5 sự thật về cuộc sống của phụ nữ thời xưa từ cách ăn mặc đến kết hôn: Xem xong mới thấy, phim ảnh chỉ là "những cú lừa"

Dưới đây là 5 định kiến sai lầm mà chúng ta vẫn nghĩ về phụ nữ thời Victoria tại Anh không hề giống như trong tưởng tượng.

Minh Hằng
20:00 10/05/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. Họ không hề "yểu mệnh"

Nhiều người tin rằng vào thế kỷ 19, phụ nữ ở thời kỳ này chỉ có tuổi thọ trung bình là 40. Tuy nhiên, đây hoàn toàn là một "cú lừa". Con số 40 thực chất là do tỷ lệ trẻ sơ sinh và trẻ em chết vì bệnh tật, suy dinh dưỡng lớn hơn bây giờ rất nhiều do những thiếu hụt về điều kiện về y tế. Điều này vô tình khiến cho tuổi thọ trung bình bị kéo xuống.

5-su-that-thu-vi-ve-phu-nu-thoi-victoria-tai-anh-1
Phụ nữ thời Victoria không hề "yểu mệnh" như lời đồn

Trên thực tế, nếu một cô gái có thể sống sót đến tuổi trưởng thành, họ hoàn toàn có thể sống đến 50, 60, 70 tuổi hoặc thậm chí lớn hơn. Sau khi những vấn đề về vệ sinh, dinh dưỡng và chăm sóc y tế được cải thiện, tuổi thọ của người dân sống ở thời Victoria cũng dần dần lớn hơn.

2. Không kết hôn quá sớm

Vào cuối thế kỷ 18, độ tuổi kết hôn trung bình là 28 tuổi đối với nam và 26 tuổi đối với nữ. Trong suốt thế kỷ 19, độ tuổi kết hôn trung bình của phụ nữ tại Anh đã được giảm xuống, tức là họ kết hôn sớm hơn tuy nhiên vẫn rất ít người kết hôn trước 22 tuổi, tức là trước khi bước vào tuổi trưởng thành. 

5-su-that-thu-vi-ve-phu-nu-thoi-victoria-tai-anh-2.1
Phụ nữ vào thời kỳ này không hề kết hôn sớm như mọi người lầm tưởng (Ảnh minh hoạ)

Theo đó, độ tuổi kết hôn thường phụ thuộc vào tầng lớp xã hội và kinh tế. Thông thường, phụ nữ thuộc tầng lớp lao động có xu hướng kết hôn muộn hơn một chút so với những phụ nữ thuộc dòng dõi quý tộc sống cùng thời. Tuy nhiên, định kiến cho rằng phụ nữ thời xưa kết hôn trước khi đạt đến tuổi trưởng thành là hoàn toàn không đúng.

3. Kết hôn cận huyết không phổ biến

Vào những năm đầu thế kỷ 18, việc kết hôn với anh chị em họ là điều hoàn toàn được chấp nhận trong xã hội lúc bấy giờ. Việc này không chỉ giúp duy trì tài sản trong gia tộc mà đồng thời cũng giúp cho những cô gái có thể dễ dàng tìm được ý trung nhân của mình.

Tuy nhiên, vào cuối thế kỷ 19, hôn nhân giữa anh chị em họ đã không còn quá phổ biến. Điều này được cho là do sự phát triển của kinh tế dẫn đến việc di chuyển cũng thuận lợi hơn khi giao thông đường sắt ra đời. Bên cạnh đó, nhận thức của con người về các dị tật bẩm sinh liên quan đến hôn nhân cận huyết cũng được nâng cao hơn. 

5-su-that-thu-vi-ve-phu-nu-thoi-victoria-tai-anh-3
Kết hôn cận huyết ngày càng hiếm hơn nhờ sự phát triển của xã hội

Mặc dù vậy, giới thượng lưu vẫn có một vài trường hợp bất chấp những hệ luỵ này, đơn cử như Charles Darwin kết hôn với người em họ của mình là Emma Wedgwood hay Nữ hoàng Victoria và anh họ là Hoàng tử Albert.

4. Màu sắc quần áo không biểu hiện giới tính

Không giống như nhiều người lầm tưởng về việc phân chia rõ ràng màu sắc quần áo dựa theo giới tính như màu hồng cho nữ và màu xanh cho nam, ở thế kỷ 19, các trang phục cho hai giới lại có phần "đi ngược" so với định kiến của nhiều người.

5-su-that-thu-vi-ve-phu-nu-thoi-victoria-tai-anh-4
Phải đến thế kỷ 20, sự phân chia màu sắc theo giới tính mới thực sự phổ biến

Ở thời đại này, sắc đỏ được là màu sắc nam tính, mạnh mẽ, trong khi màu xanh lam là sự thanh lịch, tinh tế, nữ tính. Vì vậy, các chàng trai thường xuyên diện màu có sắc hồng/đỏ hơn, trong khi các cô gái trẻ ưa chuộng màu xanh lam nhạt. Mãi cho đến đầu thế kỷ 20 - có thể là cuối những năm 1940 - màu hồng mới bắt đầu được gán cho các bé gái và màu xanh lam cho các bé trai.

5. Các cô gái không mặc áo nịt ngực quá chật

Đây có thể là một trong những lầm tưởng phổ biến nhất về cách làm đẹp của phụ nữ thời kỳ này với hình ảnh những cô gái trẻ nín thở, căng mình để chui vào những chiếc corset bó sát nhằm có được thân hình "thắt đáy lưng ong".

5-su-that-thu-vi-ve-phu-nu-thoi-victoria-tai-anh-6
Hình ảnh quen thuộc trong các bộ phim tái hiện thời kỳ Victoria

Trên thực tế, hầu hết những cô gái đều mặc áo nịt ngực hàng ngày với độ thắt vừa phải - không đến mức chật ních như tưởng tượng của nhiều người hay như trong các bộ phim điện ảnh tái hiện lại thời kỳ này. Thậm chí, những lời đồn liên quan đến việc cắt bỏ xương sườn để làm thon gọn vòng eo vào thời đại Victoria đơn giản là không hề tồn tại.

5-su-that-thu-vi-ve-phu-nu-thoi-victoria-tai-anh-7
Những chiếc áo corset không hoàn toàn gây hại cho cơ thể

Được biết, việc sử dụng áo nịt ngực không chỉ là một phụ kiện thời trang mà còn có ích cho sức khỏe. Ngoài ra, sử dụng corset sẽ giúp những cô gái duy trì được tư thế tốt, giữ cho các cơ quan nội tạng được điều chỉnh phù hợp chứ không hề gây hại như nhiều đồn đoán trước.

Đọc thêm: 9 sự thật ít biết có khả năng cứu sống bạn và người thân trong 1 ngày không xa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận