Những kỹ năng giúp bảo đảm tính mạng khi nhà có cháy

Thiếu những kỹ năng thoát hiểm cơ bản là nguyên nhân chính khiến nhiều người gặp nạn, thậm chí là tử vong khi xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn. Do đó, mỗi chúng ta cần trang bị những kỹ năng cơ bản thật tốt để đảm bảo tính mạng khi xảy ra sự cố cháy nổ.

Thái An
08:30 04/05/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thực tế cho thấy, rất nhiều trường hợp xảy ra các đám cháy lớn ở khu nhà ở, chung cư… khiến nhiều người thiệt mạng bởi không nắm được những kỹ năng, cách thoát khỏi đám cháy an toàn. Chính vì vậy, mọi người cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để đảm bảo an toàn tính mạng bản thân khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra.

Để giúp bản thân, gia đình và những người xung quanh trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn, bạn hãy tự trang bị cho mình các cách thoát khỏi đám cháy an toàn dưới đây:

1. Giữ bình tĩnh trong mọi trường hợp

Khi xảy ra sự cố về cháy, nổ, mọi thành viên trong gia đình cần hết sức bình tĩnh, không hoảng loạn. Nếu có thể làm tốt điều này, bạn sẽ tìm ra được phương hướng, lối di chuyển an toàn nhất từ đó giúp chính bản thân và những người trong nhà thoát khỏi đám cháy an toàn.

cach-thoat-khoi-dam-chay-an-toan-11

Trong trường hợp đám cháy vẫn còn nằm trong tầm kiểm soát và chưa lan rộng, bạn cần nhanh chóng dùng bình bột, bình khí C02, cát, chăn hoặc những thứ khác mà bạn có thể kiếm được ngay gần đó có khả năng dập lửa. Sau đó, hãy lên một kế hoạch thoát thân để có thể giúp mọi thành viên trong gia đình thoát khỏi ngôi nhà đang cháy thật nhanh và an toàn.

2. Di chuyển sát mặt đất

Ngạt khói có thể khiến bạn tử vong trước khi bị lửa đốt, chính vì vậy để tránh bị tử vong bởi nguyên nhân này, khi thoát khỏi đám cháy, bạn cần di chuyển ra ngoài bằng cách bò sát mặt đất, bịt khăn có thấm nước lên miệng, mũi để hạn chế khói độc xâm nhập cơ thể.

cach-thoat-khoi-dam-chay-an-toan-2

Trong khi bò thì bạn hãy bò theo men bờ tường để tìm lối thoát nạn một cách nhanh nhất, tránh gặp phải những vật nguy hiểm hoặc bị dòng người chạy nạn dẫm đạp.

Trong trường hợp quần áo của bạn bị bén lửa thì hãy nằm xuống và lăn người qua lại hoặc lăn tròn để làm tắt ngọn lửa và giảm tối đa thương tích do bỏng lửa gây ra.

3. Không sử dụng thang máy

Khi thoát ra ngoài phòng có đám cháy, bạn cần lập tức chạy tới các lối thoát hiểm tại đường cầu thang bộ, tuyệt đối không được sử dụng thang máy để thoát nạn.

cach-thoat-khoi-dam-chay-an-toan-3-0

Bởi vì khi có sự cố cháy, nổ xảy ra thì nguồn điện sẽ bị cắt nên thang máy sẽ bị dừng lại bất cứ khi nào dẫn đến việc bạn sẽ bị kẹt và ngạt khí gây tử vong. Trong quá trình thoát nạn, các bạn không được chen lấn xô đẩy, ưu tiên cho người già, phụ nữ có thai và trẻ nhỏ.

4. Sử dụng quần áo có sẵn để ngăn đám cháy lan rộng

Trong trường hợp ngọn lửa bùng phát, khói và khí độc bao trùm hành lang và không thể thoát ra ngoài thì bạn cần bình tĩnh dùng chăn ẩm ướt, băng dính bịt kín các khe cửa để tránh khói độc tràn vào phòng. Cách tốt nhất là bạn nên ở lại phòng chờ lực lượng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đến để đưa về nơi an toàn.

cach-thoat-khoi-dam-chay-an-toan-10

Trong thời gian chờ đợi, hãy tìm đến các khu vực có nhiều oxy như ngoài ban công, cửa sổ và sử dụng các loại khăn, áo mũ sáng màu để ra hiệu cầu cứu những người xung quanh nhằm tìm kiếm sự giúp đỡ sớm nhất.

Trong trường hợp nếu bạn chưa thể tiếp cận được các lối thoát nạn an toàn thì bạn phải tìm những vị trí lãnh nạn tạm thời như ban công hay cửa sổ chưa bị ngọn lửa hay khói, khí độc để chờ lực lượng cảnh sát phòng cháy và chữa cháy đến giải cứu, tuyệt đối không được núp trong nhà vệ sinh.

5. Tuân theo hướng dẫn của lực lượng cứu hộ để được giải cứu khỏi đám cháy

Ngay khi phát hiện đám cháy nguy hiểm, hãy lập tức gọi báo cho lực lượng phòng cháy chữa cháy gần nhất theo tổng đài 114.

Khi có lực lượng đến giải cứu, bạn phải bình tĩnh làm theo hướng dẫn của lực lượng cảnh sát phòng cháy và chữa cháy.

cach-thoat-khoi-dam-chay-an-toan-4

Đặc biệt, khi xảy ra cháy, nổ tại những nơi tập trung đông người như trung tâm thương mại, siêu thị, rạp chiếu phim… thì bạn phải bình tĩnh và tuân theo sự chỉ dẫn của nhân viên hướng dẫn thoát ra khỏi tòa nhà thông qua các lối thoát nạn thông thường như: cầu thang bộ, nơi có đèn exit – lối ra là những nơi thoát khỏi đám cháy an toàn nhất.

Trên đây là những cách thoát khỏi đám cháy an toàn mà Sống đẹp đã tổng hợp đến bạn đọc. Hy vọng sau khi đọc bài viết này, các bạn đã trang bị cho mình những kỹ năng thoát hiểm cơ bản khi xảy ra hỏa hoạn.

Ngoài những kỹ năng thoát nạn đám cháy trên, mỗi gia đình cần tự trang bị các phương tiện chữa cháy, bình chữa cháy để tự chữa cháy khi có sự cố cháy nổ, hỏa hoạn xảy ra.

Xem thêm: Những kỹ năng sơ cứu cơ bản cho người bị ngạt khói trong đám cháy

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận