Những kỹ năng sơ cứu cơ bản cho người bị ngạt khói trong đám cháy

Ngạt khói là nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong trong trường hợp xảy ra cháy nổ. Do đó, để đảm bảo an toàn cho chính bản thân và những người xung quanh trong trường hợp có sự cố, hãy chuẩn bị chi mình những kỹ năng sơ cứu cho người bị ngạt khói trong đám cháy tại bài viết dưới đây.

Thái An
07:00 02/05/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngạt khói - Nguyên nhân chính dẫn đến tử vong khi có cháy nổ

Ngạt khói là nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong trong nhiều trường hợp có đám cháy.

Theo thống kê từ trang Emedicinehealth, có khoảng 50%-80% số ca tử vong trong các đám cháy gây ra bởi việc hít phải khói hơn là bỏng trong các vụ cháy.

cach-so-cuu-nguoi-bi-ngat-khoi-trong-dam-chay-5

Nguyên nhân dẫn đến điều này là do trong hầu hết các tòa nhà hay nhà ở đều chứa không đồ đạc được làm bằng dễ cháy và có khả năng thải ra khí độc khị bị cháy.

Khi xuất hiện hỏa hoạn, khói sản sinh từ các vật liệu này chứa nhiều chất độc hại sẽ gây nguy hiểm cho phổi của người gặp nạn.

Ngoài ra các chất trong khói có thể gây bỏng da, làm tổn thương đường thở, gây kích ứng mắt, và thậm chí gây tử vong.

Nguyên nhân dẫn đến ngạt khói khi có đám cháy

Lửa cháy sẽ chiếm hết toàn bộ oxy khiến con người không có oxy để thở dẫn đến ngạt.

Ngoài ra các loại khí độc sinh ra trong đám cháy như cacbon monoxit (CO), hydro cyanua (HCN) cũng có thể gây tử vong trước khi bị lửa thiêu nếu nạn nhân hít phải lượng lớn dẫn tới ngộ độc.

cach-so-cuu-nguoi-bi-ngat-khoi-trong-dam-chay-4

Đặc biệt, khói từ các chất dễ cháy có chứa hóa chất như ammoniac, hydroclorid, sulfur dioxide khi xâm nhập vào đường hô hấp có thể gây ngừng thở và suy hô hấp.

Biểu hiện của người bị ngạt khói

Thông thường, các nạn nhân bị ngạt khói sẽ cảm thấy khó thở và ho nhiều. Một số nạn nhân thậm chí hơi thở có mùi "khói" hoặc mùi của các hóa chất bị đốt cháy.

Những người khác có thể có đờm đen trong miệng hoặc mũi, cổ họng sưng. Trong một vài trường hợp da và mắt cũng bị ảnh hưởng.

cach-so-cuu-nguoi-bi-ngat-khoi-trong-dam-chay-3

Nếu nạn nhân bị nhức đầu, buồn nôn, nôn mửa thì đó là triệu chứng bị ngộ độc carbon monoxide.

Một số trường hợp nặng hơn có thể bị ngất, hôn mê, co giật, loạn nhịp tim, trụy mạch và tử vong.

Cách sơ cứu người bị ngạt khói trong đám cháy

Trong trường hợp thành công đưa người ra khỏi đám cháy và xác định được người này có dấu hiệu bị ngạt khói, bạn cần thực hiện các bước dưới đây để tăng tỷ lệ sống sót cho nạn nhân:

Kêu gọi trợ giúp y tế khẩn cấp tại nơi sinh sống để có được hỗ trợ chuyên môn sớm nhất. Đồng thời liên hệ với lực lượng phòng cháy, chữa cháy gần nhất

Cố gắng đưa nạn nhân ra khỏi khu vực đám cháy và di chuyển đến nơi an toàn, thoáng khí.

Để nạn nhân nằm nghiêng hoặc ngồi thay vì nằm thẳng vì rất có thể họ đang buồn nôn, họ hoặc mắc đờm trong cổ họng.

cach-so-cuu-nguoi-bi-ngat-khoi-trong-dam-chay-2

Nếu nạn nhân còn ý thức, hãy hỏi họ về cảm giác trong cơ thể. Nếu họ không thể nói được, hãy chú ý cách nạn nhân thở. Kiểm tra đường thở, hô hấp và tuần hoàn. Nếu cần có thể phải hô hấp nhân tạo hoặc sử dụng mặt nạ oxy nếu có.

Nếu nạn nhân ngã hoặc ngất xỉu do hít phải khói độc quá nhiều, hãy kiểm tra cơ thể của họ liệu có vết thương chảy máu hay xương có bị gãy hay không. Nếu có, hãy tiến hành sơ cứu để làm sạch vết thương. Nếu nghi ngờ xương bị gãy, không nên di chuyển nạn nhân cho tới khi có các bác sĩ hoặc người có chuyên môn tới.

Khi nạn nhân đã hít thở được, họ vẫn có thể bị mất phương hướng dẫn tới các hành vi tự vệ mang tính bạo lực. Do đó, bạn cũng cần chú ý đến hành vi, nhận thức của nạn nhân cho tới khi đội ngũ y tế tới.

Cần đưa người bị nạn đến phòng cấp cứu nhanh nhất có thể để hạn chế di chứng. Trong quá trình tới viện nếu nạn nhân thở yếu hoặc bất tỉnh, cần phải hà hơi thổi ngạt để sơ cứu nghẹt thở. Nặng hơn thì đặt ống thở nội khí quản.

Làm gì để không bị ngạt khói khi nhà có cháy?

Để tránh bị ngạt khói trong các đám cháy, mọi người cần cố gắng chạy khỏi nơi có đám cháy càng nhanh càng tốt càng tốt.

Trong quá trình đó, hãy nhớ lấy khăn nhúng đẫm nước để che chắn mũi, miệng nhằm làm sạch khí cho đường thở.

cach-so-cuu-nguoi-bi-ngat-khoi-trong-dam-chay-1

Đặc biệt, trong quá trình di chuyển ra khỏi khu vực có cháy, nên di chuyển bằng cách bò sát nền nhà để hạn chế tối đa nguy cơ hít phải khói.

Trên đây là những lưu ý về cách sơ cứu người bị ngạt khói trong đám cháy mà bạn cần trang bị cho bản thân để có thể giúp đỡ những người xung quanh gặp nạn trong các đám hỏa hoạn. Sống đẹp hy vọng bạn có thể áp dụng tốt trong thực tế để cứu được nhiều nạn nhân nhất có thể!

Xem thêm: Bí kíp thoát hiểm khỏi đám cháy khi ở nhà cao tầng trong mùa hè

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận