Giỗ Tổ Hùng Vương 2022 là thứ mấy?

Giỗ Tổ Hùng Vương 2022 là thứ mấy? Được nghỉ bao nhiêu ngày? Là những vấn đề được nhiều người quan tâm. Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu vấn đề này qua bài viết sau.

Hoa Nguyễn
09:00 07/04/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Giỗ Tổ Hùng Vương 2022 nhằm ngày mấy?

Giỗ tổ Hùng Vương 2022 sắp đến. Đây là một trong những ngày lễ lớn của nước ta. Vào ngày này, người dân sẽ tỏ lòng biết ơn, thành kính tới tổ tiên, các vị vua Hùng đã có công dựng nước và giữ nước trong những năm đầu của lịch sử nước nhà.

gio to hung vuong 10

Năm 1962, Đền Hùng được Bộ Văn hóa (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xếp hạng là di tích lịch sử quốc gia. Vào mùng 10/3 âm lịch hàng năm, người dân lại nô nức hành hương về chân núi Ngọc Lĩnh - Phú Thọ để tham dự lễ hội Đền Hùng, dâng lễ, thắp hương tưởng nhớ các vị vua Hùng có công dựng nước.

Giỗ Tổ Hùng Vương ngày 10/3 Âm lịch năm 2022 rơi vào ngày Chủ Nhật (ngày 10/4/2022 dương lịch).

Giỗ Tổ Hùng Vương 2022 được nghỉ mấy ngày?

Do ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 2022 là ngày nghỉ lễ tết được quy định trong Bộ luật Lao động, người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương.

Tuy nhiên, thay vì chỉ nghỉ một ngày, người lao động được nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương 2022 trong 3 ngày liên tục, do Giỗ Tổ trùng với ngày Chủ Nhật.

lich-nghi-30-4-1-5-2022 (1)

Người lao động có chế độ nghỉ 2 ngày/tuần sẽ nghỉ từ thứ Bảy ngày 9/4/2022 đến thứ Hai tuần kế tiếp 11/4/2022. Người lao động có chế độ nghỉ 1 ngày/tuần sẽ nghỉ từ 10/4/2022 đến hết ngày 11/4/2022.

Cúng giỗ Tổ Hùng Vương 2022 tại nhà cần chuẩn bị những gì?

Vào ngày giỗ tổ Hùng Vương, người dân không nhất thiết phải đến Đền Hùng để dâng hương bởi hiện nay nước ta có hơn 1.600 di tích thờ vua Hùng. Tuy nhiên bạn có thể tự tổ chức lễ cúng giỗ tổ Hùng Vương tại nhà mà không cần thiết phải lặn lội xa xôi đến Phú Thọ.

Lễ vật cúng giỗ tổ Hùng Vương

Mâm cúng đa dạng, tùy thuộc theo vùng miền, điều kiện của mỗi gia đình. Tuy nhiên, một số món cơ bản vẫn thường có để dâng cúng là: Bánh chưng, bánh giầy. cơm tẻ... Trong đó, bánh chưng, bánh giầy tượng trưng cho trời và đất, cho sự sinh sôi nảy nở của muôn loài. Cơm tẻ là loại lương thực xuất phát từ thời vua Hùng, được vua Hùng truyền dạy cho người dân.

gio to hung vuong 12

Cách bày mâm cúng

Người dân nên đặt bát nước chấm hình tròn ở giữ, 4 góc đặt 4 bát cơm nếp tẻ để thể hiện sự hòa hợp với đất trời, âm dương. Ngoài ra, các gia đình cùng nên chuẩn bị hương, hoa, trầu cau, muối gạo và 1 ly nước sạch để hoàn thiện lễ cúng giỗ tổ Hùng Vương.

Đối với cỗ mặn, người dân có thể chuẩn bị thịt heo, thịt bò, thịt dê hoặc các mon ăn từ các loại thịt khác. Tùy từng điều kiện gia đình, mâm lễ có thể khác nhau song quan trọng nhất vẫn là thành tâm của các gia đình.

Xem thêm: Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 là ngày bao nhiêu Dương lịch?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận