Mộ Đom Đóm - Những sự thật đằng sau bộ phim điện ảnh kinh điển của Nhật Bản từng khiến khán giả khóc 'cạn cả nước mắt'

Mộ Đom Đóm là một tác phẩm nói về đề tài chiến tranh mà cụ thể đó chính là thế chiến thứ 2. Từ hoạt hình cho đến người thật đóng, bộ phim đều lấy đi những giọt nước mắt của khán giả. 

Hoa Nguyễn
07:55 17/06/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Poster của phim đã ngầm phản ánh hiện thực tàn khốc của chiến tranh, nhưng hơn 30 năm sau mới được khán giả phát hiện

Bộ phim ra mắt vào cuối thập niên 80 của thế kỷ trước và trở thành một trong những bộ phim xuất sắc nhất của Nhật Bản về đề tài chiến tranh. Mộ Đom Đóm kể về câu chuyện của hai anh em Seita và Setsuko chật vật với cuộc sống nghèo khó trước sự tàn nhẫn của người dì. Dù hai anh em đều rất yêu thương nhau nhưng cũng không thoát được khỏi số phận nghiệt ngã của những đứa trẻ sống trong thời chiến. Satsuke sau đó đã chết vì đói và dịch bệnh, người anh Seito không lâu sau cũng nhận được tin cha đã bỏ mạng nơi chiến trường. Về sau cậu bé cũng qua đời tại nhà ga Sannomiya sau khi Nhật Bản đầu hàng quân đội Mỹ.

mo-dom-dom-3

Bộ phim kết thúc với hình ảnh đầy lãng mạn, 2 đứa trẻ mồ côi ngồi bên nhau vui vẻ với những con đom đóm xung quanh. Hình ảnh đó cũng chính là poster của bộ phim, đẹp đến đau lòng. Thế nhưng mãi đến sau này, người ta mới phát hiện ra điểm bất thường của chiếc poster này. Nếu nhìn kỹ, chúng ta sẽ thấy phía trên bầu trời kia chính là hình ảnh chiếc máy bay B-29 của quân đội Mỹ. Và những vệt sáng mà chúng ta tưởng chừng như đó là đom đóm kia lại chính là một cơn mưa bom đạn đang nã xuống đầu bọn trẻ.

mo-dom-dom-2

Nỗi đau xé lòng từ phim đến ngoài đời thật

Năm 1945, nhiếp ảnh gia Joe O’Donnell đã từng có một bức ảnh gây sốt khi ông chụp được hình ảnh một đứa trẻ đang địu em trai của mình trên lưng. Thoạt nhìn sẽ chỉ thấy rằng đây là một bức ảnh bình thường về 2 đứa trẻ thời chiến, đói khổ, lam lũ,... thế nhưng câu chuyện đằng sau nó sau khi được Joe O'Donnell chia sẻ lại khiến nhiều người không khỏi đau lòng.

mo-dom-dom-1

"Tôi thấy một thằng bé khoảng 10 tuổi đi qua. Thằng nhỏ địu một em bé sau lưng.

Hồi ở Nhật Bản, chúng tôi thường thấy trẻ em chơi đùa với nhau khi đang địu em sau lưng, nhưng cậu bé này rất khác. Tôi có thể thấy thằng bé đang rất nghiêm túc. Thằng bé cũng không đi giày, gương mặt lạnh tanh, cái đầu của đứa bé đằng sau ngả ra như đang ngủ gật. Cậu bé ấy cứ đứng bất động ở chỗ đó khoảng10 phút.

Một vài người đàn ông đeo khẩu trang màu trắng tiến tới gần cậu bé và im lặng cởi đứa nhỏ ra khỏi người cậu. Lúc ấy, tôi mới nhận ra là đứa bé ấy đã chết.

Những người đàn ông ôm lấy đứa nhỏ và đặt nó vào đống lửa. Cậu bé cứ đứng im nhìn ngọn lửa cháy mà không hề động đậy. Nó cắn chặt môi mạnh đến mức bật cả máu mà vẫn không hề kêu đau. Lửa cháy lâu và âm ỉ như ánh hoàng hôn lụi tàn. Đợi khi lửa tắt hẳn, cậu bé mới quay lưng và im lặng rời đi." Joe O'Donnell kể lại.

Câu chuyện về đứa trẻ cõng người em đã qua đời trên lưng khiến nhiều người liên tưởng đến hình ảnh 2 anh em trong bộ phim Mộ Đom Đóm, cũng gặp hoàn cảnh giống như vậy.

mo-dom-dom-5

Phiên bản người thật hé lộ lý do khiến người em chết thảm

Mộ Đom Đóm phiên bản live-action năm 2005 dường như đã mang đến một góc nhìn khác về thảm kịch của 2 anh em. Nhiều người cho rằng, nếu Seito để Setsuko lại cho bà dì nuôi thì có lẽ người em đã không phải chết thảm như vậy. Nhưng không, cậu bé đã quá tự mãn, cương quyết dắt Setsuko theo mình để rồi dẫn đến hàng loạt những bi kịch.

mo-dom-dom-4

Một số bình luận của khán giả sau khi xem Mộ Đom Đóm bản người thật đóng vào năm 2005.

- Mình đã xem cả bản hoạt hình và bản người đóng. Xem bản phim thì thấy ghét thằng anh cực luôn. Giá như nó nghe lời bà dì, đi làm để đứa em ở nhà cho bà nuôi thì có phải đứa trẻ sẽ không chết không. Trong phim rõ ràng thằng anh đã 15 tuổi, nhìn to khỏe mà không chịu đi làm.

- Trong bản người đóng còn có cảnh đứa con gái quay sang trách mẹ gián tiếp đã làm 2 anh em chết, xong bị bà dì nạt lại một câu “trong thời loạn lạc này, chỉ có như vậy chúng ta mới tồn tại được”, tôi nghe xong mà thấy quá chí lí không cãi vào đâu được.

- Mình đã xem phim này 1 lần mà không dám coi lại. Cứ nghĩ tới hình ảnh Setsuko chết là nước mắt lại rơi.

- Chiến tranh Việt Nam cũng tàn khốc không kém nhé mọi người. Những tác phẩm đề tài chiến tranh này luôn khiến mình đau lòng khủng khiếp.

Xem thêm: [Góc review phim] Eden - Liệu thế giới có cần sự tồn tại của loài người?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận