“Quа sônɡ hãy nhớ bỏ bè”: Lời Phật dạy giúp con người cảnh tỉnh

Lời Phật dạy, "qua sông thì phải bỏ bè". Tất cả của cải, vật chất chỉ là vật ngoài thân. Chúng có thể quan trọng, có ích với ta trong hoàn cảnh này nhưng không có nghĩa là sẽ mãi mãi.

Hoa Nguyễn
06:00 13/03/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vào một buổi sáng mùa thu, Đức Phật dẫn các đệ tử của mình ra ngoài thành Xá Vệ. Khi tới bên bờ sông, nước sông cuồn cuộn chảy không ngừng… Ngài quay lại và hỏi các đệ tử của mình rằng:“Các con bảo bây giờ làm thế nào để qua được sông?”.

Khi ấy các đệ tử đầu ngơ ngác nhìn nhau và nói: “Bạch sư tôn, có lẽ ta phải tìm một thuyền phu ạ!”. Đức Phật mỉm cười nói: “Vậy nếu chẳng có thuyền phu thì làm cách nào?”. Tất cả đệ tử đều im lặng nhìn nhau và chẳng biết nói gì. Lúc này Đức Phật tiến đến gần bờ sông và nói: “Nếu không có thuyền phu thì phải tự kết bè mà qua thôi”. 

Sau đó Ngài gọi các đệ tử lại và bắt đầu thuyết giảng về chiếc bè này. Các đệ tử ngồi xuống quanh Đức Phật, chăm chú lắng nghe. 

loi phat day 7

Chuyện kể rằng: Có một người đàn ông nọ bị mắc kẹt trên bờ, trước mắt ông là một con sông rộng mênh mông mà chẳng thấy một bóng thuyền hay cây cầu nào bắc qua. Không những vậy nước sông lại còn chảy xiết khiến ông ta không thể nào bơi qua để về nhà được. Sau một hồi ngẫm nghĩ, ông quyết định đi dọc theo bờ sông để nhặt củi khô, lá cây, dây dợ kết lại thành một chiếc bè. Sau khi đan xong, ông thả bè xuống nước, dùng tay và chân của mình làm mái chèo. Và cuối cùng ông cũng chiến thắng con sông, sang được bờ bên kia một cách an toàn. 

Nhưng khi đã lên được bờ, ông lại nghĩ rằng: “Cái bè này mình đan thật là tốt, lại vừa giúp mình qua sông về nhà, thoát khỏi cảnh màn trời chiếu đất. Vậy thì mình sẽ giữ nó lại, cứ mang theo bên người ắt lại có lúc dùng đến”. Nghĩ vậy rồi ông vác chiếc bè lên, cắp vào nách bước đi. Trời dần tối, chiếc bè trên vai ông đã nặng trĩu trong khi đường về nhà còn xa và gập ghềnh. Ông phải vượt qua đồi núi cheo leo, nên cứ đi được một đoạn ông lại phải ngồi nghỉ. Sau khi về đến nhà, do đã hoàn toàn kiệt sức ông đã đổ gục ngay trước cửa nhà mình. 

Kể xong, Đức Phật mới ôn tồn giảng giải: “Các đệ tử của ta, chiếc bè chỉ có ích khi ở dưới nước, còn lúc đã sang được bờ sông thì nó trở thành gánh nặng. Người đàn ông nọ không ngộ ra được điểm này nên cứ hoài mệt mỏi gánh trên mình chiếc bè vốn đã vô dụng”.

loi phat day 0

Một đệ tử trẻ cung kính cất lời: “Bạch sư tôn, đáng lẽ ra ông ấy nên đặt chiếc bè ngay ngắn ở bờ sông, có thể nó sẽ giúp ích cho người khác!”. Một người khác nói: “Ở dưới sông thì chiếc bè chở ông ấy. Còn trên cạn, ông ấy lại phải chở chiếc bè đi”. Đức Phật mỉm cười hiền hậu, ôn tồn nói: “Đúng vậy! Và chẳng phải trong các đồ đệ đây vẫn có người giữ lại bên mình những thứ vô dụng mà không còn cần đến nữa đó sao? Qua sông rồi thì hãy bỏ bè, càng xả nhiều thì càng nhẹ, càng dễ thăng hoa vậy!”.

Vì vậy có thể kết luận lời Đức Phật dạy các đệ tử “qua sông rồi thì hãy bỏ bè” quả thực rất ý nghĩa. Cái chúng ta cần đó là hãy biết cách buông bỏ. Tất cả của cải, vật chất chỉ là vật ngoài thân. Chúng có thể quan trọng, có ích với ta trong hoàn cảnh này, thời gian này nhưng không có nghĩa là sẽ mãi mãi. Chúng ta cần học cách buông bỏ, có như vậy mới không phải mang theo gánh nặng cả đời, được hưởng một cuộc sống ung dung, tự tại và hạnh phúc.

loi phat day 8

Ngoài ra, câu chuyện trên còn giúp chúng ta rút ra bài học là đừng quá chấp trước vào những việc hữu vi. Tu luyện là trừ bỏ tâm người thường, từng bước từng bước thăng hoa lên đến cảnh giới của người giác ngộ. Có như vậy chúng ta mới không dính bám vào những chuyện hữu vi, những điều tự mình hiểu biết mà lại coi chúng như chân lý được. Đó mới là con đường tu hành chân chính.

Xem thêm: Phật dạy: Miệng nói lời độc địa bao nhiêu thì vận mệnh nghiệt ngã bấy nhiêu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận