Tìm hiểu phong cách sống chậm thông qua 10 cuốn sách hay nhất mọi thời đại

Sống chậm không có khuôn mẫu và cách thức. Bạn cũng có thể tìm hiểu phong cách sống này thông qua những cuốn sách được gợi ý sau đây.

Hoa Nguyễn
22:55 04/08/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong guồng quay hối hả của cuộc sống, bạn tất bật với những công việc quen thuộc hằng ngày mà không có thời gian chăm sóc cho bản thân và những người thân xung quanh. Vì vậy, trong những ngày giãn cách vì đại dịch bạn hãy dành thời gian để sống chậm lại, làm những việc bạn thích mà trước giờ bạn không có thời gian và điều kiện để thực hiện.

Đối với mỗi người, sống chậm không có khái niệm cụ thể, nó là những trải nghiệm và suy nghĩ riêng của từng người, có thể bắt đầu từ cách ăn, cách mặc, cách trang trí cho không gian sống đến cách suy nghĩ, học tập và cách giao tiếp với người khác. Bạn cũng có thể tìm hiểu cách sống chậm thông qua những cuốn sách được gợi ý sau đây.

Sống chậm - Melanie Barnes

1-sach-hay-song-cham

Tác phẩm Sống Chậm của nhà văn Melanie Barnes là một cuốn sách hay dành cho tất cả những ai đang mong muốn tìm lại những giá trị đích thực trong cuộc sống, sống chậm lại giữa nhịp điệu hối hả để ta biết yêu thương nhiều hơn. “Một lối sống hướng đến giá trị bên trong, trân trọng những điều bé nhỏ thường ngày và cảm nhận từng phút giây trọn vẹn nhất” đó là thông điệp mà cuốn sách muốn gửi gắm.

Với những chỉ dẫn sống chậm rãi và giản đơn, bạn có thể tạo thêm nhiều khoảnh khắc bình yên cho cuộc sống của mình. Để từ đó, bạn thấu hiểu được bản thân, hiểu hơn về những khát khao mà mình mong đợi. Hãy yêu thương cơ thể, học cách lắng nghe những thông điệp mà não bộ đang cố gắng truyền tải đến trái tim của bạn. Bởi “khi ta chậm rãi sống là lúc ta đang sống một cuộc đời tốt hơn.”

Lắng nghe hơi thở - Lưu Đình Long

2-sach-hay-song-cham-Lang

Lắng nghe hơi thở là một trong bốn tác phẩm về cuộc sống an nhiên của nhà văn Lưu Đình Long. Cuốn sách gồm 2 phần: Lắng nghe chính mình và Hạnh phúc trong Giáo Pháp. Mỗi bài học trong tác phẩm đều hướng đến khía cạnh thực hành trong cuộc sống hằng ngày, dạy mỗi người biết cách yêu thương bản thân và yêu thương người khác. Học cách buông bỏ, đối mặt với đau khổ và tìm kiếm hạnh phúc,… qua những giáo pháp sâu xa của Phật giáo. Văn của Lưu Đình Long gãy gọn, sáng rõ, những đoạn viết tuy ngắn nhưng khiến người đọc phải suy ngẫm rất nhiều. Với cuốn sách hay này, bạn có thể lật giở bất cứ trang nào và chiêm nghiệm những thông điệp được gửi gắm trong đó, để rồi cảm thấy cuộc sống nhẹ nhõm hơn từng ngày.

Sống chậm lại, nghĩ khác đi, yêu thương nhiều hơn - Dương Tố Như

5-sach-hay-song-cham-Nhe-

Sống chậm lại, nghĩ khác đi, yêu thương nhiều hơn gửi đến những người trẻ trong xã hội hiện đại thông điệp về lối sống “chậm để trải nghiệm, chậm để tận hưởng và chậm để trưởng thành”, để họ có thể tự tin, mạnh mẽ bước qua mọi khó khăn, sóng gió trên đường đời. Bởi “Lựa chọn lối sống như thế nào không phải là vấn đề tiên quyết đối với một người, luôn hướng về phía trước với một tâm lý tích cực, kiên trì, tin tưởng bản thân mới là điều quan trọng nhất mà bất kỳ ai cũng đều nên có”.

Dưới ngòi bút của nữ nhà văn nổi tiếng Trung Quốc Dương Tổ Như và đồng thời là Thạc sĩ Y học thể thao bạn sẽ thấy được văn phong của cô đơn thuần, nhẹ nhàng nhưng không kém phần hấp dẫn. Chính bởi điều này mà các tác phẩm văn học của cô luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của độc giả.

Sống chậm mà chất - Brooke Mcalary

3-sach-hay-song-cham-lai-

Tác giả Brooke McAlary là người xếp hạng 1 trên bảng iTune Health Postcast của Apple năm 2016 với Postcast The Slow Home được hơn 1 triệu lượt tải về trên khắp thế giới. Cuốn sách hay này sẽ mang đến cho bạn góc nhìn đa chiều về những khái niệm đã quen thuộc như định nghĩa đầy đủ về sống chậm, tối giản, tối thiểu sở hữu,...Ngoài ra, tác giả còn chia sẻ nhiều điều để đối diện với cuộc sống “chênh vênh” và “nghệ thuật lùi một bước” sao cho bạn có thể tận hưởng trọn vẹn từng khoảnh khắc trong cuộc sống muôn màu.

Nhẹ gánh ưu phiền - Như Nhiên Thích Tánh Huệ

4-sach-hay-song-cham-ma-c

Nhẹ gánh ưu phiền của tác giả Như Nhiên Thích Tánh Tuệ là cuốn sách thứ 2 sau cuốn An nhiên giữa những thăng trầm. Cuốn sách muốn gửi gắm tới bạn đọc cách thực hành lối sống chậm rãi, tận hưởng niềm hạnh phúc, an lạc ngay trong từng hơi thở. Tác giả tiếp tục tập hợp các tác phẩm văn, thơ vào cuốn sách này với thông điệp chính: “hạnh phúc không ở đâu xa xôi, hạnh phúc đang ở đây, ngay lúc này. 

Điều quan trọng là bạn có nhìn ra, trái tim bạn có cảm nhận được những niềm hạnh phúc ấy không. Đó cũng chính là giá trị và lợi ích thiết thực của sự tu tập trong Phật giáo. Tu không phải là ngày mai, ngày kia sẽ hạnh phúc mà tu lúc nào là hạnh phúc lúc đó.”

“Nhẹ gánh ưu phiền” thực sự là một cuốn sách đáng để chúng ta đọc và suy ngẫm về cuộc đời, trân trọng những hạnh phúc vốn có bên mình. Sách không những hướng bạn đọc đến lối sống đúng đắn, lương thiện mà còn là những điều tất yếu trong cuộc sống mà tất cả chúng ta đều phải trải qua. Điều khiến chúng ta hạnh phúc xuất phát từ góc nhìn của mỗi cá nhân.

Bước chậm lại giữa thế gian vội vã - Hae Min

6-sach-hay-song-cham-Buoc

Bước chậm lại giữa thế gian vội vã là một cuốn sách hay đầy tính nhân văn nói về cái nhìn và cảm nhận của đại đức Hae Min (một trong những người có ảnh hưởng rất lớn đến giới trẻ Hàn Quốc) nói về những điều trong cuộc sống như là tương lai, tình yêu, những mối quan hệ, nhiệt huyết, ... 

Quyển sách này lần đầu tiên xuất bản vào năm 2012 và nhanh chóng trở thành một trong những quyển sách được nhiều người yêu thích và bán chạy nhất ở Hàn Quốc.

“Chen vai thích cánh để có một chỗ bám trên xe buýt giờ đi làm, nhích từng centimet bánh xe trên đường lúc tan sở, quay cuồng với thi cử và tiến độ công việc, lu bù vướng mắc trong những mối quan hệ cả thân lẫn sơ… bạn có luôn cảm thấy thế gian xung quanh mình đang xoay chuyển quá vội vàng?

Nếu có thể, hãy tạm dừng một bước.”

Đây là cuốn sách thực sự thích hợp với những người luôn tất bật, vội vã hối hả trong cuộc sống mưu sinh. Chạy đua với thời gian và công việc mà quên mất đi bản thân, những mối quan hệ xung quanh và những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống.

Bình tĩnh sống - TS Patrizia Collard

8-sach-hay-song-cham-Giua

Bình tĩnh không phải là chậm chạp, mà đó là sự cẩn trọng dành cho bản thân và cuộc đời.

“Bình tĩnh sống” là cuốn sách nhỏ hướng tới lối sống CALM sẽ giúp bạn gieo trồng lại bình yên trên chính khu vườn tâm thức của mình. CALM là gì:

Clean (Dọn dẹp): dọn sạch những điều tham lam và sân si trong tâm trí bạn.

Appreciation (Trân trọng): gây dựng tình yêu thương bản thân và lòng biết ơn vào cuộc sống.

Learning (Học hỏi): không ngừng học hỏi nâng cao tri thức, chân lý và cảm xúc tích cực.

Mindfulness (Chánh niệm): nuôi dưỡng sự bình an trong tâm hồn bằng luyện tập chánh niệm, sống trong hiện thực.

Bạn hãy luyện tập CALM hàng ngày để tạo nên một chí chất đặc biệt và nó còn là một kỹ năng sống vô cùng quan trọng trong cuộc sống hối hả ngày nay.

Giữa thế gian ồn ào sống một đời giản đơn - Khoan Khoan

7-sach-hay-song-cham-Binh

“Không biết bạn đã trải qua cảm giác này chưa, giữa đêm khuya thanh vắng tự hỏi bản thân rằng mình thực sự muốn có được điều gì và nếu rũ bỏ mọi thứ đang sở hữu thì mình là ai.”

“Ngày nắng ta hưởng thụ ánh dương tỏa chiếu. Ngày mưa, ta tận hưởng chất thơ dịu dàng, lãng mạn. Uống một ly trà thơm ta tận hưởng hương vị vấn vương đầu lưỡi chứ không phải tham luyến một ngụm trà sau”.

Cuốn sách với văn phong nhẹ nhàng mang đến cho người đọc một nguồn năng lượng tích cực, bình yên và mới mẻ phù hợp cho những ai muốn sống chậm lại và một lần nữa muốn tìm hiểu về chính mình.

Sự đủ đầy của giản đơn - Andy Couturier

9-sach-hay-song-cham-Su-d

“Tôi muốn cuộc sống của mình trở lại với những điều giản đơn: một bức tranh, đĩa và nồi, một ống sáo, vài loại rau củ, nấu một bữa ăn, đọc một câu chuyện”. 

Cuốn sách với 10 nhân vật - 10 câu chuyện từ vùng quê Nhật Bản là lời nhắc nhở nhẹ nhàng rằng ta vẫn còn những lựa chọn khác: Đó chính là kiến tạo sự đủ đầy từ tinh thần sáng tạo, bền vững với môi trường và những gì giản dị nhất.

Cuốn sách này không đơn thuần là bỏ lại tất cả để tìm một nơi trú ẩn. Đó thực sự là những biến đổi cá nhân sâu sắc, giúp họ thoát khỏi sự căng thẳng, bận rộn và thói quen phụ thuộc vào công nghệ trong cuộc sống hiện đại. Ở thế giới mà quá nhiều người vội vã, hối hả, âu lo và áp lực về thời gian.

Cuộc sống nhìn từ ô cửa thiền - Vô Thường

10-sach-hay-song-cham-Cuo

Tác giả Vô Thường trong Cuộc sống nhìn từ ô cửa thiền đã chia sẻ rằng :

“Chẳng phải nhờ xe, chẳng phải nhờ ngựa, cũng chẳng phải nhờ đôi chân thật nhanh thật khỏe mà người đời có thể đi qua hết những bất an, đến được nơi bình yên. Vậy thì làm sao để mình được bình yên? Chỉ khi làm chủ được tâm mình, không còn để những điều bình thường cuốn đi, khi đó mới có thể đi qua hết những bất ổn, đến được bình yên”. 

Cuốn sách với văn phong nhẹ nhàng nhưng thấm đẫm triết lý, suy tư về cuộc sống khiến cho ta một khi đã thấu hiểu sẽ cảm thấy thông suốt. Cho dù ngày mai có xảy ra chuyện gì thì hôm nay vẫn luôn là ngày đẹp nhất và chúng ta phải sống hết mình với nó.

Xem thêm: Gợi ý 8 cuốn sách hay sẽ đồng hành cùng bạn trên con đường trưởng thành 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận