Kỳ lạ bé gái Bình Dương tiết ra "mồ hôi máu" và lời giải về chứng Hematohidrosis

Mới đây, bệnh viện Da liễu TP.HCM đã xác nhận thông tin về việc tiếp nhận cứu chữa cho trường hợp bé gái 10 tuổi, ngụ tại Bình Dương, mắc chứng 'mồ hôi máu' vô cùng hiếm gặp.

Thái An
16:00 28/04/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo thông tin được chia sẻ từ người nhà bệnh nhân, khoảng từ tháng 9/2021, vùng da bụng của em bé bắt đầu xuất hiện những vệt có màu đỏ như máu mặc dù không có bất kỳ thương tích nào trên cơ thể.

Ban đầu, hiện tượng này chỉ xuất hiện 1-2 lần mỗi ngày, mỗi lần lượng máu chảy ra khoảng 0,2 đến 0,5 ml trong khoảng 10 giây sau đó tự ngưng mà không cần tới bất cứ sự can thiệp nào.

Tuy nhiên, theo thời gian, việc em bé bị chảy máu xuất hiện ngày càng nhiều.

chung mo hoi mau hiem gap
Mồ hôi máu bất ngờ xuất hiện ở bệnh nhi 10 tuổi tại Bình Dương sau thời gian phải giãn cách xã hội vì COVID-19

Hiện tượng lạ cũng khiến sức khỏe của em bé bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi những cơn đau bụng âm ỉ thường xuyên xuất hiện khiến bé quấy khóc.

Gia đình sau đó đã chủ động đưa em bé đi thăm khám tại nhiều cơ sở y tế lớn nhỏ nhưng không thể tìm ra nguyên nhân khiến bé bị bệnh. Tất cả các xét nghiệm công thức máu, bilan đông máu, siêu âm bụng và CT scan bụng đều không giúp phát hiện ra sự bất thường nào.

Khi em bé được đưa tới khám tại Bệnh viện Da Liễu thành phố Hồ Chí Minh, qua kết quả khám lâm sàng và thực hiện các chỉ định khác, bác sĩ tại đây đã kết luận bệnh nhi đã mắc chứng 'mồ hôi máu'

Đây là hiện tượng hiếm gặp trên thế giới và giới y học cho đến nay vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân chính xác dẫn đến chứng bệnh này. Trước đây, một số nghiên cứu đã chỉ ra được chứng 'mồ hôi máu' được gây ra bởi yếu tố căng thẳng thần kinh, lo âu, sợ hãi, bị stress  nặng kéo dài.

Khi bi căng thẳng quá mức sẽ gây kích hoạt hệ thần kinh giao cảm, làm giãn mạng lưới mạch máu quanh tuyến mồ hôi. Nếu mạch máu giãn ra đến mức độ mà hồng cầu có thể đi qua được mạch máu và chui vào tuyến mồ hôi sẽ gây nên hiện tượng mồ hôi máu.

Trong trường hợp này, bệnh nhân sau một thời gian dài cách ly xã hội do dịch Covid-19 cũng đã phải trải qua những xáo trộn tâm lý nhất định. Bé tỏ ra buồn rầu, đòi được ngủ chung với bố mẹ (dù bé đã quen ngủ riêng từ năm 5 tuổi).

Thông tin về trường hợp của bệnh nhi mắc chứng 'mồ hôi máu' mới đây, BS.CK1 Nguyễn Thị Diễm Trinh, Khoa Lâm sàng 1 Bệnh viện Da Liễu, cho biết, em bé sau khi được điều trị tâm lí và cho sử dụng thuốc an thần kết hợp cùng phương pháp điều chỉnh hành vi đã có sự cải thiện về sức khỏe.

Khi giãn cách xã hội được nới lỏng, bé được ra ngoài chơi và tiếp xúc bạn bè nhiều hơn nên đến khoảng cuối tháng 12-2021 bé đã hết hẳn những đợt chảy máu và cảm giác đau bụng âm ỉ cũng không còn nữa.

Ngoài trường hợp này, trước đó tại Việt Nam cũng đã ghi nhận 2 trường hợp mắc bệnh 'mồ hôi máu.

Cụ thể, vào năm 2017, một thanh niên 24 tuổi, đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám bởi chiếc áo trắng đang mặc, đôi dép đang mang bỗng dưng nhuốm màu đỏ được giáo sư, tiến sĩ Trần Hậu Khang, Chủ tịch Hội Da liễu Việt Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương chẩn đoán là mắc bệnh 'mồ hôi máu'. 

chung mo hoi mau hiem gap 1

Nam thanh niên sau đó được điều trị bằng thuốc an thần, bác sĩ tư vấn về sức khỏe tinh thần. Một tháng sau, xét nghiệm lượng hồng cầu trong mồ hôi bắt đầu giảm. Tháng thứ ba hết hẳn, tuy nhiên năm đầu tiên hiện tượng này tái lại ba lần. Đến năm thứ hai, tái khám ba tháng một lần, giáo sư Khang nhận thấy bệnh nhân mất hoàn toàn hiện tượng này. Năm 2020, kiểm tra lại, anh không còn dấu hiệu bệnh. Giáo sư khẳng định bệnh nhân đã khỏi hoàn toàn.

Nam bệnh sau khi được điều trị khỏi đã trở thành ca điển hình được ghi vào y văn thế giới.

Trường hợp còn lại được phát hiện vào năm 2018. Cụ thể, theo tiến sĩ - bác sĩ Vũ Tuấn Anh - giám đốc Bệnh viện Phong và da liễu trung ương Quy Hòa, bé N. được gia đình đưa đến nhập viện vào ngày 23/8/2018 với triệu chứng mồ hôi tiết qua da ở vùng mắt, mặt có màu đỏ tươi của máu. 

chung mo hoi mau hiem gap 4

Xét nghiệm mồ hôi vùng mặt của bé N. cho thấy có các thành phần của máu như hồng cầu, bạch cầu. 

Trường hợp bé N. là đổ mồ hôi máu ở vùng mặt, nhưng một số bệnh nhân khác thì đổ mồ hôi ở những vị trí khác trên cơ thể. BS Vũ Tuấn Anh cho biết đây là lần đầu tiên Bệnh viện Phong và da liễu trung ương Quy Hòa điều trị cho một bệnh nhân mắc chứng đổ mồ hôi máu.

Bệnh 'mồ hôi máu' là gì? 

Mồ hôi máu (Hematohidrosis) là một bệnh lạ, cực kỳ hiếm gặp, trong khoảng 25 năm trở lại đây y văn thế giới chỉ ghi nhận khoảng 25 ca.

Biểu hiện lâm sàng của hiện tượng này là mồ hôi tiết ra có lẫn máu. Tùy lượng máu nhiều hay ít mà màu sắc mồ hôi có thể thay đổi: đỏ tươi, hồng hoặc hồng nhạt.

chung mo hoi mau hiem gap 3

Thể nhẹ, mồ hôi có màu hồng nhạt, đặc biệt là vùng trán, lưng, bụng... Lau mặt, khăn có màu đỏ. Cổ áo, quần đùi trắng thỉnh thoảng có màu hồng, đỏ, đặc biệt là sau hoạt động nặng.

Ở thể nặng, máu sẽ bị pha trộn cũng mồ hôi chảy trên một số vùng da của cơ thể, có thể chảy ra từ mặt, lỗ mũi, miệng... thậm chí nước mắt cũng có máu.

Chảy máu thường tự dừng lại và không nghiêm trọng, mặc dù bạn có thể bị mất nước và ảnh hưởng đến cuộc sống thường nhật.

Nguyên nhân dẫn đến chứng mồ hôi máu

Chảy máu xảy ra khi mạch máu nhỏ vỡ. Một số mạch máu, bao gồm những mạch máu gần tuyến mồ hôi và trong màng nhầy, gần bề mặt da hơn. Do đó, chúng có nhiều khả năng vỡ. Đây cũng là nguyên nhân vì sao mồ hôi máu thường xảy ra ở khu vực gần mũi, trán và các bộ phận khác của cơ thể nằm gần tuyến mồ hôi hoặc màng nhầy.

Căng thẳng về thể chất và tâm lý cũng có thể gây đổ mồ hôi máu, mặc dù vẫn chưa có nhiều nghiên cứu chứng minh luận điểm này. Tỷ lệ căng thẳng, rối loạn lo âu và các tình trạng sức khỏe tâm thần khác đã tăng lên trong những năm gần đây, nhưng tỷ lệ người mắc mồ hôi máu thì không. Điều này cho thấy các tính trạng sức khỏe khác cũng có thể gây ra bệnh này.

Những người có tiền sử đổ mồ hôi thường có khiếm khuyết ở lớp hạ bì, làm cho máu tích tụ ở khu vực khiếm khuyết, gây đổ mồ hôi máu.

chung mo hoi mau hiem gap 5

Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp đổ mồ hôi máu đều do căng thẳng về thể chất hoặc tinh thần. Thông thường, các bác sĩ không tìm thấy nguyên nhân cơ bản gây đổ mồ hôi máu. Một số nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng các vấn đề về hệ thần kinh có thể đóng một vai trò trong quá trình tạo máu.

Bệnh mồ hôi máu có nguy hiểm không?

Máu chảy từ những mạch máu nhỏ gần bền mặt da, không phải những tĩnh mạch hay động mạch sâu. Vì vậy, khó có thể chảy máu nhiều cho đến chết được cho dù thậm chí bệnh nhân chảy máu từ nhiều nơi khác nhau trên cơ thể.

Việc chảy mồ hôi máu thường xuyên sẽ không thể dẫn tới tử vong, tuy nhiên việc liên tục bị rò rỉ máu ra khỏi cơ thể sẽ khiến người bệnh bị mệt mỏi, kiệt sức.

Những phương pháp giúp điều trị mồ hôi máu

Nếu bác sĩ phát hiện hoặc nghi ngờ một nguyên nhân tiềm ẩn nào đó đang làm bạn chảy máu, họ sẽ cố gắng xử lý vấn đề đó để ngăn chặn nó xảy ra lần nữa. Bác sĩ có thể chỉ định:

Thuốc chẹn beta hoặc vitamin C để hạ huyết áp

Thuốc chống trầm cảm, thuốc chống lo âu hoặc liệu pháp để hạn chế các cơn liên quan đến căng thẳng cảm xúc cao

Thuốc giúp đông máu hoặc cầm máu

Xem thêm: Nỗi đau của mẹ già 70 tuổi: Tự tay chôn cất chồng và con gái, rồi lặng lẽ chuẩn bị hậu sự cho 2 con trai mắc bệnh lạ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận