Hướng dẫn cách xem chân gà cúng chuẩn nhất dự báo điềm tốt xấu cho cả nhà

Thông qua việc xem chân gà trong lúc cúng, dựa trên hình dáng và màu sắc của nó, bạn hoàn toàn có thể xem được điềm báo tốt xấu cho cả gia đình trong năm tới.

Hoa Nguyễn
17:00 28/01/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chọn loại gà

Việc đầu tiên cần phải làm trước khi xem chân gà cúng đó là chọn loại gà. Để chọn gà cúng bạn nên chọn gà khỏe mạnh, sở hữu cặp chân vàng. Trước khi giết gà để làm lễ hóa vàng, bạn nên rửa chân gà cho thật sạch.

Có những nơi người ta còn chọn gà trước cả một năm nhằm chọn được con gà có đủ tiêu chuẩn tốt thì mới mong được phù hộ cho một năm an lành, bình an, nhiều tài lộc.

cach-xem-chan-ga-1

Nghi thức cầu khấn linh hồn gà được siêu thoát

Về phần tay cầm: Tay trái cầm chân trái của con gà, cay phải cầm chân phải của con gà. Sau đó thành tâm cầu khấn linh hồn con gà được siêu thoát.

Về bài khấn nôm: Kính tấu: Thiên địa thần kỳ. Kính xin: Cửu thiên Huyền nữ Phạm Thị Chân tiên nữ và chư thần linh bản thổ, bản gia, giáng lâm chứng tri minh bạch (nếu có xin hỏi việc gì thì có thể khấn thêm). Khi khấn xong có thể giết mổ con gà ngay hoặc để qua ngày hôm sau.

Luộc gà

Thông thường có 2 cách để luộc gà cúng, thứ nhất dùng 1 nồi để luộc toàn bộ con gà, thứ hai là dùng 2 chiếc nồi, 1 nồi để luộc thân gà, nồi còn lại luộc chân gà. Nhiều gia đình cẩn thận sẽ chọn cách thứ 2. Với cách thứ 2, trước khi luộc gà, bạn nên ướp muối để loại bỏ hết chất bẩn trên chân con gà. 

203526-luoc-ga-cung

Đun sôi nồi nước đến khi bắt đầu sủi bọt thì cho chân gà vào. Khi luộc gà cần quan sát đôi chân gà đã lên các đường huyết lộ rõ hay chưa, khi huyết lộ thì hãy lấy ra ngay. Bạn đừng để chân gà quá chín hoặc quá sống. Còn thân con gà bạn cứ luộc như bình thường, đến khi chín thì vớt ra, đặt lên bàn thờ với đôi chân gà.

Khi bày lên mâm cúng, để gà nằm gọn trong chiếc đĩa sao cho cổ tréo vào cánh nhưng đầu vẫn ngẩng cao, mỏ ngậm một bông hoa hồng đỏ. Đặt cả gà và chân gà lên bàn thờ gia tiên, vái cúng hết một tuần nhang, lúc hạ lễ rồi mới đem chân gà đi xem được. Hoặc để chân giữ màu sắc và các sợi huyết được lâu, đợi thầy đến xem, bạn có thể ngâm trong chân gà trong rượu.

Hướng dẫn chi tiết cách xem chân gà cúng

Chân gà bên phải sẽ xem về việc cầu tài. Chân gà bên trái trái sẽ xem về bản mệnh. Ngoài ra, nếu xem 2 việc một chân gà thì dùng 3 gióng: gióng trên, gióng giữa và gióng dưới.  Xem chân gà cúng báo hiệu điềm hung cát

Khi nhìn thấy đầu ngón cái có màu sắc tươi, thẳng, ống không bị co rũ lại thì có thể coi đó là đại cát. Tương tự mà hung huyết không phạm, đó gọi là “Cách tươi cái”. Ngược lại, nếu thấy phạm hung huyết, các ngón dẵm séo, dính liền lại là cách hung. Cụ thể như sau:

203520-cac-bo-phan-cua-chan-ga

1. Cát cách

Tứ hỷ cách: Cả 3 ngón của gà phải tách biệt, không dựa vào nhau và cùng thẳng lên, màu tươi mới, điều này tượng trưng cho hoà hợp, đại cát. Trong năm tới gia đạo sẽ có một cuộc sống êm ấm, hòa thuận, hạnh phúc. 

Kê ba cách: Kê ba cách là khi ngón trong, ngón cái và ngón ngoài gối đầu ngón vào nhau trông như 3 người cùng cúi theo 1 chiều, đều có sắc tươi mới nghĩa là một nhà vui vẻ. Điều này cho thấy trong năm gia đạo khá hòa thuận, ăn nên làm ra, từ đó tiền tài đong đầy, cuộc sống cũng vì thế mà giàu có, sung túc lên.

Bổng cun cách: Ngón chân gà cúi xuống, khoảng cách giữa các ngón chân cũng sát vào nhau ở cung Khôn hay cung Đoài, giống như kiểu đóng cửa ngăn lại. Nó biểu hiện cho sự may mắn, trong năm mới nhà bạn sẽ tiền vào như nước nhưng khó ra, công việc làm ăn suôn sẻ, nếu gặp thời vậy sẽ nhanh chóng trở nên giàu có.

Nội nghịch cáu cách: Kiểu này có ngón trong xông ra ngoài, bỏ rời ngón cái, mà cúi xuống, thấy rõ ở bên phải đầu ngón cái (chỗ cung Ly). Đây là mình đi tìm người khác, nếu ở chỗ đằng sau lưng có tươi là điềm mừng.

2. Hung cách

Ủ cái cách: Đầu ngón chân cái co rụt lại, màu sắc sẫm, không tươi, điềm báo gia chủ gặp nhiều xui xẻo, tai ương. Chuyện tình cảm vướng vào tai tiếng, lâu ngày dẫn đến rạn nứt. Còn chuyện làm ăn kinh doanh gặp nhiều trắc trở, không mấy suôn sẻ.

Phù cái cách: Ở giữa cung Ly với cung Chấn và Tốn như ghé sát vào nhau. Tuy vậy cung Khảm và cung Cấn lại hơi xa cách bỏ trống và có hỷ sắc. Dự báo một năm làm ăn may mắn, gặp nhiều cơ hội nhưng gia đạo thì không được tốt cho lắm, sẽ gặp nhiều rắc rối, tình cảm vợ chồng dễ xảy ra những xung đột và mâu thuẫn nên đây chưa thực sự là cặp chân gà tốt.

203523-chan-ga-xau

Tinh cái cách: Tinh cái cách là khi 3 ngón chân gà ghé vào nhau và tựa vào gần ngón út, tượng trưng cho tất cả đều có sự sợ hãi và khép nép cúi xuống. Điều này có nghĩa là một năm gặp nhiều hiểm nguy, có thể là tai nạn hay biến cố lớn khiến gia đình lâm vào cảnh khốn khổ, sinh ly tử biệt.

Nội náu cách: Các ngón chân của gà cúng ghé cúi vào nhau, màu sắc không được tươi vui cho lắm. Điều này cho thấy gia đình gặp nhiều vướng mắc, gia đạo không bình an. Nhiều điều xui xẻo, tai ương xảy ra khiến gia đình chia ly xa cách.

Ngoại dương cách: Kiểu ngoại dương cách được hiểu là gióng của ngón ngoài với ba gióng ngón cái đối ngược nhau. Nghĩa là không hề quay vào ngón cái. Quẻ này nói đến hỷ sự, cầu danh, lộc tài là xấu.

Liệp cun cách: Kiểu liệp cun cách này có nghĩa là ngón út đè lên những cung Cấn, Càn, Khảm ám chỉ của sự chậm trễ. Nhắc nhở bản mệnh nên làm việc dứt khoát, chớ nên trì hoãn.

Ngôi cái cách: Kiểu này ngón cái cao bổng mặt. Mang ý nghĩa chơi với, không có niềm tin hi vọng thành công khi tiến hành việc gì.

Ngoại quá cách: Đây chính là kiểu ngón ngoài xông ra, cúi xuống dưới và rời ngón cái. Thể hiện ở bên trái đầu ngón ấy là người ta tìm mình, như vậy phải nên đề phòng.

Máy động cách: Máy động cách là 3 ngón chằng dính liền nhau. Đồng thời ở đầu của cung tốn giáp với cung Ly. Ngón cái lại gần tiểu chỉ (cun) ở cung Ly, phải dựa vào bát quái mà xem. Trường hợp ngón trong, ngoài đề như vậy được gọi là “Cách cặp cổ” cách này tối độc.

Động đẵn cách: Là kiểu cung Ly ủ rũ co gục xuống, ngón thuộc cung tốn vươn lên cao. Đấy được coi là biểu tượng gia chủ có sự lo lắng trong người. Cần coi ngón cun chỉ vào cung nào, rồi dựa vào bát quái mà đoán.

Ngoại hơn tứ cách: Tức là thấy các cung: Tốn, Ly, Khôn tranh nhau, cung Ly lại cúi xuống, coi đó là: sẽ có sự đánh nhau, kiện nhau. Nếu Tốn cao hơn khôn ấy là: “Nội hơn tứ cách”. Khôn cao hơn Tốn ấy là: “Ngoại hơn tứ cách”.

Đề cái cách: Đầu cung Ly co cúi, đầu khôn che dấu ở trên đầu cung Ly, đó gọi là ngón ngoài đè trên cái. Trường hợp ngón trong đè cái nghĩa sẽ có sự hỗn loạn.

Thức hầu cách: Đầu cung Tốn chọc lại cung Ly, Ly lại cúi uống dưới, ngón ngoài vượt qua chèn ngón khác, ngón trong đè ngón cái. Tượng trưng cho sự “Bức gia” là nhà bị đè ép.

Vãn nội cách: Ngón út chỉ bên tả, ấy là kéo ngón trong chỉ vào cung Cấn Dần. Điều này cho thấy gia đình sẽ gặp họa trong nay mai. Cuộc sống gia đình gặp nhiều sóng gió, hôn nhân bỗng trắc trở, dễ xa cách hoặc ly hôn.

Ý nghĩa của việc xem chân gà cúng

Nguồn gốc của việc coi chân gà cúng đã xuất hiện từ rất lâu đời. Điều này có nguồn gốc từ Kinh dịch, được người xưa chủ yếu dùng để xem về âm trạch, mộ phần của tổ tiên.

Tục xem chân gà cúng chủ yếu diễn ra vào dịp đầu năm mới. Theo phong tục tập quán của người Việt xưa, mỗi khi tới ngày mồng 3 Tết sẽ có tục cúng gà hóa vàng. Với mục đích tiễn linh hồn của ông bà tổ tiên về cõi âm sau nhiều ngày ở nhà ăn Tết.

xem chan ga

Nhiều gia đình có tục xem chân gà cúng khi tổ chức lễ cúng ở nhà hoặc cúng tại đền đình. Con gà phải là vật cúng tế được gia đình nuôi tại nhà ít nhất 3 ngày để ngấm đủ linh khí của gia chủ.

Miền Trung có tục cúng gà vào ngày mùng 9 Tết để xem hung cát của năm mới sẽ như thế nào. Hiện nay, tập tục này vẫn còn lưu truyền.

Cách xem chân gà cúng chỉ đúng khi bạn thành tâm và không lợi dụng phong tục này để làm những điều xấu. Có thể nói tục xem chân gà cúng là một nét đẹp của người dân Việt Nam ta, rất nên lưu giữ nó nhưng không được mê tín, sùng bái thái quá.

Xem thêm: Cách luộc gà Tết 2022 chín đều, không bị rút chân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận