Bí kíp thoát hiểm khỏi đám cháy khi ở nhà cao tầng trong mùa hè

Mùa hè tới kéo theo nguy cơ cháy nổ tăng cao hơn. Ở các thành phố đông đúc, nguy cơ xảy ra hỏa hoạn cũng cao hơn nhiều so với những khu vực khác do các tòa nhà cao tầng san sát với hệ thống điện rối ren, đồng thời, không được trang bị thiết bị phòng cháy, chữa cháy đầy đủ.

Thái An
17:30 29/04/2022 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của nhà cao tầng đô thị và sự nóng lên toàn cầu, ngày càng có nhiều vụ cháy nổ nghiêm trọng xảy ra gây thiệt hại nặng nề về tài sản và tính mạng con người.

Do đó, việc trang bị cho bản thân những kỹ năng thoát hiểm trong đám cháy cơ bản là điều vô cùng cần thiết để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Tại bài viết này, Sống đẹp xin giới thiệu tới bạn các cách thoát hiểm khi cháy nhà cao tầng mùa hè 2022 hữu ích nhất.

cach-thoat-hiem-khi-chay-nha-cao-tang-mua-he-2022-thumb

Những nguyên tắc cần phải nằm lòng để thoát hiểm an toàn khi cháy nhà cao tầng

Nguyên tắc đầu tiên khi xảy ra hỏa hoạn là bạn phải bình tĩnh, nhanh chóng thông báo cho mọi người xung quanh, gọi 114 và cùng nhau tìm cách thoát ra ngoài.

Trước hỏa hoạn ra rộng hơn, bạn cần nắm vững những cách thoát hiểm khi cháy nhà cao tầng mùa hè 2022 dưới đây:

Làm ẩm ngay khăn, vải, giẻ có sẵn trong nhà và bịt mũi để tránh hít phải khói độc. Bạn có thể bị ngạt khói và mất mạng trước khi ngọn lửa lan rộng.

cach-thoat-hiem-khi-chay-nha-cao-tang-mua-he-2022-8

Lập tức chạy tới khu vực thoát hiểm và đừng mất thời gian lấy lại đồ đạc, vật dụng hay tìm nguyên nhân cháy ngay tại thời điểm lửa đang có xu hướng lan rộng. Hãy nhớ rằng, cuộc sống quan trọng hơn, mọi thứ tài sản đều có thể làm lại nếu tính mạng chúng ta được giữ an toàn.

Cần xác định rõ chiều lan của đám cháy. Nếu bạn đang ở trên trên tầng cao của một tòa nhà, hãy chạy lên mái nhà thay vì chạy xuống dưới để nâng cao tỷ lệ sống sót.

Tuyệt đối không sử dụng  thang máy để thoát hiểm, vì trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn, nguồn điện vào tòa nhà sẽ bị cắt ngay lập tức và bạn có thể bị mắc kẹt khi di chuyển trong thang máy. Vui lòng thoát hiểm theo lối cầu thang bộ và đi theo các biển chỉ dẫn "Exit - Lối ra".

cach-thoat-hiem-khi-chay-nha-cao-tang-mua-he-2022

Hãy cúi người khi di chuyển, vì nếu giữ thẳng lưng để chạy, bạn có thể sẽ hít phải lượng lớn khói bốc lên  từ đám cháy khiến bạn bị ngạt. Nếu đám cháy lan nhanh và khiến khói tập trung nhiều ở khu vực bạn đứng, hãy bò trên sàn để có oxi thở và thoát ra ngoài nhanh nhất có thể.

Nếu quần áo của bạn bị bén lửa, hãy ngừng di chuyển, che mặt, nằm xuống và lăn trên sàn nhiều lần cho đến khi lửa tắt. Đừng chạy vì gió sẽ làm lửa cháy cháy nhiều hơn và khiến bạn bị bỏng nặng hơn.

Trước khi mở cửa và rời khỏi căn hộ, hãy kiểm tra nhiệt độ bên ngoài bằng cách chạm vào mặt  cửa hoặc tay nắm. Nếu không có nguồn nhiệt bạn có thể yên tâm mở cửa để thoát ra bên ngoài. Trong trường hợp bề mặt cửa có nhiệt độ cao, điều đó đồng nghĩa với việc lửa cũng đã vây kín phía trước và bạn không nên bước ra ngoài.

Khi mở cửa thoát hiểm nên quay mặt và người sang một bên để tránh bỏng đường hô hấp do lửa.

Nếu bạn không thể thoát ra bằng cửa chính, hãy đóng chặt nó lại. Nếu khói bay vào phòng qua một khe hở trên cửa, hãy dùng bất cứ khăn, giẻ, quần cáo có sẵn trong nhà nhúng đẫm nước để nhét kín các khe hở và lập tức di chuyển sang các phòng hoặc ban công khác hoặc mở cửa sổ và hét lên.

cach-thoat-hiem-khi-chay-nha-cao-tang-mua-he-2022-5

Sử dụng quần áo sáng màu, đèn pin điện thoại di động và ra hiệu cho người bên dưới giúp đỡ.

Sử dụng mặt nạ phòng độc nếu bạn có hoặc sử dụng khăn nhúng đẫm nước để che lên mũi, miệng nhằm hạn chế hít phải khói độc từ đám cháy

Nếu muốn gia tăng cơ hội sống sót sau đám cháy để đến nơi an toàn hơn, hoặc phải giải cứu người thân đang bị mắc kẹt, hãy làm ướt quần áo của bạn và trùm chăn hoặc áo bông đã thấm nước để không bị bén lửa trong quá trình di chuyển tại hiện trường.

Quan sát kỹ trên, dưới, trái và phải để tìm bất cứ thứ gì có thể rơi do đám cháy phá hủy và di chuyển nhanh nhất có thể để tránh bị đè.

cach-thoat-hiem-khi-chay-nha-cao-tang-mua-he-2022-1

Trong mọi trường hợp, khi bạn đang ở tầng cao của tòa nhà xảy ra hỏa hoạn, bạn cần tuyệt đối giữ bình tĩnh và không nên nhảy trực tiếp từ tầng cao để thoát thân. Trong trường hợp khẩn cấp, chỉ được nhảy khi có sự hướng dẫn của lực lượng chức năng cùng đệm hơi và lưới cứu nạn của cơ quan phòng cháy chữa cháy được căng bên dưới.

Cách thoát hiểm khi cháy nhà cao tầng mùa hè 2022 - Phòng cháy hơn chữa cháy

Dù bạn đã nắm rõ những Cách thoát hiểm khi cháy nhà cao tầng mùa hè 2022 được nêu phía trên thì những rủi ro tính mạng có thể xảy đến trong quá trình thoát nạn cũng rất cao.

Do đó, điều thiết yếu nhất chúng ta cần làm trong mùa hè 2022 là chuẩn bị tốt các biện pháp phòng tránh cháy nổ cho ngôi nhà cao tầng của gia đình.

Những việc cần làm bao gồm:

- Trang bị các phương tiện phòng chống cháy nổ như lắp đặt hệ thống phòng cháy, chữa cháy, báo cháy, bình chữa cháy.

- Trang bị hỗ trợ thoát hiểm như dây thừng, thang dây, dây thoát hiểm để phòng ngừa những trường hợp không may xảy ra.

- Thường xuyên kiểm tra, chú ý tới các địa điểm dễ xảy ra chập cháy trong gia đình như công tắc điện, nơi đặt cầu giao điện.

- Cẩn trọng trong quá trình sử dụng mỏ hàn, không thực hiện sửa chữa điện tại các khu vực có nguy cơ phóng điện cao.

cach-thoat-hiem-khi-chay-nha-cao-tang-mua-he-2022-2

- Thường xuyên tham gia tập huấn tại các buổi uấn luyện các xử lý sự cố cháy nổ, học cách sử dụng bình chữa cháy để làm quen với các tình huống và có thể ứng phó hiệu quả nhất khi xảy ra sự cố cháy nổ.

- Luôn đề cao tinh thần cảnh giác, đề phòng cháy nổ trong mọi tình huống.

Được biết, mỗi tòa nhà cao tầng đều có những kiến trúc riêng biệt, do vậy, khi sinh sống hoặc công tác tại bất cứ tòa nhà cao tầng nào, hãy đảm bảo bản thân nắm chắc đường đi lối lại trong tòa nhà, đặc biệt là đường thoát hiểm để biết được chính xác nơi cần tới khi xuất hiện đám cháy.

Những vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đều bắt đầu từ những đám cháy nhỏ, do đó hãy đảm bảo tuân thủ các quy tắc cề phòng cháy chữa cháy, đồng thời nắm rõ các kỹ năng thoát hiểm đã được chúng tôi nêu phía trên để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Xem thêm: 7 kỹ năng thoát hiểm khi có hỏa hoạn nhất định phải dạy trẻ em

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận