Ngược dòng thời gian trở về quá khứ khám phá cách làm đẹp của phụ nữ Việt

Nhuộm răng đen, gội đầu bằng bồ kết, dùng phấn nụ... đều là các chuẩn mực làm đẹp của phụ nữ Việt Nam thời xưa. Chị em hãy cùng xem các bà các mẹ thời xưa đã làm đẹp như thế nào nhé.

Hoa Nguyễn
16:00 15/05/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thời phong kiến nhắc đến chuẩn mực của người phụ nữ, người ta sẽ gói gọn trong 4 chữ: “Công, dung, ngôn, hạnh”. Và tất nhiên đức hạnh cùng những phẩm chất tốt đẹp bên trong sẽ được người phụ nữ coi trọng hàng đầu. Tuy vẻ đẹp nội tâm quan trọng nhưng vẻ đẹp bên ngoài cũng không nên bỏ qua. Vì vậy các bà các cô thời ấy cũng rất coi trọng và chăm sóc hàng ngày. Vậy đối với người phụ nữ thời xưa như thế nào được coi là những chuẩn mực làm đẹp?

Nhuộm răng đen - nét duyên thầm của người con gái

Nhuộm răng đen là một bí quyết làm đẹp không thể thiếu đối với người phụ nữ xưa và cũng là một tục lệ truyền thống của người Việt cổ. Khi ấy “ da trắng, răng đen”  mới chính là chuẩn mực của cái đẹp thể hiện sự duyên dáng của người phụ nữ.

phu-nu-viet-nam-thoi-xua-lam-dep-nhu-the-nao-1

Nhuộm răng đen thực ra khá phức tạp và cầu kỳ thậm chí còn phải chịu đau đớn. Người phụ nữ muốn nhuộm răng thì trước một ngày phải ngậm chanh, súc miệng bằng rượu trắng. Khi ấy lớp men răng sẽ mềm đi do axit chanh bào mòn tạo thành những vết lõm trên men răng. Điều này khiến cho người nhuộm cảm thấy đau đớn, bởi răng, môi, lưỡi, lợi lúc nào cũng sưng tấy như muốn rụng ra.

phu-nu-viet-nam-thoi-xua-lam-dep-nhu-the-nao-4

Sau đó, người ta phết thuốc nhuộm bằng nhựa cánh kiến lên răng một cách kỹ lưỡng và tỉ mỉ trong nhiều ngày đến khi răng có màu đỏ cánh kiến mới được. Trong những ngày này, khi đói, người nhuộm răng không được nhai mà chỉ được phép nuốt chửng thức ăn. Tiếp theo sau khi nhuộm răng, trong ba ngày đầu tiên phải đánh, xỉa răng bằng vỏ cau khô với than bột trộn với muối bột.

phu-nu-viet-nam-thoi-xua-lam-dep-nhu-the-nao-3

Kết quả của cả quá trình trên là có được một hàm răng đen bóng trong vòng 20-30 năm. Tuy nhiên, mỗi năm một lần, các bà, các cô lại nhuộm thêm một lớp mới để màu không phai, nhất là vào các dịp lễ cưới, hỏi, tết, hội…

Mái tóc thơm mùi bồ kết

“Cái răng cái tóc là góc con người” là câu tục ngữ có từ thời xa xưa, cho thấy người phụ nữ rất quan tâm đến hàm răng và mái tóc của mình. Thời xưa, người phụ nữ đẹp phải sở hữu một mái tóc đen, dài, mượt, thơm và sạch sẽ. Để có được điều đó thì bồ kết chính là một nguyên liệu không thể thiếu đối với phụ nữ từ cung tần hoàng gia cho tới những người phụ nữ nông thôn.

phu-nu-viet-nam-thoi-xua-lam-dep-nhu-the-nao-8

Người xưa đã biết cách kết hợp bồ kết, củ sả, bồ hòn, chanh, vỏ bưởi, lá hương nhu, tang bạch bì (vỏ rễ sấy khô từ cây dâu tằm)… để chế thành dầu gội. Trong đó bồ kết là nguyên liệu chính và quan trọng nhất giúp làm sạch da đầu, trị gàu đồng thời giúp mái tóc đen và mượt. 

Sử dụng phấn son từ hương liệu tự nhiên

Ngày nay, tất cả mỹ phẩm làm đẹp, chăm sóc da tóc,... được chị em phụ nữ dùng đều sản xuất bằng máy móc và công nghệ hiện đại. Còn đối với người Việt cổ thì đa phần  bí quyết làm đẹp của phụ nữ đều có nguồn gốc từ trong cung đình, do các phi tần muốn được vua sủng ái mà tạo ra.

phu-nu-viet-nam-thoi-xua-lam-dep-nhu-the-nao-10

Thời ấy để có sáp dưỡng môi người ta lấy sáp ong ruồi đem nấu chảy, trộn thêm dầu rồi lọc vài lần, sau đó trộn với màu ưa thích như hồng, cánh sen...giúp tạo độ bóng tự nhiên, làm môi mềm và lâu phai màu.

Mỹ phẩm nổi tiếng nhất khi ấy phải kể đến phấn nụ Huế có công dụng dưỡng da mặt mịn màng, làm trắng da, trị mụn và tàn nhang, giải độc tố, giúp giảm viêm, hạn chế sự lão hóa của da. Nguyên liệu để tạo nên loại mỹ phẩm này cũng rất cầu kỳ gồm thạch cao và 10 vị thuốc bắc bí truyền, một số loại hoa, nước mưa xứ Huế tinh khiết,.... trải qua 9 công đoạn bí mật mới được hoàn thành.

phu-nu-viet-nam-thoi-xua-lam-dep-nhu-the-nao-12

Để kẻ lông mày, phụ nữ quý tộc thường lấy than đốt từ gỗ cây điên điển làm phấn tô. Sau này khi văn hóa phương Tây du nhập vào, người ta đốt nút chai sâm-panh thành than với công dụng tương tự. Còn bút vẽ chính là cây điên điển phơi khô, giã dập mịn đầu rồi cắt chéo vạt.

phu-nu-viet-nam-thoi-xua-lam-dep-nhu-the-nao-14

Ngoài ra, phụ nữ xưa còn có bí quyết giúp vòng 1 căng đầy như ăn nhiều đu đủ và sắn dây sau mỗi kỳ “đèn đỏ”. Hoặc vừa thoa, vừa massage nhẹ nhàng khắp vùng ngực cùng loại thuốc cao do có có chứa thành phần thực vật tự nhiên như trầm hương, cam thảo để kích thích tuần hoàn máu, khai thông huyệt đạo, hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng cần thiết… Nhân sâm cũng được coi là một “thần dược” giúp cho bộ ngực nảy nở căng tràn trong thời xa xưa.

Xem thêm: 5 sự thật về cuộc sống của phụ nữ thời xưa từ cách ăn mặc đến kết hôn: Xem xong mới thấy, phim ảnh chỉ là "những cú lừa"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận