Vì sao con gái thời xưa lại bị gọi là nha đầu?

Trong một số câu chuyện thời xưa, chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều cách xưng hô với con gái là "nha đầu". Vậy hai chữ "nha đầu" này có ý nghĩa gì?

Hoa Nguyễn
11:00 20/08/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong các bộ phim cổ trang chúng ta thường bắt gặp cách xưng hô là "nha đầu", thậm chí ngày nay một số khu vực người Trung Quốc sinh sống vẫn dùng cách xưng hô này. Như trong hồi thứ 15 của tác phẩm Hồng Lâu Mộng có đoạn viết: "Nghe như đằng kia có tiếng vợ gọi: "Nha đầu 2, đến đây", Nha đầu đó vội vàng chạy tới, làm rơi vào guồng quay tơ". Vậy hai chữ "nha đầu" này từ đâu mà có?

Ban đầu, từ "Nha đầu" không được dùng để gọi con gái mà dùng để những đứa trẻ cắt đầu ba chỏm, giống chữ Nha trong tiếng Trung. Thời đó, không chỉ con gái búi tóc hai bên, mà con trai cũng thế, tất cả đều búi lên thành 2 búi trên đầu trông như hai cái sừng. Thời xưa gọi đây là "tổng giác", sau đó được dùng để chỉ những chàng trai mới lớn, chưa trưởng thành.

vi-sao-con-gai-thoi-xua-lai-bi-goi-la-nha-dau-7

Con gái thời xưa sau khi làm lễ cài trâm xong thì sẽ phải nuôi tóc dài. Các cô gái thường búi trên đầu hai búi tóc hai bên, tạo thành hình như hình chữ Nha (Y) trong tiếng Trung. Cũng vì thế mà người ta gọi con gái là "nha đầu". Đời Đường đã có những câu thơ về những thiếu nữ 13, 14 tuổi với hai búi tóc trên đầu cùng nhiều trang kiện cài tóc. Họ cùng nhau đón những đợt gió xuân nhẹ nhàng thổi tới. 

"Nha đầu" không chỉ là từ dùng để chỉ những người con gái. Thời xưa những người hầu gái sẽ búi tóc hình chữ Nha nên thường bị gọi là "Nha đầu". Ngay từ thời nhà Tống đã rất thịnh hành cách gọi này.

vi-sao-con-gai-thoi-xua-lai-bi-goi-la-nha-dau-6

Ngoài ra, người hầu gái còn có cách gọi khác đó là Nha hoàn. Vì từ "Hoàn" có nghĩa là một kiểu tóc búi cao trên đầu giống hình vòng tròn.

Ngoài ra, "nha đầu" cũng là một cách mà cha mẹ dùng để gọi con gái hoặc người lớn tuổi gọi cô cháu gái nhỏ. Còn có cách gọi khác là "nha đầu nhỏ" là chỉ những bé gái hoặc dùng để gọi người mà họ cảm thấy khinh thường. Đôi khi nó còn dùng để ám chỉ những cô gái bị "ế" thời xưa. Vì về già họ sẽ được búi cao hai búi tóc trên đầu. 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận