Tip giúp hội kính cận không bị tăng độ sau mùa ôn thi THPT Quốc gia

Công việc đèn sách căng thẳng được tăng cường và kéo dài trong nhiều tuần, nhiều tháng sẽ khiến các sĩ tử đang chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia dễ bị tăng độ cận. Dưới đây là một số tips đơn giảm giúp hội kính cận không bị tăng độ sau mùa ôn thi THPT Quốc gia.

Thái An
08:11 26/04/2021 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Kỳ thi THPT Quốc gia khiến các sĩ tử phải dành nhiều thời gian cho công việc đèn sách hơn gấp nhiều lần so với thông thường. Việc phải tiếp xúc với sách vở và đèn điện trong nhiều giờ liên tiếp thường dẫn tới tình trạng mỏi mắt, xót mắt.

Đặc biệt đối với những người thuộc team "kính cận", việc đọc sách nhiều giờ dưới ánh đèn điện thường khiến mắt bị dạ , thậm chí bị tăng số nếu việc này được tiếp diễn trong thời gian dài.

Việc ôn thi nhiều áp lực khiến các sĩ tử vừa có tâm lý mệt mỏi, vừa lo sợ rằng mình có thể bị tăng độ cận sau đợt thi này. Tuy nhiên, 6 bí kíp đơn giản dưới đây, bạn có thể dễ dàng tránh khỏi nguy cơ mắt bị dại hay tăng độ cận do ôn thi THPT Quốc gia hiệu quả.

1. Nên tháo kính ra để thư giãn mắt sau mỗi 2-3 tiếng

Tuyệt đối không nên đeo kính liên tục suốt cả ngày dài, bởi thói quen này sẽ khiến mắt bạn thường xuyên phải ở trong trạng thái bị "căng thẳng". Sau khoảng 2 - 3 tiếng học bài, hãy tháo kính ra và nhắm mắt lại trong ít phút để đôi mắt được nghỉ ngơi, thư giãn. Đồng thời, bạn cũng nên đứng dậy vươn vai, đi lại vài vòng để giãn gân cốt và cải thiện độ tập trung cho quá trình ôn thi THPT Quốc gia nhé.

Không muốn mắt tăng độ trong mùa thi cử, hội cận thị nên làm ngay những việc sau - Ảnh 1.

2. Đeo kính đúng chuẩn

Thông thường, kính cận sau một thời gian sử dụng sẽ bị lỏng và dễ trùng xuống dưới sống mũi khi đeo.

Việc kính bị tụt xuống vị trí không đúng chuẩn sẽ khiến mắt phải điều chỉnh nhiều hơn mỗi khi thay đổi hướng nhìn. Về lâu về dài, thói quen này khiến mắt trông dại hơn và thiếu sức sống. Do đó, để tránh gặp phải những ảnh hưởng không tốt cho mắt trong quá trình ôn thi THPT Quốc gia, bạn nên đẩy kính lên thẳng với tầm mắt nhìn. Khi dùng kính cũng nên chú ý nhìn thẳng chứ không rướn lên hoặc cố nhìn theo vị trí của kính.

Trong trường hợp tốt nhất, bạn nên đem những chiếc kính bị lỏng gọng đi bảo trì hoặc sắm cho mình chiếc gọng mới để đảm bảo kính luôn được đeo đúng chuẩn và cho ta tầm nhìn tốt nhất.

Không muốn mắt tăng độ trong mùa thi cử, hội cận thị nên làm ngay những việc sau - Ảnh 2.

3. Thường xuyên tập thể dục cho mắt

Kỳ thi THPT Quốc gia vô cùng quan trọng dẫn tới việc ôn thi cũng rất căng thẳng, yêu cầu sĩ tử học bài liên tục suốt nhiều giờ đồng hồ. Việc này thường khiến đôi mắt của bạn nhanh bị mỏi, từ đó dẫn đến tình trạng suy giảm thị lực. Bên cạnh đó, khi mắt bị mỏi thường có xu hướng phải căng ra để cố nhìn rõ. Thói quen này vô tình sẽ khiến nhãn cầu dễ bị lồi và gây mất thẩm mỹ cho đôi mắt.

Đối với những bạn thuộc hội kính cận, do phải nhờ tới sự hỗ trợ của kính nên tình trạng mỏi mắt càng dễ xảy ra hơn. Điều này thường dẫn tới hiện tượng tăng độ cận sau quá trình ôn tập vất vả.

Để hạn chế hoặc ngăn chặn hiện tượng cận thị hoặc tăng độ do phải tiếp xúc với sách vở trong nhiều giờ liên tiếp, bạn nên dành thời gian luyện tập các bài tập thể dục cho mắt hàng ngày để giúp mắt được điều tiết tốt hơn.

Bài tập bao gồm các động tác vô cùng đơn giản bao gồm 3 bước:

Di chuyển mắt chậm theo hướng trái phải liên tục trong 10 lần

Không muốn mắt tăng độ trong mùa thi cử,

Di chuyển mắt chậm theo chiều lên xuống trong 10 lần

Không muốn mắt tăng độ trong mùa thi cử,

Dùng 1 ngón tay làm điểm nhìn và liên tục thực hiện kéo gần và kéo xa ra khỏi tầm mắt, đồng thời, luôn luôn tập trung vào di chuyển của ngón tay này trong 30 - 60 giây.

Không muốn mắt tăng độ trong mùa thi cử,

4. Thư giãn mắt bằng cách nhìn vào cây xanh

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng màu xanh tự nhiên của cây cối rất hữu ích trong việc giúp mắt thư giãn do màu xanh của lá cây có độ hấp thụ và phản xạ ánh sáng trung bình lên hệ thần kinh và làm giảm phản xạ của những tia có hại lên đôi mắt.

Vậy nên, thói quen nhìn ngắm cây xanh thường xuyên sẽ giúp mắt được điều tiết và nghỉ ngơi tốt hơn. Đặc biệt, nếu bạn duy trì thói quen này sau những giờ học căng thẳng có thể cải thiện thị lực đáng kể.

Không muốn mắt tăng độ trong mùa thi cử, hội cận thị nên làm ngay những việc sau - Ảnh 4.

Việc giành ít phút nhìn vào những khoảng màu xanh tươi mát cũng sẽ phần nào giúp bạn giải tỏa căng thẳng từ việc học tập và áp lực từ kỳ thi THPT Quốc gia. Việc đặt một vài chậu cây nhỏ ở góc học tập và chăm sóc chúng mỗi ngày cũng sẽ là thói quen tốt giúp bạn yêu đời hơn.

5. Thường xuyên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A

Vitamin A là vitamin tan trong dầu, đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì thị lực, tăng trưởng cơ thể, chức năng miễn dịch và sức khỏe sinh sản. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thiếu Vitamin A là nguyên nhân hàng đầu gây mù ở các nước đang phát triển. Do đó, nếu muốn giữ được đôi mắt sáng đẹp trong mùa thi THPT Quốc gia này, bạn nên bổ sung thường xuyên các loại thực phẩm giàu vitamin A trong các bữa ăn.

Vitamin A có thể được bổ sung linh hoạt trong các bữa ăn thông qua nhiều loại thực phẩm khác nhau. Các thực phẩm chứa nhiều vitamin A nhất có thể kể đến như"  gan động vật, dầu gan cá, khoai lang, cà rốt, đu đủ, rau bina, bông cải xanh, cà chua, quả xoài, dưa lưới, ... . 

Bên cạnh đó, việc cơ thể được bổ sung đủ lượng vitamin A từ chế độ ăn uống sẽ ngăn ngừa các triệu chứng thiếu hụt, bao gồm rụng tóc, các vấn đề về da, khô mắt, quáng gà và tăng khả năng bị nhiễm trùng.

6. Hạn chế sử dụng thiết bị điện tử trong điều kiện thiếu sáng

Để tránh gây ảnh hưởng tới mắt trong mùa thi, bạn nên hạn chế sử dụng điện thoại, máy tính bảng, máy tính liên tục và dành thời gian cho mắt được nghỉ ngơi.

Không muốn mắt tăng độ trong mùa thi cử, hội cận thị nên làm ngay những việc sau - Ảnh 5.

Bên cạnh đó, khi sử dụng đồ điện tử, bạn nên chú ý tìm đến nơi có ánh sáng đủ và hợp lý, tránh dùng trong điều kiện thiếu sáng sẽ gây ảnh hưởng xấu tới đôi mắt.

Bên cạnh đó, khi sử dụng các thiết bị điện tử, bạn cũng nên điều chỉnh đôj sáng màn hình của thiết bị phù hợp, không quá sáng hoặc quá tối để mắt không bị nhanh mỏi.

Xem thêm: 6 mẹo làm giảm căng thẳng trước khi bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2021

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận