Mùng 1 có nên mua quần áo không?

Mùng 1 là ngày đầu tiên của 1 tháng, theo dân gian ta có câu truyền lại “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Vậy mùng 1 có nên mua quần áo không? Khi mua cần phải lưu ý những gì, hãy tham khảo bài viết sau để có được câu trả lời chính xác.

Hoa Nguyễn
07:58 20/05/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mùng 1 có nên mua quần áo không ?

Theo phong tục tập quán của người xưa nên tránh mua quần áo, đồ dùng vào những ngày đầu tháng. Đặc biệt là quần áo, đồ dùng có màu trắng hoặc màu đen vào ngày mùng 1 tháng giêng bởi đây được coi là một điều đại kỵ. Hơn nữa, nếu ngày mùng 1 mà xuất tiền thì người ta sẽ cho rằng cả tháng đấy sẽ có hư hao về tiền của, không còn trọn vẹn nữa. Vậy mùng 1 có nên mua quần áo không?

Quần áo là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người. Việc đầu tháng đã xuất tiền mua quần áo có thể mang ý nghĩa rằng người đó đang thiếu thốn. Vì thiếu nên mới phải mua hàng vào đúng đầu tháng. Còn về màu trắng và đen thì dân gian ta vẫn quan niệm rằng đây là màu chủ đạo liên quan đến tang tóc – một điều xui mà ai cũng muốn tránh.

mung 1 co nen mua quan ao

Cũng có ý kiến cho rằng việc mua quần áo mới đầu tháng sẽ mang lại cảm giác tự tin khi được khoác trên người một bộ quần áo mới, khiến mọi người đều ai cũng phải ngước nhìn. Bên cạnh đó, bộ quần áo có màu sắc hợp mệnh cũng mang lại những điều may mắn trong tháng.

Nhìn chung, việc quyết định mua quần áo hay không sẽ tùy theo nhu cầu của từng người. Nếu việc mua quần áo là việc cần thiết không thể bỏ thì bạn nên ưu tiên việc mua quần áo hơn. Còn nếu việc không quá cần thiết thì việc mua quần áo bạn có thể để ngày hôm sau. 

Lưu ý khi mua quần áo vào mùng 1

Tuyệt đối không nên mặc cả khi mua hàng. Cũng như người mua, người bán họ cũng không muốn có những điều không hay xảy ra vào ngày đầu tháng, sẽ ảnh hưởng tới kinh doanh của họ trong cả tháng đó. Nếu bạn thấy món đồ với mức giá đó không vừa ý, bạn có thể im lặng rời đi để lựa chọn cửa hàng khác, còn nếu cảm thấy ổn thì hãy mua ủng hộ người bán nhé. 

Tránh mua quần áo màu trắng hoặc đen, vì đây được cho là màu không may mắn. Ngoài ra bạn cũng không nên mua quần áo rách hoặc quá hở hang, thiếu vải.

mung 1 co nen mua quan ao

Tóm lại khi chọn mua quần áo vào mùng 1 thì chúng ta không nên trả giá, mua quần áo tránh 2 màu kỵ là trắng và đen, tránh mua quần áo rách, cũ hoặc quá “thiếu vải”. Quan trọng là nó phù hợp với nhu cầu sửa dụng và túi tiền của bạn. Hãy là người tiêu dùng thông thái nhé.

Một số vấn đề khác về trang phục trong ngày đầu tháng

Trong ngày mùng 1 đầu tháng, bạn cũng lưu ý thêm những điều nhỏ sau đây:

Không được giặt áo quần vào ngày mùng 1 đầu tháng, đặc biệt là vào tháng tết. Đối với ngày đầu năm mới, người xưa ví đây là ngày sinh của thủy thần, cho nên việc giặt đồ vào ngày này là điều không tốt. Có thể khiến bạn gặp nhiều xui xẻo nếu cố làm trái quy tắc này.

Nên hạn chế mở tủ quần áo vào ngày đầu tháng. Vì nếu bạn làm việc này thì nó sẽ khiến cho bạn bị hao của, không được may mắn trong suốt tháng đó. Tốt nhất cứ chuẩn bị và treo sẵn bên ngoài, khi nào cần thì lấy mặc và tránh mở cửa tủ quần áo trong ngày mùng 1.

mung 1 co nen mua quan ao

Vào ngày mùng 1 đầu tháng, bạn nên là ủi quần áo cho phẳng, điều này mang ý nghĩa công việc của bạn trong tháng đó sẽ luôn bằng phẳng, hanh thông và không gặp trở ngại. Đây là một việc nên làm vào ngày đầu tháng, hãy bắt đầu một tháng mới với một bộ đồ tươm tất và sạch sẽ nhé.

Đầu tháng bạn cũng nên tránh mặc áo rách hoặc áo cũ. Bởi nếu mùng 1 của tháng mà mặc những bộ quần áo rách hoặc quá cũ thì sẽ bị người khác đánh giá là nhìn không được sạch sẽ và lịch sự. Nhất là những ai đang làm việc trong môi trường công sở thì vấn đề ăn mặc cũng rất quan trọng.

Đầu tháng, bạn cũng nên mặc những bộ quần áo đẹp, lịch sự, không rách, không dính bẩn và không quá thiếu vải nhé.

Hy vọng thông qua bài viết trên đây, bạn sẽ có thể có được câu trả lời cho thắc mắc “mùng 1 có nên mua quần áo hay không?". Tuy nhiên những điều kiêng kị trên chỉ mang tính chất tham khảo, truyền miệng mà không có căn cứ khoa học nào cả. Do đó, nếu bạn có thể kiêng được thì nên kiêng, còn nếu không cũng không vấn đề gì cả. Bởi có đôi lúc nó không thực sự phù hợp trong một số hoàn cảnh cụ thể. 

Xem thêm: Mùng 1 hết gas có sao không, có nên mua bình ga mới vào ngày mùng 1?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận