Ngày của Cha du nhập vào Việt Nam từ bao giờ?

Ngày của Cha là dịp để tôn vinh công lao, sự hy sinh của người cha dành cho con cái và gia đình. Vậy nguồn gốc Ngày của Cha là từ đâu và Ngày của Cha du nhập vào Việt Nam từ bao giờ?

Hoa Nguyễn
09:00 18/06/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lịch sử ra đời Ngày của Cha

Trên thực tế, Ngày của Cha đã được tổ chức phổ biến từ những năm đầu của thế kỷ 20 để bổ sung cho Ngày của Mẹ. Ngày của Cha được diễn ra vào nhiều ngày khác nhau trên toàn thế giới.

Một ngày theo phong tục kỷ niệm Ngày làm Cha ở Công giáo châu Âu được biết là bắt đầu từ năm 1508. Nó thường được tổ chức vào ngày 19 tháng 3, là ngày lễ của Thánh Joseph, người được gọi là Nutritor Domini trong Công giáo và cha đẻ giả định của Chúa Giêsu trong truyền thống Nam Âu. Lễ kỷ niệm này đã được du nhập sang châu Mỹ bởi người Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Giáo hội Công giáo tích cực ủng hộ phong tục kỷ niệm ngày làm cha vào Ngày Thánh Giuse từ những năm cuối của thế kỷ 14 hoặc từ đầu thế kỷ 15.

Tại Nhà thờ Chính thống Coplic Alexandria, lễ kỷ niệm ngày làm cha cũng được tổ chức vào Ngày Thánh Giuse, nhưng người Copts tuân theo lễ này vào ngày 20 tháng 7. Lễ kỷ niệm Coplic này có thể có từ thế kỷ thứ 5.

ngay-cua-cha-du-nhap-vao-viet-nam-tu-bao-gio-1

Sau đó, việc tổ chức ăn mừng Ngày của Cha được biết đến sớm nhất ở Fairmont, Tây Virginia. Vào ngày 5 tháng 7 năm 1908, sự kiện ăn mừng này được bà Grace Golden Clayton tổ chức với mục đích vinh danh cuộc đời của người cha đã mất vài tháng trước trong thảm họa Monongah Mining ở Monongah, Tây Virginia, vào ngày 06/12/1907.

2 năm sau đó, bà Sonora Dodd cũng tổ chức Ngày của Cha. Sự kiện của bà cũng chịu ảnh hưởng từ Ngày của Mẹ. Vào năm 1909, trong khi đang nghe bài thuyết giáo về Ngày của Mẹ, bà Sonora đã nghĩ đến một ngày để vinh danh các người cha. Bà là con gái lớn nhất trong sáu chị em, mẹ của bà qua đời trong lúc sinh nên cha bà là ông William Jackson Smart đã phải một mình nuôi sáu chị em bà khôn lớn. Sonora đã chọn ngày 19 tháng 6 là "Ngày của Cha" vì ngày đó là sinh nhật của cha bà.

Vào mùa xuân năm 1910, bà bắt đầu khởi xướng Ngày của Cha, sau đó nhận được sự hỗ trợ của các tổ chức nhà thờ khác nhau. Bà cũng viết để bày tỏ suy nghĩ và đề xuất của mình với thị trưởng và chính quyền bang. Với những nỗ lực của bà Dodd, Thị trưởng Spokane và Thống đốc Washington đã đồng ý công nhận, và Washington đã tổ chức bữa tiệc Ngày của Cha đầu tiên trên thế giới vào ngày 19 tháng 6 năm 1910.

Năm 1924, Tổng thống Mỹ Calvin Coolidge đã ủng hộ Ngày Của Cha như một ngày lễ quốc gia. Năm 1966, Tổng thống Hoa Kỳ Lyndon B. Johnson đã thông báo chọn tháng sinh nhật của ông Smart là tháng 6 năm đó là tháng Ngày của Cha ở Hoa Kỳ. Năm 1972, Tổng thống Hoa Kỳ Nixon đã chính thức ký văn bản, đánh dấu ngày Chủ nhật thứ ba của tháng 6 hàng năm là Ngày của Cha tại Hoa Kỳ và từ đó trở thành ngày kỷ niệm quốc gia vĩnh viễn của Hoa Kỳ.

Ngày của Cha du nhập vào Việt Nam từ bao giờ?

Ngày của Cha du nhập vào Việt Nam trong những năm trở lại đây. Thông thường người dân Việt Nam không hay để ý nhiều đến những ngày này. Tuy nhiên một bộ phận giới trẻ lại vô cùng hưởng ứng và biết đến rộng rãi. 

Ngày của Cha ở Việt Nam được tính là ngày Chủ Nhật thứ 3 trong tháng 6. Năm 2022 này, Ngày của Cha rơi vào Chủ Nhật ngày 19 tháng 6.

Vào ngày này, họ sẽ dành tặng cho người bố kính yêu của mình những món quà, lời chúc ý nghĩa nhất. Bởi đây là dịp để những người con có thể bày tỏ tình cảm, sự thương yêu, kính trọng và biết ơn tới người bố của mình. Điều này cũng thể hiện được nét đẹp trong văn hóa ứng xử, giúp gắn kết mỗi thành viên trong gia đình lại với nhau.

ngay-cua-cha-du-nhap-vao-viet-nam-tu-bao-gio-5

Trên thế giới, Ngày của Ba được tổ chức vào nhiều dịp khác nhau tùy thuộc từng quốc gia, khu vực. Cụ thể:

Tại Mỹ, Ấn Độ, Nam Phi, Nhật Bản, Pháp, Philippines, Singapore, Slovakia... Ngày của Cha được diễn ra vào Chủ Nhật thứ 3 của tháng 6 hằng năm.

Tại Ý, Bỉ, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Bolivia, Croatia, Honduras, Thụy Sĩ, Liechtenstein kỷ niệm Ngày của Cha vào ngày 19 tháng 3.

Tại Đức, Ngày của Cha được tổ chức vào Lễ Thăng Thiên ngày thứ 40 sau lễ Phục Sinh, vào tháng 5 hoặc tháng 6.

Tại Trung Quốc không có Ngày của Cha chính thức, tuy nhiên vẫn có một số người hoặc một số nơi (Hồng Kông, Ma Cao) tổ chức vào ngày chủ nhật thứ 3 của tháng 6.

Tại Đài Loan, Ngày của Cha là ngày 8 tháng 8.

Tại Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Li-băng, Uganda, Syria, Jordan là ngày 21 tháng 6.

Tại Úc, New Zealand, Papua New Guinea Ngày của Cha là ngày Chủ Nhật đầu tiên trong tháng 9.

Tại Thái Lan, Ngày của Cha được thiết lập theo ngày sinh nhật của nhà vua, tức ngày 05 tháng 12 (đây là ngày sinh của vua Bhumibol Adulyadej).

Xem thêm: Những lời chúc hay nhất dành cho cha trong ngày Father's Day 2022

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận