6 mẹo làm giảm căng thẳng trước khi bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2021

Nhiều học sinh do quá căng thẳng trước kỳ thi, do đó không thể hiện được hết năng lực của bản thân. Vậy ta nên làm gì để không bị căng thẳng trước kỳ thi THPT Quốc gia 2021?

Thái An
12:00 25/04/2021 Thái An
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Kỳ thi THPT Quốc gia là sự kiện vô cùng quan trọng bởi kết quả của nó có thể tạo bước ngoặt lớn cho cuộc đời của mỗi thí sinh. Nhiều học sinh do quá căng thẳng hay lo lắng nên đã không thể hiện được năng lực học tập của bản thân và không có được điểm số tốt. Vậy ta nên làm gì để không bị giải tỏa lo âu và căng thẳng trước kỳ thi THPT Quốc gia 2021?

1. Không nên dành quá nhiều thời gian cho việc ôn tập vào đêm trước kì thi

Với những kỳ thi quan trọng, các thí sinh thường có tâm lý phải ôn lại kiến thức trong đêm cuối cùng trước khi thi. Tuy nhiên, đây không phải là "thời gian vàng" cho việc dung nạp kiến thức. Nếu muốn, bạn nên chỉ nên dành một ít thời gian để ôn lại một vài ý chính, hoặc tối đa khoảng 1 tiếng để làm một vài bài tập mẫu, sau đó bỏ hết sách vở qua một bên và thư giãn.

6-dieu-nen-lam-truoc-khi-buoc-vao-ki-thi-thpt-quoc-gia-2021-1

Việc ôn tập nên được tiến hành trong 1 tháng hoặc nhiều tháng trước đó để đảm bảo kiến thức được tiếp nhận một cách bài bản và đầy đủ, tránh tình trạng hiểu sai và vận dụng sai. Nếu chỉ tập trung vào đêm cuối cùng trước ngày thi để "nhồi" bài, bạn sẽ dễ gặp tình trạng rối loạn kiến thức.

Như vậy, vào đêm trước kỳ thi, bạn không nên thức thâu đêm ôn luyện, nếu có chỉ xem lại các ý chính cho môn thi ngày mai. Sau đó, hãy ngủ sớm để cơ thể được nghỉ ngơi đủ giấc và có được thể lực tốt nhất cho kỳ thi quan trọng này nhé.

2. Ăn uống đủ chất, điều độ và tránh ăn món lạ

Việc cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý cho cơ thể là yếu tố quan trong để bạn có được thể lực ổn định và trí não thông tuệ trước khi bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2021. Do đó, hãy luôn cho mình những bữa ăn đầy dinh dưỡng gồm có tinh bột, rau và đạm, đặc biệt là cá.

6-dieu-nen-lam-truoc-khi-buoc-vao-ki-thi-thpt-quoc-gia-2021-5

Các thực phẩm có tinh bột như gạo hoặc bánh mỳ sẽ giúp tăng lượng máu lưu thông lên não, giúp tăng cường trí nhớ. Rau củ như bắp cải hay giá đỗ giúp não bạn khỏe hơn và nhớ lâu hơn. Ngoài ra, Omega-3 có trong cá cũng để giúp não bộ ghi nhớ tốt hơn. 

Đặc biệt, trong khoảng thời gian tham gia kỳ thi THPT Quốc gia 2021, thí sinh nên tránh ăn những món ăn lạ nhằm hạn chế những rủi ro về sức khỏe và làm gia tăng căng thẳng trước khi vào phòng thi. Các món ăn nên được điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu của bản thân để không dẫn tới các vấn đề tiêu hóa khiến thí sinh khó chịu, khổ sở.

Bên cạnh các bữa chính, thí sinh cũng nên bổ sung các loại trái cây như: đu đủ, dưa hấu, táo, lê, nho, chuối. Đây được biết đến là những loại quả giàu vitamin A, C, E... giúp cải thiện trí nhớ và giúp não hoạt động tốt, giảm lo âu, phiền muộn đồng thời cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể.

3. Ngủ đủ giấc

Các giấc ngủ sẽ giúp não bộ được thư giãn sau thời gian dài căng thẳng ôn tập các kiến thức cho kỳ thi quan trọng. Một giấc ngủ đủ trước khi bước vào các ngày thi của kỳ thi THPT Quốc gia 2021 sẽ khiến bạn sảng khoái và tự tin hơn rất nhiều.

Ngược lại, việc phải ôn tập xuyên đêm để kịp thi vào hôm sau có thể khiến bạn không ngủ đủ giấc khiến cơ thể bồn chồn, tâm lý bị gia tăng áp lực dẫn tới đầu óc không được tỉnh táo để giải quyết các câu hỏi trong đề thi một cách hiệu quả nhất.

6-dieu-nen-lam-truoc-khi-buoc-vao-ki-thi-thpt-quoc-gia-2021-3

Nếu bạn quyết định ngủ sớm vào tối hôm trước, hãy thức dậy sớm vào sáng hôm sau để ôn bài trong quá trình ôn luyện, như vậy việc ôn thi sẽ đạt được hiệu quả tốt hơn so với việc thức tới 3 giờ sáng để "cày". Ngủ đủ  giấc sẽ là một trong những yếu tố chính giúp bạn giảm căng thẳng và tỉnh táo trước khi vào phòng thi.

Đảm bảo cơ thể được ngủ từ 6-8 tiếng/ngày, có thể tập trung vào giấc ngủ đêm hoặc chia 1 phần cho giấc ngủ ngắn ban trưa để tinh thần được tỉnh táo cho kỳ thi quan trọng.

4. Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Việc mất nước sẽ làm bạn mệt mỏi và khó chịu, vì vậy hãy nhớ uống đủ nước trước và trong ngày thi. Tránh xa các đồ uống có chất kích thích như cà phê, trà, hoặc các đồ uống có ga do chúng thường chứa nhiều caffeine và đường gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn.

6-dieu-nen-lam-truoc-khi-

Bên cạnh đó, việc cung cấp đủ nước cho cơ thể cũng giúp tinh thần của thí sinh được tỉnh táo và ổn định hơn, đồng thời làm giảm bớt cảm giác lo lắng, bồn chồn khi làm các bài thi trong khuôn khổ của cuộc thi THPT Quốc gia 2021.

Thí sinh cũng nên mang theo chai nước lọc vào trong phòng thi để đảm bảo cơ thể không bị thiếu nước khi phải thực hiện bài thi trong thời gian dài giữa thời tiết nóng nực của mùa hè.

5. Thư giãn nhẹ nhàng trước giờ G

Thay vì vùi đầu trong sách vở, đề cương trong những giây phút cuối cùng trước ngày thi, bạn nên tự tìm cách thư giãn cho bản thân bằng việc nghe nhạc, đi bộ, gọi điện cho bạn bè, nấu ăn hoặc bất kỳ hoạt động nào khác thể giúp bạn trở nên thoải mái hơn.

6-dieu-nen-lam-truoc-khi-buoc-vao-ki-thi-thpt-quoc-gia-2021-6

Hãy cố gắng để bản thân có thể ngừng để tâm đến việc mai mình phải thi. Căng thẳng vào thời điểm này chẳng những không giúp bạn lấy được thêm điểm nào mà còn làm gia tăng áp lực, khiến bạn trở nên mất tự tin trước kỳ thi THPT Quốc gia 2021 sắp tới.

6. Chuẩn bị sẵn những thứ cần mang đến địa điểm thi

Vào đêm trước khi thi, hãy đảm bảo bản thân đã bỏ hết tất cả vật dụng cần thiết và được phép mang vào kì thi được bỏ gọn vào túi để mang đến địa điểm thi. Đồng thời, hãy kiểm tra lại những thông tin cá nhân được ghi trên phiếu báo danh để đảm bảo không bị nhầm lẫn, đồng thời đảm bảo nhớ đúng địa điểm thi và thời gian vào thi để không bị muộn giờ.

6-dieu-nen-lam-truoc-khi-buoc-vao-ki-thi-thpt-quoc-gia-2021-7

Việc có thể mang đầy đủ những thứ cần thiết và không bị trễ giờ vào phòng thi cũng sẽ giúp làm giảm căng thẳng trước khi vào phòng thi cho thí sinh.

Ngoài các giấy tờ và dụng cụ học tập cần thiết như: bút, thước, máy tính,... thí sinh cũng nên chuẩn bị một chai nước suối trong suốt để mang vào phòng thi nhằm đảm bảo cơ thể vẫn được cung cấp đủ nước trong quá trình làm bài thi nhé.

Với những tips nhỏ trên cho kỳ thi THPT Quốc gia 2021, chúc các sĩ tử sẽ "hóa rồng" thành công và mang về những điểm số mong muốn.

Xem thêm: Cách đạt điểm cao môn Ngữ văn kỳ thi THPT Quốc gia 2021

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận