Nhìn lại vụ khủng bố 11/9 làm rung chuyển cả thành phố New York (Mỹ) và những bí ẩn chưa có lời giải

Ngày 11/09/2021, nước Mỹ tưởng niệm 20 năm vụ tấn công khủng bố thảm khốc nhắm vào những địa điểm nổi tiếng của New York. Vụ khủng bố đã khiến cho gần 10.000 người thương vong, bóng đen bao trùm lên toàn nước Mỹ.

Hoa Nguyễn
05:00 11/09/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhìn lại vụ khủng bố 11/9 rung chuyển nước Mỹ

Đó là một ngày thứ ba định mệnh trong lịch sử nước Mỹ. Trong vòng chưa đầy 2 giờ đồng hồ, 19 tên khủng đã bố chiếm lấy 4 chiếc máy bay hàng không dân dụng của Mỹ, tiến hành loạt tấn công tại 3 địa điểm bao gồm: Tòa tháp đôi của World Trade Center ở New York, Lầu Năm Góc – trụ sở bộ Quốc Phòng Mỹ và Shanksville tại Pennsylvania. Tấn thảm kịch này đã cướp đi sinh mạng của gần 3000 người. Riêng tại tòa tháp đôi, con số tử vong là khoảng 2.753 người, trong đó có 343 lính cứu hỏa và 60 cảnh sát. Tuy nhiên, thời điểm đó mới chỉ có 1.643 thi thể là được nhận dạng. Còn lại đều đã bị vùi lấp trong đống tro tàn.

khung bi my 2

Phóng viên AP mô tả lại vụ tấn công khủng bố 20 năm trước làm rung chuyển cả nước Mỹ: "Đó là ngày của những hình ảnh không thể xóa nhòa. Ngày tận thế, siêu thực, bạo lực, ma quỷ. Đau đớn mỗi khi nhớ tới và không thể nào quên".

20 năm sau, lễ kỷ niệm cũng sẽ diễn ra như mọi năm, tuy nhiên người dân Mỹ lúc này cũng đồng thời họ cũng lại lo sợ là nước Mỹ có thể sẽ bị quân khủng bố tấn công một lần nữa. Chúng ta cũng nhớ là phe nổi dậy Taliban ở Afghanistan đã nuôi dưỡng lực lượng Al Qaida - vốn dĩ lực lượng này vẫn còn tồn tại, hoạt động ở Afghanistan và nhiều nơi khác ở vùng Trung Đông.

khung bi my 6

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng có chương trình đi thăm tất cả những nơi đã bị khủng bố tấn công như New York, Pennsylvania – nơi một chiếc máy bay bị rơi và ở bộ Quốc Phòng.

Ngoài ra, vào lúc 7 giờ sáng tất cả các gia đình nạn nhân chết trong cuộc tấn công ở New York cũng sẽ tụ tập ở công viên tưởng niệm ở New York, trước đây là vị trí của hai tòa nhà thương mại cao nhất của thế giới, và xướng tên tất cả các nạn nhân. Những hồi chuông ở các thánh đường của thành phố sẽ vang lên để kêu gọi người Mỹ dâng lời cầu nguyện cho những nạn nhân trong vụ khủng bố này. Và còn rất nhiều buổi lễ được tổ chức nhỏ lẻ ở nhiều nơi khác, đặc biệt là ở một khu vườn trống ở Pennsylvania, nơi mà chiếc máy bay thứ ba đã rớt xuống.

khung bi my 3

Những bí ẩn chưa được giải đáp về vụ khủng bố 11/9

Đã 2 thập kỷ trôi qua, dư luận vẫn thắc mắc về nhiều vấn đề mà đến nay vẫn chưa có câu giải đáp thích đáng.

1. Vì sao Washington cho phép người trong gia đình trùm khủng bố Osama bin Laden rời nước Mỹ vài ngày sau vụ 11/9?

Báo cáo của Ủy ban 11/9 cho biết, sau khi không phận New York mở cửa trở lại, 6 chuyến bay chở phần lớn công dân Saudi Arabia đã rời Mỹ từ ngày 14 đến 24/9/2001. Một chuyến bay cất cánh ngày 20/9 chỉ chở 26 hành khách, phần lớn đều là họ hàng của Osama bin Laden.

Sự việc khiến nhiều chuyên gia kinh ngạc vì những người có thể cung cấp thông tin nhiều nhất cho nhà điều tra lại được phép rời khỏi nước Mỹ. Ông Jack Cloonan, cựu chuyên viên nhóm điều tra al-Qaeda của FBI và CIA, cho rằng tên trùm khủng bố rất có thể đã liên lạc với một người trong số này.

khung bi my 1

Tuy nhiên, Richard Clarke, người phụ trách đội xử lý khủng hoảng ở Nhà Trắng đã khẳng định hành động của Washington là hợp lý. Theo Clarke, việc để những người Saudi trở về quê hương nhằm giúp họ tránh khỏi làn sóng trả thù của những người quá khích trong nước.

2. Những người có nghĩa vụ bảo vệ an ninh nước Mỹ không bị trừng phạt mà còn được thăng chức

Một thời gian không lâu sau vụ khủng bố hôm 11/9, Mỹ không kỷ luật bất kỳ quan chức nào có trách nhiệm dự báo hoặc bảo vệ nước Mỹ trước các cuộc tấn công. Trên thực tế, phần lớn tất cả họ đều được thăng chức.

Một trong những nhân vật điển hình bao gồm đại tướng không quân Richard Myers. Vào thời điểm vụ khủng bố xảy ra, Tổng tham mưu trưởng Liên quân Hugh Shelton đang trên máy bay đến dự một cuộc họp của NATO. Do vậy, cấp phó của ông là Richard Myers trở thành người quản lý Bộ Quốc phòng trong tình huống khủng hoảng, chủ trì việc ngăn chặn 4 máy bay thương mại bị không tặc gây ra thảm họa.

khung bi my 9

Trước đó, Bộ Chỉ huy phòng không Bắc Mỹ (NORAD) đã thực hiện nhiều vụ ngăn chặn trên không. Tuy nhiên khi thảm kịch xảy ra lại không có một chiến đấu cơ nào xuất kích để bảo vệ New York và Washington lúc đó. Đến đầu tháng 10/2001, ông Myers chính thức được thăng bậc trở thành tổng tham mưu trưởng liên quân.

3. Chính quyền Bush muốn né tránh điều tra toàn diện vụ 11/9?

Thời gian đầu, Nhà Trắng không thành lập ủy ban điều tra để nghiên cứu về hậu quả và các yếu tố. Do đó, lỗ hổng của lực lượng an ninh, tình báo Mỹ đã dẫn đến vụ khủng bố. Sau khi nhận về làn sóng phản đối gay gắt từ gia đình của các nạn nhân, Tổng thống George W. Bush mới phê chuẩn việc thành lập ủy ban điều tra và giao trọng trách đứng đầu cho ông Henry Kissinger.

4. Vì sao Không quân Mỹ không hành động?

Trước thời điểm khủng bố, Cơ quan quản lý hàng không liên bang (FAA) duy trì việc hợp tác với NORAD để triển khai chiến đấu cơ nếu một máy bay đi chệch khỏi lộ trình và ngắt tín hiệu với kiểm soát không lưu. NORAD đã điều động máy bay chiến đấu 67 lần từ tháng 9/2000 đến tháng 6/2001.

khung bi my 4

Tuy nhiên, không có một chiếc máy bay nào xuất kích trong suốt thời gian vụ khủng bố diễn ra. Giới quan sát an ninh cũng cho rằng việc Lầu Năm Góc không có động thái gì trong việc ngăn cản hoặc tiêu diệt những tên khủng bố, để chúng "thỏa sức" phá hoại trong hơn một tiếng là điều kinh ngạc nhất.

5. Những kẻ không tặc vẫn còn sống?

Một trong những bí ẩn lớn nhất của vụ khủng bố hôm 11/9 đó là về số phận những kẻ khủng bố. 19 tên này được cho là thành viên của al-Qaeda, chủ yếu là công dân Saudi Arabia. Vài ngày sau vụ tấn công, BBC đưa tin một số tên khủng bố vẫn sống sót chứ không phải là đã "quyên sinh"  như mọi người vẫn nghĩ.

“Waleed al-Shehri là một trong 5 người FBI bị cáo buộc là cố tình điều khiển máy bay của American Airlines lao vào tòa tháp WTC. Tuy nhiên, lúc này anh ta đang khẳng định sự vô tội ở Casablanca, Morocco”, BBC đưa tin ngày 23/9/2001.

khung bi my 10

Bản tin của BBC cũng tiếp tục đề cập về Abdulaziz Al Omari, một trong những kẻ tấn công khác trên chuyến bay Amerrican Airlines. Theo đó, Omari tự xưng là một kỹ sư ở Saudi Arabia và bị mất hộ chiếu khi du học ở thành phố Denver, bang Colorado.

Tờ nhật báo Asharq Al Awsat có trụ sở tại London (Anh) cũng đăng bài phỏng vấn Saeed Alghamdi vào cuối tháng 9/2001. Alghamdi là một trong những nghi phạm khủng bố trong danh sách mà nhà điều tra Mỹ công bố.

Đến nay, 7 trong số 19 đối tượng là không tặc vẫn sống sót sau vụ tấn công kinh hoàng trong khi chúng đã khiến ít nhất 3.000 người thiệt mạng.

6. Tại sao chưa đầy một tháng sau vụ tấn công 11-9, Mỹ lại vội vã tấn công Afghanistan?

Tổ chức khủng bố Al-Qaeda nhanh chóng được xác nhận là những kẻ chủ mưu tiến hành các vụ tấn công nhằm vào Mỹ. Trong đó, lời hiệu triệu nhằm chống lại nước Mỹ do Osama bin Laden phát động được xem là động cơ lớn nhất dẫn tới hành động tấn công liều chết của 19 tên không tặc.

khung bi my 12

Mặc dù 15 trong tổng số 19 tên không tặc đến từ Saudi Arabia trong khi những kẻ còn lại tới từ UAE, Ai Cập và Lebanon – các nước đồng minh thân cận nhất của Mỹ tại Trung Đông - nhưng Mỹ cho rằng, chính sự bảo bọc của phong trào Hồi giáo Taliban mới là kẻ đầu sỏ cần bị trừng trị.

Ngày 7/10/2001, Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là George W. Bush đã phát lệnh mở cuộc tấn công quân sự toàn diện ở Afghanistan để tiêu diệt Al-Qaeda nhằm đánh bật quyền lực của Taliban.

16 năm sau cuộc chiến của Mỹ tại các quốc gia Trung Đông này, nhiều người vẫn đang hỏi tại sao Mỹ lại phải mất đến 2 năm để tìm ra mối liên hệ giữa phần tử Al-Qaeda với lực lượng tình báo Iraq và mất tận 10 năm ròng rã mới có thể tìm ra được ông trùm khủng bố đứng sau toàn bộ chuyện này - Bin Laden?

Tại Iraq, giới chức Mỹ đã cáo buộc chính quyền Bagdad khi đó sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt, đặc biệt là các phòng thí nghiệm cơ động có thể sản xuất vũ khí sinh học. Tuy nhiên, trong suốt cuộc chiến ở Iraq, Washington chưa phát hiện thấy bất kỳ vũ khí mang tính hủy diệt hàng loạt nào.

khung bi my 11

Kể từ ngày 11/9/2001, những người Mỹ được truyền cảm hứng bởi hệ tư tưởng thánh chiến đã giết chết hơn 100 người tại các cuộc tấn công khủng bố trong nước. Gần một nửa số người đó là nạn nhân một vụ xả súng kinh hoàng tại hộp đêm Pulse ở Orlando, nhưng tại các thành phố lớn của Mỹ thì tuyệt nhiên không có vụ tấn công khủng bố quy mô lớn nào khác cả.

Các biện pháp an ninh được áp dụng sau vụ 11/9 dường như được siết chặt hơn, ngăn cản những âm mưu đầy tham vọng của những tên khủng bố bên ngoài đất Mỹ. Nhưng cũng trong thời gian đó, nước Mỹ luôn ở trong tâm thế chống khủng bố. Dù đã trở nên an toàn hơn nhưng điều bản chất cuộc sống của người Mỹ đã thực sự bị thay đổi kể từ cái ngày thứ 3 tồi tệ ấy.

Xem thêm: 5 sự thật về Ai Cập cổ đại khiến nhiều người bất ngờ: Hầu hết đều khác xa trên phim ảnh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận