Những truyền thuyết kỳ lạ tại các dinh thờ thiêng nổi tiếng ở Việt Nam

Những dinh thờ nổi tiếng linh thiêng của Việt Nam như Dinh Cô ở Bà Rịa – Vũng Tàu, dinh Cậu ở Phú Quốc, dinh Thầy Thím ở Bình Thuận… đều gắn với truyền thuyết kỳ bí được lưu truyền trong dân gian. 

Hoa Nguyễn
13:00 13/10/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dinh Cô 

Dinh Cô tọa lạc bên bờ biển tại thị trấn Long Hải, thuộc huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Nơi đây là một địa điểm tâm linh nổi tiếng linh thiêng của khu vực Đông Nam Bộ được lập vào cuối thế kỷ 18 để thờ một cô gái trẻ tên là Lê Thị Hồng (tục là Thị Cách).

truyen thuyet ky la 3

Tương truyền, cô Hồng là người ở Tam Quan (Bình Định). Cô đi qua vùng biển Long Hải thì gặp giông bão và rơi xuống biển, xác trôi dạt vào Hòn Hang (gần khu di tích dinh Cô bây giờ). Lúc ấy, cô chỉ vừa sang tuổi 16.

truyen thuyet ky la 2

Người dân địa phương thương tiếc cô gái trẻ xấu số nên đã đem xác chôn cất trên đồi Cô Sơn. Từ đó cô luôn hiển linh báo mộng phù trợ cho ngư dân có cuộc sống ấm no, mưa thuận gió hoà, diệt trừ dịch bệnh…Dân trong vùng tôn xưng cô là “Long Hải Thần Nữ Bảo An Chánh Trực Nương Nương Chi Thần” và lập dinh thờ.

truyen thuyet ky la 5

Năm 1930, người dân Long Hải đã dời dinh lên đồi Kỳ Vân (địa điểm hiện tại). Năm 1987, dinh Cô được xây dựng và trùng tu lớn sau khi bị hỏa hoạn. Hằng năm, vào ngày 10, 11 và 12/2  m lịch, người dân Long Hải mở lễ hội Nghinh Cô long trọng theo nghi thức cổ truyền, để cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa… Đây là một trong những lễ hội lớn, thu hút rất nhiều người đến tham quan và chiêm bái.

Dinh Thầy Thím

Dinh Thầy Thím tọa lạc tại xã Tân Tiến, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận được xây dựng vào năm 1879. Tên Thầy Thím thực chất là cách gọi một vợ chồng đạo sĩ (chồng là Thầy, vợ là Thím), họ vừa có tài phép lại vừa nhân ái. Do kẻ xấu hãm hại, hai người bị triều đình trừng phạt và phải lánh về vùng rừng núi hẻo lánh ở La Gi. 

truyen thuyet ky la 7

Tuy nhiên, khi sinh sống ở đây họ đã nhiều lần giúp đỡ người dân vượt hoạn nạn, khó khăn như trừng phạt bọn buôn gạo lợi dụng năm mất mùa bóp chẹt dân nghèo, cứu giúp dân chài trong cơn sóng to gió dữ… Không những vậy, họ còn cảm hóa cả thú rừng vốn là nỗi lo sợ của nhiều người khi khai phá miền đất mới.

truyen thuyet ky la 8

Khi Thầy Thím qua đời, dân làng vào đến nơi thì đã thấy hai ngôi mộ bằng cát trắng phau được thú rừng vun đắp. Hằng năm, cứ đến mùng năm tháng Giêng âm lịch, người ta thấy có đôi Bạch – Hắc Hổ về tảo mộ, phủ phục gần đó canh gác cho ngôi mộ. 

truyen thuyet ky la 9

Để ghi nhớ công đức của Thầy Thím, nhân dân địa phương chung sức lập dinh ở khu rừng Bàu Cái gần nơi hai người tạ thế, lấy ngày 15/9 âm lịch hằng năm là ngày lễ tế thu Thầy Thím. 

Dinh Cậu

Dinh Cậu nằm ở phường Dương Đông, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, không chỉ là một địa điểm tâm linh mà còn là một thắng cảnh nổi tiếng của hòn đảo Ngọc phương Nam. 

truyen thuyet ky la 14

Vào khoảng thế kỷ thứ 17, những cư dân đầu tiên từ miền Trung đã đến định cư tại khu vực mà ngày nay là phường Dương Đông. Vào mùa biển động, nhiều người ra khơi gặp sóng dữ và không thể không về. Bỗng có một ngày dân trên đảo thấy một mỏm đá lớn, hình thù cổ quái dần dần nổi lên nơi cửa biển. 

truyen thuyet ky la 12

Cho rằng đây là đá thiêng, người dân đã góp tiền của, công sức lập miếu thờ cầu mong thần linh che chở trước tai ương từ biển cả. Vị thần được ở dinh là bà Chúa Ngọc Nương Nương và hai cậu con trai của bà là Cậu Quý và Cậu Tài.

truyen thuyet ky la 15

Từ ngày lập miếu thờ ngư dân ra khơi đều gặp thuận lợi sóng yên biển lặng. Tin lành đồn xa, người dân tứ xứ dần dần đổ về đây thờ cúng và sinh sống, hình thành nên cộng đồng dân cư trù phú nhất của đảo Phú Quốc…

Xem thêm: Loạt ảnh cổ xưa về TP Vinh cách đây 100 năm: Phố xá đông đúc, nhiều công trình cao tầng hiện đại

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận