Mùng 1 bị mắng chửi có sao không?

Sáng mùng 1 âm lịch mà bị người khác mắng chửi chắc hẳn bạn sẽ rất khó chịu và nghĩ cả tháng này gặp xui rồi. Vậy mùng 1 bị mắng chửi có sao không? Có gặp xui cả tháng hay không?

Hoa Nguyễn
08:05 24/04/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sáng mùng 1 âm lịch mà bị người khác mắng chửi chắc hẳn bạn sẽ nghĩ cả tháng này gặp xui rồi. Bởi người xưa thường quan niệm mùng 1 đầu tháng là ngày quan trọng, quyết định cả tháng đó bạn có được may mắn hay không. Vì vậy ngày mùng 1 cần kiêng kỵ rất nhiều thứ để tránh xui xẻo. Vậy mùng 1 lỡ bị người khác mắng chửi có sao không?  Hãy cùng đi tìm lời giải mã qua bài viết dưới đây.

Mùng 1 bị mắng chửi có sao không?

Theo quan niệm dân gian, ngày mùng 1 âm lịch hàng tháng còn gọi là ngày Sóc. Tức là ngày mặt trăng và mặt trời giao nhau, cùng soi xuống thế gian. Con người trong ngày này như được gột rửa mọi đen tối trong lòng để trở nên sáng suốt hơn. Cho nên mùng 1 được coi là biểu tượng của sự khởi đầu mới, đồng thời cũng là ngày quyết định vận may rủi của cả tháng. Vì ý nghĩa cát tường đó nên trong ngày này mọi người rất kiêng cử những việc làm được cho là xấu, đen đủi.

mung-1-bi-mang-chui-co-sa
Mùng 1 bị mắng chửi có sao không

Đặc biệt những phát ngôn gây tổn thương người khác trong ngày đầu tháng là một điều vô cùng kiêng kỵ. Bởi hành vi to tiếng đầu tháng sẽ khiến bản thân người đó bị chuyện thị phi bủa vây, con đường công danh, sự nghiệp, tình duyên, gia đạo cũng không được như ý. Vậy mùng 1 bị mắng chửi có sao không?

Phần lớn mọi người đều cho rằng việc bị mắng chửi vào đầu tháng âm lịch có thể coi là điềm báo xui xẻo. Bởi bị khiển trách bằng những lời không hay đúng mùng 1 sẽ khiến bạn uất ức và khó chịu. Từ đó tâm trạng bất ổn, thậm chí dẫn tới những hành vi tiêu cực khác như tự ngược đãi bản thân hay đi mắng người khác. Những điều này sẽ gây trắc trở cho cuộc sống và công việc của bạn.

Tuy nhiên, đầu tháng bị mắng chỉ là một xui xẻo nhỏ mà bạn gặp phải. Nếu điều chỉnh tốt tâm trạng, bình tĩnh xử lý vấn đề, đồng thời tích luôn hướng về tương lai tích cực thì cả tháng bạn vẫn có thể gặp được những điều may mắn khác.

Còn nếu bạn không muốn bị nghẹ người khác mắng chửi trong ngày mùng 1, hãy chú ý giữ hòa khí với mọi người, học tập và làm việc nghiêm túc, luôn giúp đỡ những người xung quanh. Chắc chắn sẽ chẳng ai nỡ mắng chửi bạn đâu. Trừ trường hợp bạn bị người khác “mắng oan” thì cũng đừng ngại ngần giải thích và phân tích rõ ràng với mọi người để mọi chuyện được giải quyết rõ ràng nhé. 

mung-1-bi-mang-chui-co-sa
Trường hợp bạn bị “mắng oan” hãy giải thích và phân tích rõ ràng nhé. 

Về mặt người chửi, theo quan niệm của Đạo Phật, “khẩu nghiệp” gây tổn thương người khác là một trong những nghiệp chướng nặng nề nhất. Trong kinh, Phật ví dụ người ác mắng chửi người thiện, người thiện không nhận lời mắng chửi đó là người ác giống như người ngửa mặt lên trời phun nước bọt, nước bọt không tới trời mà rơi xuống ngay mặt người phun. Thế nên có thọ nhận mới dính mắc đau khổ, không thọ nhận thì an vui hạnh phúc.

Những kiêng kỵ cần tránh ngày mùng 1 âm lịch

Bên cạnh việc mùng 1 bị mắng chửi có sao không. Để cả tháng được “thuận buồm xuôi gió”, bình an, may mắn thì bạn không nên bỏ những điều sau:

Kiêng văng tục nói bậy và nói điều xui xẻo

Nói bậy hay nói những điều không may vào mùng 1 âm lịch có thể gây ra nhiều ảnh hưởng như: vận rủi bủa vây, công việc gặp khó khăn vì chuyện thị phi, tình duyên lận đận, gia đạo không thuận,… Cho nên, bạn đừng nói tục hay nhắc tới các từ xui xẻo như chết mất, hỏng rồi, toang, tiêu rồi,…

Kiêng cắt tóc

Dân gian quan niệm cắt tóc vào đầu tháng âm lịch giống như cắt đi con đường tài lộc của bản thân. Chính vì sợ tiền tài cả tháng bị tiêu hao, nhiều người lựa chọn tránh cắt tóc vào mùng 1 âm lịch.

mung-1-bi-mang-chui-co-sao-khong-5
Mùng 1 không nên cắt tóc

Kiêng đổ vỡ đồ dùng 

Có ý kiến cho rằng làm đổ vỡ các đồ dùng trong nhà như bát đĩa, ấm chén, phích nước, gương trong ngày mùng 1 chính là điềm báo của sự xung đột, chia lìa. Suốt tháng đó gia đạo sẽ không yên, các thành viên sẽ hay to tiếng cãi vã và đập phá.

Kiêng cho vay tiền

Để tránh cả tháng bị “dông” cũng như hao tài tốn của, nhiều người rất kiêng kỵ việc cho vay tiền đầu tháng âm lịch. Đồng thời, mọi người cũng không nên trả nợ mùng 1 bởi như vậy có thể khiến cả tháng bạn sẽ phải xuất tiền.

Kiêng cho lửa, nước

Trong văn hóa tâm linh của người Việt, lửa là đại diện cho điềm tốt, vận may. Còn nước được xem như là biểu tượng của tài lộc. Vì thế, đem vận may, tài lộc cho người khác trong mùng 1 âm lịch sẽ khiến bạn mất lộc, làm ăn thua lỗ cả tháng.

mung-1-bi-mang-chui-co-sao-khong-4
Mùng 1 không nên cho lửa

Kiêng quan hệ nam nữ

Chuyện “chăn gối” của các cặp đôi là một trong những đại kỵ trong ngày đầu tháng. Quan niệm phương Đông cổ xưa cho rằng nam nữ quan hệ trong ngày mùng 1 sẽ khiến hai người gặp chuyện không may, làm gì cũng khó thành công, thậm chí có thể vướng phải đại hạn.

Kiêng đi thăm phụ nữ mới sinh

Từ xưa, các cụ vẫn coi gái đẻ là “dông” cho nên rất kiêng kỵ đi thăm phụ nữ mới sinh trong ngày mùng 1. Hiện tại, phần lớn mọi người vẫn giữ quan niệm này vì cho rằng việc này sẽ khiến cả tháng bị vận rủi bủa vây, công việc làm ăn thất bát.

Kiêng ăn món “xui”

Người Việt cho rằng các món ăn như thịt chó, thịt vịt, mực, xôi trắng, cá mè, trứng vịt lộn, bún đậu mắm tôm là những món nên tránh vào mùng 1. Nếu ăn các món này đầu tháng sẽ chỉ khiến vượng khí của bạn bị suy giảm, tài lộc bị kìm hãm, sức khỏe hao tổn, thậm chí tiền mất tật mang.

Xem thêm: Mùng 1 quên thắp hương có sao không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận