Trung thu 2021 nên làm gì?

Tết Trung thu nên làm gì là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Trung thu được xem một lễ hội truyền thống của đất nước ta, do đó vào ngày này có rất nhiều hoạt động thú vị mà bạn không nên bỏ qua.

Hoa Nguyễn
08:44 20/08/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trung thu là cũng là một lễ hội truyền thống của đất nước ta, được tổ chức vào ngày rằm tháng 8 âm lịch hàng năm với ý nghĩa là thời gian để mọi người quay về đoàn tụ với gia đình của mình. Nhưng năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nên sẽ có nhiều thay đổi trong kế hoạch của mỗi người. Vậy Tết Trung thu năm nay bạn đã có dự định gì chưa? Nếu chưa biết làm thế nào thì cũng xem qua bài viết dưới đây nhé để có một mùa Trung Thu vui vẻ và ý nghĩa.

Nguồn gốc của Tết Trung Thu

Tết Trung Thu hay còn có tên khác là tết Tết Trông Trăng hay Tết Hoa Đăng thường được tổ chức vào ngày rằm tháng Tám âm lịch hằng năm, là dịp để mọi người đoàn viên sum vầy với nhau bên mâm ngũ quả, bánh trung thu và cùng xem múa lân,...

trung thu 4

Theo các nhà khảo cổ học, Tết Trung Thu ở Việt Nam có nguồn gốc từ rất lâu rồi. Nó đã được in trên mặt trống đồng Ngọc Lũ. Đến đời nhà Lý, Tết Trung Thu đã chính thức được tổ chức ở kinh thành Thăng Long với việc tổ chức các hội đua thuyền, múa rối nước và rước đèn. Qua đến đời Lê – Trịnh thì Tết Trung Thu lại càng được đã tổ chức xa hoa hơn trong phủ Chúa.

Ngoài ra dân gian ta vẫn lưu truyền về nguồn gốc ra đời của ngày Tết Trung Thu gắn với sự tích chị Hằng Nga, chú Cuội, Thỏ Ngọc hay chuyện nhà Vua dạo chơi cung trăng vào rằm tháng Tám,…

Trung thu không chỉ là một ngày lễ ở Việt Nam mà còn là ngày lễ của các quốc gia khác trên thế giới như Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc…

trung thu 7

Tết Trung Thu có những nghi thức độc đáo như: Rước đèn, bày mâm ngũ quả, phá cỗ và loại bánh đặc tủng của dịp lễ này đó là bánh nướng, bánh dẻo. Ngoài ra, vào mỗi dịp Trung Thu, khắp phố phường đều trở nên rực rỡ với những chiếc đèn lồng đủ màu sắc cùng với đó là các đoàn múa lân đến gõ cửa từng nhà nhảy múa để được những đồng tiền lấy may và các bánh kẹo ngọt đậm vị Tết Trung thu.

Theo quan niệm của người xưa, Tết Trung thu còn là lễ hội cầu mong cho năm nay mùa màng bội thu, mọi vật sinh sôi, nảy nở, mưa thuận gió hòa.

Trung thu năm nay 2021 bạn nên làm gì?

Sum họp gia đình

Đối với những người bận rộn thì sẽ là một dịp tốt để bạn dành thời gian cho những người mình yêu thương. Cả nhà quây quần trò chuyện bên nhau, xung quanh rôm rả tiếng cười, chia cho nhau những miếng bánh trung thu thơm ngon, cùng nhau ngắm trăng thưởng trà, tạm quên đi những bộn bề lo toan của cuộc sống. Khung cảnh ấy mở ra thật ấm áp, mỗi giây phút bên gia đình đều là những kỉ niệm quý giá. Chỉ vậy thôi, bạn đã có một đêm Trung Thu đáng nhớ rồi.

Tổ chức hoạt động cho các em nhỏ

Bạn có thể cùng những người bạn, người thân trong nhà tổ chức những hoạt động vui chơi cho các bé. Cùng các bé làm lồng đèn, rước đèn ông sao, làm bánh Trung Thu hoặc các hoạt động văn nghệ khác,… sẽ không chỉ khiến các bé vui vẻ mà còn giúp bạn được sống lại tuổi thơ năm nào.

trung thu 1

Tặng quà

Tặng quà vào dịp tết Trung Thu là một tục lệ đã có từ lâu đời. Bạn hãy tặng cho người mà bạn yêu quý một món quà để thể hiện tấm lòng của bạn. Món quà ấy có thể là bất cứ thứ gì nhưng đừng quên đi kèm những lời chúc sức khỏe tốt đẹp nhất. Mọi người sẽ rất cảm động trước sự chân thành của bạn đấy.

Vui chơi ở các lễ hội

Ngoài ra, bạn cũng cũng có thể cùng con em hòa vào cái không khí của ngày Tết trung thu bằng cách dạo chơi ngoài phố, tham gia các lễ hội được tổ chức ở những nơi sầm uất. Một vài địa điểm nổi bật ở thành phố Hồ Chí Minh, đó là: Suối Tiên, Đầm Sen, Aeon Mall, khu du lịch Bình Quới, cầu Ánh Sao… 

Mặc trang phục màu đỏ

Tết Trung Thu là thời điểm thích hợp để mặc những trang phục màu đỏ giúp hút thêm may mắn, tài lộc, đồng thời giúp bản thân tránh được những điều bất lợi.

trung thu 8

Đeo vòng cát tường

Những người độc thân nếu muốn tăng vận đào hoa cho mình thì nên đeo vòng cát tường màu đỏ khi đi chơi Trung Thu. Có thể đeo ở cổ tay, cổ chân đều được nhưng lưu ý phải tuân theo nguyên tắc nam trái nữ phải.

Nên thắp hương trước và sau khi trở về nhà khi đi chơi Trung thu

Vào ngày Tết Trung Thu, trước khi ra khỏi nhà hay trước khi trở về nhà, bạn nên thắp một nén nhang để cầu bình an, may mắn.

Trung thu không nên làm gì?

Nếu như gần dịp Tết Trung Thu mà bạn gặp phải một số vấn đề về sức khỏe như thường xuyên đau ốm bệnh tật, khó chịu trong người thì bạn không nên ra ngoài, hạn chế tham gia các hoạt động vui đùa ở nơi xa. 

Phụ nữ mới sinh hoặc mới sảy thai cơ thể còn yếu, không nên ra ngoài vào ban đêm cũng như không nên ngồi ngoài phá cỗ. Ánh trăng trong đêm Trung Thu mang âm khí rất nặng, không tốt cho cơ thể của những người yếu.

Nếu như vừa chuyển nhà hay đang trong thời gian làm nhà, cảm thấy mình đang bị vận xui theo đuổi thì cũng không nên tham gia các hoạt động chơi trăng, tránh tích tụ thêm âm khí vào người. 

trung thu 7

Những cặp đôi đang gặp cãi vã, mâu thuẫn trong chuyện tình cảm cũng không nên đi ngắm trăng ở nơi xa, đặc biệt là nam giới. Tình cảm đi xuống là dấu hiệu của sự đen đủi, ra ngoài vào đêm trăng sáng như đêm Trung Thu rất dễ vướng âm khí vào người.

Những người có công việc đang gặp nhiều khó khăn, thua lỗ nên chuẩn bị một mâm cỗ ở nhà, mời bạn bè người thân đến dự để cùng nhau phá cỗ. Không nên ra ngoài đêm khuya, nếu không sẽ rất dễ bị vận xui rủi vận vào người.

Tuy nhiên, năm nay do tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tùy từng địa phương mọi người nên tổ chức Trung Thu dưới một hình thức khác để phù hợp với sự chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng và chính quyền địa phương. Vừa có một trung thu an toàn mà vẫn ý nghĩa.

Xem thêm: Trung thu 2021 rơi vào ngày bao nhiêu dương lịch?

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận