mac-benh-ung-thu-ha-hong
Trong thời gian này, Giang còi chủ yếu ở nhà dưỡng bệnh, chăm vườn và thực hiện vlog về cuộc sống hằng ngày bên bạn bè, gia đình

Giang Còi cho biết, mặc dù sức khỏe hiện tại không cho phép anh lên sóng, tuy nhiên, anh vẫn chăm chỉ làm vườn và sống vui vầy bên con cái và xây dựng hoặc sáng tác các tác phẩm hài cho các đạo diễn là bạn bè thân quen.

Giang-Coi-mac-benh-ung-thu-ha-hong
Nghệ sĩ Giang Còi cho rằng, sống dài hay sống ngắn không quan trọng, miễn sao sống cho thật có ý nghĩa

Nghệ sĩ Giang Còi tâm niệm, cuộc đời dài ngắn không quan trọng, quan trọng là bản thân phải sống cho thật có ý nghĩa.

"Cuộc đời tôi dù sống được 60 năm cũng bằng người khác sống tám chín mươi năm, vì cường độ sống, làm việc của tôi rất cao", nghệ sĩ Giang Còi nói trong một bài phỏng vấn hồi đầu năm nay. 

Tuy nhiên, anh cũng cảm thấy tiếc vì trong suốt cuộc đời, bản thân chưa thể làm được điều gì quá xuất sắc mang tính đi cùng với thời gian. 

Được biết, trước khi bị ung thư, nghệ sĩ Giang Còi từng khổ sở với bệnh hen phế quản. Khỏi hen 2 năm thì bị viêm phổi, sau đó lại phải điều trị vì lao. Trước khi phát hiện thêm khối u ở họng, nam nghệ sĩ cũng phải trải qua quá trình điều trị men gan cao.

Mong cho những ngày tháng tiếp theo anh sẽ tiếp tục sống vui vẻ, tích cực và tiếp tục thực hiện được những ước mơ của bản thân.

Căn bệnh ung thư hạ họng của nghệ sĩ Giang Còi là gì?

Ung thư hạ họng là dạng ung thư xuất phát ở vùng hạ họng, trong đó phổ biến nhất là ở vùng xoang lê. Khi tế bào ung thư lan rộng tới khu vực thanh quản thì gọi là ung thư hạ họng - thanh quản.

Bệnh này thường xuất hiện ở những người có thói quen hút thuốc lá và nghiện rượu; có thói quen vệ sinh răng miệng kém; hoặc thường ở trong môi trường có nhiều chất độc hại và khói bụi.

Giang-Coi-mac-benh-ung-thu-ha-hong-1

Các chuyên gia cho biết, ung thư hạ họng thường phát triển với tỷ lệ mắc bệnh khác nhau ở các nước khác nhau, thậm chí là có sự khác biệt ngay cả giữa các vùng trong cùng một nước.

Theo đó, ung thư hạ họng thường được phát hiện ở các bệnh nhân trong độ tuổi từ 50 trở lên. Tỷ lệ nam/nữ mắc bệnh là 5:1. Dấu hiệu thường thấy của căn bệnh này là đau họng kéo dài và bị rối loạn nuốt hoặc nổi hạch ở vùng cổ.

Ung thư hạ họng có thể được chẩn đoán bằng phương pháp chụp X-quang học hoặc soi trực tiếp họng, thanh quản.

Theo thống kê thì ung thư hạ họng ở Việt Nam có tỷ lệ mắc phổ biến hơn so với ung thư thanh quản. Tuy nhiên, ngược lại với mức độ phổ biến thì ung thư hạ họng có dấu hiệu lâm sàng khó phát hiện nên thường khi được thăm khám bệnh nhân đã ở giai đoạn nặng, giai đoạn cuối và có di căn.

Đối với nghệ sĩ Giang Còi, hiện căn bệnh ung thư hạ họng của anh đã ở giai đoạn 3. Lúc này khối u ung thư có kích thước lớn hơn 4cm và đã gây ra những ảnh hưởng nhất định tới dây thanh âm và làm ảnh hưởng tới giọng nói của anh.

Căn bệnh ung thư hạ họng của Giang Còi có thể điều trị bằng phương pháp nào?

Giang-Coi-mac-benh-ung-thu-ha-hong-2

Cho tới thời điểm hiện tại, y học vẫn chưa thể tìm ra phương pháp điều trị triệt để đối với ung thư hạ họng. Tương tự với việc điều trị các căn bệnh ung thư khác, ung thư hạ họng có thể được can thiệp bằng phẫu thuật, điều trị miễn dịch, hóa trị và xạ trị.

Tùy vào mỗi giai đoạn phát triển của tế bào ung thư cũng như tình trạng sức khỏe của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp.

Điều trị bằng phẫu thuật: bao gồm điều trị cắt họng - thanh quản bán phần, cắt họng thanh quản toàn phần và điều trị nạo vét hạch cổ kèm theo.

Điều trị bằng xạ trị: bao gồm xạ trị đơn độc hoặc xạ trị là biện pháp bổ trợ sau khi phẫu thuật để loại bỏ các các tế bào ung thư còn sót lại.

Xem thêm: "Làm lạnh" 24 giờ là kỹ thuật y học gì, hiệu quả ra sao?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận