Cúm A sốt bao nhiêu ngày thì khỏi bệnh?

Thông thường một người mắc cúm A sẽ mất tới 4 tuần để hồi phục hoàn toàn, trong đó có từ 5 - 8 ngày sẽ rơi vào tình trạng sốt kéo dài.

Thái An
17:46 26/07/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cúm A là gì? Nguyên nhân nào dẫn tới cúm A 2022?

Cúm A là một dạng nhiễm trùng đường hô hấp, thường được gây nên bởi nhóm virus A.

Cúm A lây lan tương đối nhanh và thường diễn biến phức tạp hơn ở trẻ em, người già, phụ nữ mang thai và các đối tượng có bệnh nền. Thông thường biến chứng có thể gây ra bởi cúm A thường là viêm phổi, suy gan, suy thân,... nhưng cũng có trường hợp do không được cứu chữa kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

cum-a-sot-bao-nhieu-ngay-thi-khoi-benh-4

Cúm A thường xuất hiện vào các tháng mùa Đông khi trời lạnh, khô, tuy nhiên, trong năm 2022, ngay từ những tháng mùa hè dịch cúm A đã bùng phát mạnh mẽ tại nhiều tỉnh thành tại Việt Nam và khiến số ca bệnh nhập viện vì cúm A tăng đột biến.

Theo các chuyên gia y tế, sở dĩ năm nay cúm A xuất hiện trái mùa là do xen lẫn những ngày nắng nóng vẫn có những ngày trời mưa lạnh và tạo điều kiện để cúm A phát tán nhanh chóng trong cộng đồng.

Các triệu chứng cho thấy bạn đã mắc cúm A

Người mắc cúm A thường có những triệu chứng tương tự như bệnh cúm thông thường nhưng các dấu hiệu này sẽ diễn tiến nặng hơn theo thời gian virus phát tán trong cơ thể.

cum-a-sot-bao-nhieu-ngay-thi-khoi-benh-3

Cụ thể, triệu trứng mắc cúm A bao gồm:

  • Sốt cao, từ 38.5 đến 39 độ C
  • Ớn lạnh toàn thân
  • Đau nhức đầu, mỏi cơ, đau cơ 
  • Đau họng, ho nhiều
  • Mệt mỏi, kiệt sức
  • Mất khẩu vị

Ngoài các triệu chứng thông thường trên, người mắc cúm A có thể xuất hiện các vấn đề về sức khỏe khác như đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, khó thở, tim đập nhanh, mất nhận thức,...

Đây là các dấu hiệu cảnh báo người bệnh đã bị biến chứng và cần lập tức được đưa đến cơ sở y tế để cấp cứu. Nếu chậm trễ có thể để lại hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe người bệnh sau này hoặc thậm chí có thể dẫn tới tử vong.

Cúm A sốt bao nhiêu ngày?

Sẽ không có bất cứ câu trả lời chính xác nào cho câu hỏi "Cúm A sốt bao nhiêu ngày?" hay "Cúm A sốt bao nhiêu ngày thì khỏi bệnh?".

Thông thường, đối với câu hỏi "Cúm A sốt bao nhiêu ngày?", các chuyên gi y tế cho biết, người bệnh khi mắc cúm A thường bị sốt từ 5 - 8 ngày tùy theo cơ địa từng người. Có người có thể nhanh hơn hoặc có người sẽ kéo dài hơn.

cum-a-sot-bao-nhieu-ngay-thi-khoi-benh-2

Những trường hợp mắc cúm A bị sốt kéo dài hơn 7 ngày có thể là dấu hiệu nguy hiểm cần đi tới các cơ sở y tế để khám và xin lời khuyên điều trị từ bác sĩ có chuyên môn để ngăn ngừa nguy cơ biến chứng hoặc tử vong ở người bệnh.

Sau khi cơ thể cắt sốt, người bệnh mắc cúm A sẽ bị chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi kéo dài từ một đến hai tuần, ho trong hai đến ba tuần và cảm thấy cơ thể mệt mỏi cho đến tuần thứ tư.

Như vậy, một người có sức đề kháng ổn khi nhiễm virus cúm A sẽ cần khoảng 4 tuần để hồi phục hoàn toàn trở lại.

Mắc cúm A bị sốt phải làm sao?

Khi đã xác nhận bản thân dương tính thông qua test cúm A, người bệnh cần thực hiện những điều sau:

  • Uống đủ nước để ngăn cơ thể không bị mất nước do sốt
  • Sử dụng thuốc hạ sốt theo hướng dẫn của bác sĩ, không lạm dụng thuốc hoặc uống thuốc tự ý để tránh bị suy gan, suy thận hoặc làm tệ thêm tình trạng bệnh
  • Sử dụng các biện pháp hạ nhiệt nhanh cho cơ thể như bao người nước mát, dán miếng hạ sốt
  • Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt để thuận tiện cho cơ thể thải nhiệt
cum-a-sot-bao-nhieu-ngay-thi-khoi-benh-1
  • Ăn uống điều độ, nếu chán ăn có thể chia bữa chính thành nhiều bữa nhỏ trong ngày
  • Ăn cháo hành, cháo tía tô để giải cảm cúm nhanh chóng
  • Giữ gìn vệ sinh cơ thể và khu vực nghỉ ngơi trong thời gian bị cúm A
  • Sử dụng đồ cá nhân riêng, hạn chế tiếp xúc để không lây bệnh cho người khỏe
  • Khi xuất hiện các triệu chứng nguy hiểm cần lập tức tới bệnh viện để kiểm tra hoặc cấp cứu

Trên đây là các thông tin giúp giải đáp thắc mắc cúm A sốt bao nhiêu ngày. hy vọng với những kiến thức này người bệnh mắc cúm A có thể hiểu hơn về tình trạng của bản thân và có được liệu trình điều trị an toàn.

Xem thêm: Bà bầu bị cúm A có nguy hiểm không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận