Tại sao chúng ta không thể thôi khóc?

Bạn có phải là một người hay rơi nước mắt? Hãy nhớ lại xem lần cuối bạn khóc là khi nào? Nguyên nhân là gì? Và đã có ai định mức được thế nào là khóc quá thường xuyên hay quá nhiều?

Hoa Nguyễn
07:33 05/10/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bạn có khóc nhiều quá không ?

Cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có một định lượng cụ thể nào để xác định khóc bao nhiêu sẽ bị coi là quá nhiều. Một nghiên cứu vào những năm 1980 cho thấy phụ nữ khóc trung bình 5,3 lần/tháng và đàn ông khóc trung bình 1,3 lần/tháng. Còn một nghiên cứu khác gần đây hơn chỉ ra thời lượng trung bình của một lần khóc là 8 phút.

stop-crying

Hãy quan sát chính bản thân của bạn, nếu bạn nghĩ rằng bạn đang khóc quá nhiều và nhiều hơn bình thường hoặc trong mỗi lần như vậy bạn không thể ngừng khóc thì bạn nên đến bác sĩ để kiểm tra. Bởi đó có thể là dấu hiệu của một loại bệnh nào đó như trầm cảm hoặc rối loạn khí sắc khác.

Nguyên nhân khiến chúng ta khóc nhiều hơn bình thườngThường thì bạn sẽ khóc khi gặp phải một trong các vấn đề về cảm xúc tức thì như trong gia đình bạn có chuyện buồn, bạn phải chia tay với một ai đó hoặc đơn giản bạn xem một bộ phim cảm động,... Tuy nhiên, cũng có nhiều lý do khiến bạn khóc nhiều hơn bình thường một chút.Điều đó liên quan đến trầm cảm và lo âu. Người ta sẽ hường trải qua cả hai trạng thái này cùng một lúc. Không những vậy, một số trạng thái thần kinh nhất định cũng có thể khiến bạn khóc hoặc cười mà thể không kiểm soát.

Trầm cảm

Trầm cảm là một chứng rối loạn khí sắc (mood disorder), là một trạng thái cảm xúc thể hiện sự thất vọng, buồn phiền, chán nản của con người đối với cuộc sống hằng ngày. Đôi khi, chúng còn thể hiện sự giảm hứng thú, xuống tinh thần và giảm niềm tin vào cuộc sống, cũng như trong đời sống tinh thần khiến họ không thể tập trung và có cảm giác vô vọng hoặc vô giá trị.

stop-crying-7

Khi con người rơi vào trạng thái trầm cảm, họ sẽ cảm giác buồn dai dẳng đến hơn một vài tuần. Tuy nhiên, khóc chỉ có thể liên quan đến chứng trầm cảm nếu như bạn:

- Khóc vì những điều nhỏ nhặt hoặc khó xác định được tại sao lại khóc

- Khóc nhiều hơn bình thường

- Khó ngăn được nước mắt

Tuy nhiên, bạn nên biết việc khóc thường chỉ xảy ra ở giai đoạn trầm cảm nhẹ. Còn đối với những người bị trầm cảm nặng thường không dễ khóc cũng như khó bày tỏ được những cảm xúc khác ra bên ngoài.

Lo âu

Cuộc sống của chúng ta không thể nào tránh được những lúc căng thẳng và lo âu. Tuy nhiên, với chứng rối loạn lo âu, bạn sẽ thường xuyên cảm thấy lo lắng và hồi hộp, tuy có thể nó chỉ là những điều nhỏ nhặt thậm và thậm chí trạng thái này có thể xảy ra hàng ngày. Các triệu chứng thường bao gồm:

- Bực bội hoặc cáu kỉnh

- Lo lắng quá mức

- Căng cơ

- Mệt mỏi, uể oải

- Khó tập trung

- Khó ngủ

Chứng nhiễu loạn cảm xúc (PBA)

Chứng nhiễu loạn cảm xúc (pseudobulbar affect) là khi một người đột ngột không thể kiểm soát được trạng thái khóc, cười hoặc cảm thấy tức giận. Đây là một trạng thái thần kinh không tự chủ, có liên quan đến chấn thương hoặc rối loạn ở các bộ phận kiểm soát cảm xúc của não bộ.

stop-crying-4

PBA thường xảy ra ở những người mắc:

- Tiền sử đột quỵ

- Bệnh Parkinson

- Bệnh Alzheimer

- Sa sút trí tuệ

- Bệnh xơ cứng teo cơ một bên (ALS), còn được gọi là bệnh Lou Gehrig

- Đa xơ cứng (MS)

Giới tính và tính cách

stop-crying-6

Các nghiên cứu chỉ ra rằng trung bình phụ nữ khóc nhiều hơn nam giới. Nguyên nhân là do hormone testosterone có khả năng ức chế việc khóc. Bên cạnh đó, các chuẩn mực văn hóa, cùng với sự khác biệt trong tính cách mỗi người cũng quyết định mức độ khóc nhiều hay ít. Người hay lo âu, căng thẳng hoặc bị ám ảnh cũng khóc nhiều và khóc lâu hơn những người khác. 

Nước mắt đến từ đâu ?

Các tuyến lệ (lacrimal gland) nằm ở phía trên mắt là nơi tiết ra phần lớn nước mắt. Mỗi khi chúng ta chớp mắt, nước mắt sẽ chảy ra từ các ống dẫn được gắn với tuyến lệ. Nhờ đó mà mắt của chúng ta luôn được “cấp ẩm” và được bảo vệ khỏi các tác nhân như bụi bẩn, khói,.. Không chỉ vậy, thành phần của nước mắt cảm xúc cũng khác với nước mắt, nước mắt cảm xúc chứa nhiều hormone gốc protein mà cơ thể chúng ta sản xuất ra khi bị căng thẳng.

stop-crying-5

Bên cạnh cảm xúc tức thì của con người, có nhiều nguyên nhân khiến một người khóc nhiều hơn bình thường như trầm cảm mức nhẹ, lo âu, chứng nhiễu loạn cảm xúc, giới tính và tính cách. Bạn cũng cần quan sát chính bản thân mình, nếu bạn bắt đầu khóc thường xuyên hơn bình thường, hoặc khóc quá nhiều, hoặc không thể làm chủ cảm xúc, hãy tìm đến sự giúp đỡ của các bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lý.

Xem thêm: Hình ảnh lúc sinh thời của Nam Phương Hoàng hậu: Cả khuôn mặt và dáng người đều toát ra vẻ Á Đông quyền quý

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận