Lý do Vua Càn Long nhường ngôi cho con trai Lệnh Phi và những bí mật kinh hoàng phía sau

Vĩnh Diễm là con trai thứ 15 của vua Càn Long và Lệnh Ý Hoàng quý phi. Sau khi Vĩnh Diễm lên ngôi, ông trở thành vị hoàng đến bù nhìn, mọi việc vẫn do Càn Long thao túng.

Hoa Nguyễn
17:00 09/10/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Con người của Vĩnh Diễm?

Vĩnh Diễm là con trai thứ 15 trong tổng số 17 người con trai của vua Càn Long. Mẹ ông là Lệnh Ý Hoàng quý phi. Trong số những người con trai của vua Càn Long thì Ngũ a ca Vĩnh Kỳ là người được vua sủng ái nhất. Tuy nhiên, Ngũ a ca cùng với 7 huynh đệ khác đều qua đời khi còn rất trẻ. Còn Vĩnh Diễm chỉ là một người bình thường, không có tài cán gì nổi bật, xuất chúng, thậm chí còn bị nói là người có “tư chất tầm thường”.

Sau khi lên làm vua, Vĩnh Diễm đổi tên thành Ngung Diễm, lấy niên hiệu là Gia Khánh. Ông là một vị vua ôn hòa, hiền hậu, chuyên tâm cần chính, rất mộc mạc, giản dị và không hoang dâm, mê muội.

can-long 2

Khi lên làm vua, ông đã có rất nhiều cố gắng như xử tử một đại tham quan trong lịch sử Trung Quốc lúc bấy giờ là Hòa Thân. Không chỉ vậy, ông cũng thực hiện cuộc cải cách quy mô lớn để khôi phục lại triều Thanh sau một thời gian dài bị lũng đoạn bởi Hòa Thân và chống nạn buôn thuốc phiện. Tuy nhiên, tài trị quốc của hoàng đế Gia Khánh vẫn bị đánh giá là kém cỏi, bởi dưới thời ông trị vì mâu thuẫn xã hội xảy ra gay gắt, nha phiến lưu nhập, nạn tham nhũng ngày càng nghiêm trọng hơn, triều đình thối nát,...

Càn Long cưng chiều Lệnh phi nhưng không hẳn là yêuLệnh phi ban đầu xuất thân là một nô tì, nhưng nhờ sự thông minh của mình mà từng bước trở thành chủ tử và là người tri kỷ bên cạnh vua. Chỉ sau 6 năm làm cung nữ, Lệnh phi được sắc phong làm Quý nhân rồi Hoàng quý phi. Đến khi qua đời được truy phong làm Hiếu Nghi Thuần Hoàng hậu. Lệnh Phi đã sinh cho vua 2 công chúa và 4 hoàng tử, chỉ trong vòng 5 năm, bà mang thai tới 5 lần.

can-long 1

Tuy nhiên, theo các sử gia thì trong 3 vị Hoàng hậu, Càn Long chỉ yêu Phú Sát Hoàng hậu. Việc Càn Long sủng ái Lệnh Phi có lẽ là do bà giống cái bóng của Phú Sát Hoàng hậu. Bởi khi mới nhập cung, Lệnh phi là cung nữ thân cận bên cạnh Hiếu Hiền Hoàng hậu nên cách đi đứng, nói năng đều do Hiếu Hiền Hoàng hậu chỉ bảo. 

Mặc dù sủng ái Lệnh phi nhưng vua Càn Long vẫn đối xử với bà khác biệt hơn những vị phi tần khác. Cụ thể là khi được sắc phong lên làm Quý phi, bà không được vua ban chỉ dụ tế cáo Thái miếu như các vị Quý phi khác. Lệnh phi cũng phải mang danh Hoàng quý phi suốt 10 năm, không được sắc phong làm Hoàng hậu dù Kế Hoàng hậu đã qua đời.

Lý do gì khiến vua Càn Long lại truyền ngôi cho Vĩnh Diễm?

Vua Càn Long nổi tiếng là vị hoàng đế túc trí, đa mưu. Ông hiểu rõ người kế vị ngai vàng quan trọng đến thế nào và tài năng của Vĩnh Diễm đến đâu. Nhưng vì sao ông vẫn truyền ngôi cho Vĩnh Diễm?

Nguyên nhân thứ nhất là do đến khi gần thoái vị, vua Càn Long chỉ còn lại 5 người con trai vì các vị hoàng tử khác phần lớn đều chết yểu nên sự lựa chọn sẽ ít đi.

can-long 3

Trong 5 người con ấy, Thập thất ca ca mới chào đời còn quá nhỏ tuổi. Vĩnh Tuyền ham mê tửu sắc, chân lại có tật. Vĩnh Tinh tuy giỏi thư pháp nhưng tính tình lại keo kiệt, bủn xỉn. Còn Vĩnh Cơ là đích tử lại là người có tài trí, thông minh hơn người, thích hợp nhất để kế vị nhưng vấn đề lại nằm ở mẫu thân của Vĩnh cơ, đó là Kế Hoàng hậu – người bị Càn Long ghẻ lạnh suốt những năm tháng cuối đời. Vĩnh Cơ thậm chí còn không được phong làm thân vương, chỉ có danh xưng Bối lặc.

Nguyên nhân thứ hai là do Càn Long “yêu quyền lực hơn cả sinh mệnh”. Ông thoái vị sau 60 năm cai trị không phải vì tuổi già sức yếu mà vì không muốn vượt qua số năm cai trị của ông nội Khang Hy đế, người Càn Long rất ngưỡng mộ. Vĩnh Diễm với tính cách hướng nội, thật thà và coi trọng chữ hiếu sẽ là người phù hợp nhất để Càn Long thực hiện được mục đích của mình.

Đúng là vậy, sau khi Vĩnh Diễm lên ngôi, ông trở thành vị hoàng đến bù nhìn để cho Càn Long dù lui về làm Thái Thượng hoàng vẫn điều khiển và thao túng mọi việc quốc gia đại sự.

Xem thêm: Hình ảnh lúc sinh thời của Nam Phương Hoàng Hậu: Cả khuôn mặt và dáng người đều toát ra vẻ Á Đông quyền quý

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận