Mùng 1 và ngày rằm nên thắp hương loại hoa quả gì để gặp nhiều may mắn?

Theo phong tục lâu đời, người dân đều cúng vào ngày rằm và mồng một hàng tháng. Đây là phong tục từ xa xưa ông bà ta truyền lại. Vậy mùng 1 ngày rằm nên thắp hương hoa quả gì trên bàn thờ để cả tháng gặp nhiều may mắn?

Hoa Nguyễn
07:55 27/05/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mùng 1 và ngày rằm nên thắp hương loại hoa gì ?

Ở từng vùng miền sẽ có những quan niệm không giống nhau khi lựa chọn mùng 1 và ngày rằm nên thắp hương hoa gì. Tuy nhiên nhìn chung có những loại hoa được cho là phù hợp để dân lên bàn thờ mà bạn  cần chú ý lựa chọn như:

Hoa sen : Theo phật giáo thì đây là loài hoa tượng trưng cho sự thanh tịnh, giác ngộ. Còn theo phong thủy thì loại hoa này tượng trưng cho thanh cao, thoát tục. Và là loài hoa hoàn mỹ. Bởi vì hoa sống trong bùn nhưng không hề bị ảnh hưởng. Ngược lại mỗi bông hoa đều khoe sắc rực rỡ, tỏa hương thơm ngát. Chính vì những ý nghĩa này, hoa sen trở thành loài hoa giúp điều hòa vượng khí. Từ đó giúp tăng cường năng lượng tốt, ngăn chặn năng lượng xấu.

Hoa cúc: Là biểu tượng cho tài lộc. Cúng hoa cúng ngày mùng 1 sẽ giúp cho cả tháng thịnh vượng, vạn sự hanh thông. Bạn nên lưu ý, với gia đình nào có người mất chưa hết tang (chưa đủ 2 năm) thì nên cúng 2 hoặc 4 bông hoa cúc vàng cùng 1 bông cúc trắng.

mung-1-2

Hoa hồng : Đây được cho là loài hoa mang ý nghĩa tình yêu. Hơn nữa đây còn là loài hoa giúp giữ lửa hạnh phúc gia đình. Tuy nhiên ít ai biết rằng loài hoa này khi dâng bàn thờ tổ tiên còn giúp mang lại may mắn lâu dài cho gia chủ.

Hoa mẫu đơn: Theo phong thuỷ, loài hoa này tượng trưng cho sự vương giả. Hoa có nét sang trọng, quý phải riêng biệt. Do đó thắp hoa mẫu đơn sẽ giúp mang đến nhiều vận may cho gia chủ.

Hoa huệ ta (hoa lay ơn trắng): Thể hiện sự thuần khiết, tao nhã, mang lại bình an cho gia đình. Do vậy, đây cũng là loài hoa để dâng Phật ngày mùng 1 và ngày rằm.

Hoa đồng tiền: Đem lại sức khỏe, tài lộc cho gia đình. Loài hoa này không chỉ thể hiện sự hạnh phúc, mang đến sự vui vẻ mà còn thể hiện sự ngây thơ và lòng ca ngợi.

Mùng 1 và ngày rằm nên thắp hương loại quả gì?

Không phải ai cũng biết rõ về các loại quả cúng và theo quan niệm người Việt, mỗi loại quả sẽ mang ý nghĩa riêng. Do đó, khi thắp hương ngày mùng 1 và ngày rằm, người ta hay chọn những quả có ý nghĩa mang lại bình an, tài lộc, may mắn… thể hiện mong muốn của gia chủ trong tháng mới.

Một số loại quả phổ biến ở 3 miền thường được thắp hương vào mùng 1 và ngày rằm là:

Táo: Trong phong thủy, táo tượng trưng cho sự yên bình và hòa hợp. Loại quả này cũng được ưa chuộng vì màu đỏ của nó mang ý nghĩa tốt lành.

Dứa: Đã trở thành một biểu tượng phong thủy truyền thống cho sự giàu có và may mắn. Khi chuyển nhà, nó cũng là một trong những loại quả thắp hương cần thiết phải chuẩn bị.

Chuối: Trong bất kỳ ngày lễ truyền thống nào của Việt Nam thì đa số nhà nào cũng cúng chuối. Chuối tượng trưng cho bàn tay của Phật, thể hiện mong muốn các vị thần linh, gia tiên sẽ che chở, phù hộ độ trì cho cả gia đình.

mung-1

Cam: Cam là một trong những loại quả được các gia đình ưa chuộng nhất khi cúng ban thờ vào mùng 1 và ngày rằm. Cam biểu hiện cho chính là mong muốn về sự may mắn và thành công của gia chủ.

Bưởi: Trong tiếng Hán, từ "bưởi" phát âm giống như là "con trai". Do vậy, mọi người thường bày bưởi để xin lộc về con cái. Ngoài ra, bưởi có hình tròn, biểu tượng cho sự tròn đầy, mang ý nghĩa mọi việc đều suôn sẻ.

Dưa hấu: Có màu đỏ, biểu tượng cho sự may mắn. Đây là loại quả không những được cúng vào mùng 1 và ngày rằm mà cả ngày Tết cũng được nhiều gia đình đặt lên bàn thờ.

Lựu: Không thể không nhắc đến trái lựu, lựu cũng là loại hoa quả được rất nhiều người lựa chọn để thắp hương với ý nghĩa cầu mong gia đình sung túc, sum vầy, con đàn, cháu đống

Phật thủ: Quả phật thủ có hình giống các ngón tay của Phật. Điều này tượng trưng cho bàn tay Phật đang cầu nguyện, ban phước lành cho dân chúng. Đây là loại quả chúng ta thường thấy trong lễ thắp hương ngày mùng 1, ngày rằm, ngày Tết ở miền Bắc.

Dừa : Ở miền Nam dùng quả dừa để thắp hương nhiều hơn miền Bắc. Thắp hương quả dừa có ý nghĩa mong muốn gia đình đủ đầy, thịnh vượng.

Roi đỏ : Có hình gần giống chiếc chuông, giúp mang lại ấm no, hạnh phúc cho gia chủ. Quả roi đỏ còn có màu đỏ, thể hiện cho sự may mắn.

Lưu ý khi chọn hoa quả thắp hương vào mùng 1 và ngày rằm

Không cúng hoa quả giả : Việc sử dụng và bày biện hoa quả giả trên bàn thờ vào những ngày này vừa thể hiện sự không tôn trọng của gia chủ đối với thần linh, gia tiên vừa không có lợi cho yếu tố phong thủy. 

Hoa quả đã chín nẫu: Không nên cúng quả chín nẫu, dập nát, chỉ nên chọn quả tươi ngon, đẹp. Dân gian cho rằng cúng quả chín nẫu, dập nát là bất kính với bề trên.

Những loại hoa quả có bề ngoài sắc nhọn, sần sùi. Theo quan niệm dân gian, những quả có gai nhọn sẽ khiến cho gia đình gặp nhiều chông gai. Vì vậy những loại quả này khi thắp hương, thờ cúng tổ tiên sẽ gây ảnh hưởng đến gia đạo cũng như sự bình an của các thành viên trong gia đình. 

Trái cây có vị đắng hoặc chua: Tốt nhất không nên đưa những loại trái cây này lên bàn thờ gia tiên, bởi theo quan niệm những loại trái cây này không mang lại may mắn, và tài lộc cho gia chủ.

Cách bài trí hợp lý: Theo quan niệm của người phương Đông, trên bàn thờ phải có 5 loại quả biểu trưng cho Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ. Đối với người miền Bắc, người ta thường sẽ hướng đến ý nghĩa biểu trưng hơn, còn người miền Trung lại hay sử dụng những loại hoa quả vùng miền để bài trí.

mung-1-1

Loại quả có mùi quá thơm nồng nặc: Hoa quả dùng thắp hương ngày mùng 1 hay ngày rằm đều không nên dùng những loại quả có mùi “nồng nặc” như mít, sầu riêng,… Do đó, bạn nên lựa chọn những trái cây có mùi thơm nhẹ nhàng, ngọt ngào.

Những quả mọc sát đất: Những loại quả mọc sát đất như cà chua, me hay thanh trà,… cũng không nên lựa chọn để thắp hương.

Hi vọng với những chia sẻ vừa rồi, bạn có thể tham khảo và lựa chọn được những loại quả để thắp hương trong những ngày rằm, ngày lễ sao cho phù hợp nhất nhé!  

Xem thêm: Mùng 1 có nên mua quần áo không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận