Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 là ngày bao nhiêu Dương lịch?

Giỗ Tổ Hùng Vương là ngày hội truyền thống của người Việt để tưởng nhớ đến công lao dựng nước của các vua Hùng. Vậy Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3/2022 là ngày bao nhiêu Dương lịch?

Hoa Nguyễn
07:45 06/04/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 Âm lịch là ngày Quốc giỗ và cũng là ngày hội truyền thống của người Việt ta để tưởng nhớ đến công lao dựng nước của các vua Hùng. Vậy Giỗ Tổ Hùng Vương 2022 vào ngày nào theo lịch Dương?

Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 là ngày bao nhiêu Dương lịch?

Nghi lễ truyền thống của giỗ tổ Hùng Vương được tổ chức vào ngày mùng 10/3 Âm lịch hàng năm tại Đền Hùng, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Vào ngày này người dân cả nước dù có điều kiện tham gia nghi lễ hay không cũng đều hướng về nơi đất Tổ..

Trong năm 2022 này, có một điều thú vị xảy ra, đó là ngày 10/3 Âm lịch nhằm vào Chủ nhật 10/4 Dương lịch. Theo Luật Lao động của Việt Nam, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương người lao động cả nước sẽ được nghỉ và vì rơi vào chủ nhật nên sẽ được nghỉ bù thêm vào thứ 2 ngày 11/4 sau đó. 

gio to hung vuong 9

Do vậy Giỗ tổ Hùng Vương 2022 cán bộ công viên chức, người lao động sẽ được nghỉ liên tục 3 ngày, từ ngày 9/4/2022 đến hết ngày 11/4/2022.

Lịch nghỉ trên áp dụng với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội và đều được hưởng nguyên lương.

Còn đối với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp không có lịch nghỉ cố định vào hai ngày cuối tuần thì tùy vào tình hình thực tế của đơn vị để sắp xếp lịch nghỉ cho người lao động một cách hợp lý. 

Trong trường hợp người lao động vẫn phải đi làm vào ngày Quốc lễ thì theo khoản C, Điều 98 Bộ luật Lao động năm 2019: người lao động làm việc vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

gio to hung vuong 3

Ý nghĩa ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Là người con của Việt Nam, chắc chắn ai cũng được nghe tới câu ca dao:

“Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng mười tháng ba

Khắp miền truyền mãi câu ca

Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”

Như vậy có thể thấy ngày Giỗ tổ Hùng Vương có ý nghĩa quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của dân tộc ta. Là ngày mà cả dân tộc Việt Nam dù đang sinh sống và làm việc ở bất cứ đâu cũng đều hướng về nhằm thể hiện lòng tôn kính, biết ơn đối với tổ tiên, theo tinh thần uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây.

Vào ngày này, người dân cả nước còn có điều kiện tham gia vào các hoạt động văn hóa để hiểu thêm về dân tộc mình. 

gio to hung vuong 2

Đây cũng là dịp nhắc nhở chúng ta cần phải luôn học tập, rèn luyện, trau dồi, nâng cao đạo đức, trí tuệ, tìm hiểu thấu đáo về bản sắc dân tộc để qua đó phát huy các truyền thống quý báu, xây dựng và phát triển đất nước ngày càng giàu mạnh, tiếp nối thành tựu của tổ tiên năm xưa.

Ngoài ra, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương còn có ý nghĩa nhắc nhở người dân cả nước về tinh thần đại đoàn kết, yêu nước thương nòi, chung sức chung lòng để cùng nhau xây dựng, bảo vệ và phát triển ngôi nhà chung của chính chúng ta.

Xem thêm: Học sinh được nghỉ mấy ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 năm 2022

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận