Freelancer là gì và những công việc giúp tăng thêm thu nhập từ freelancer

Freelancer là một cụm từ rất quen thuộc hiện nay và dần trở thành một hình thức làm việc được rất nhiều người lựa chọn. Vậy freelancer là gì? Những ngành nghề nào có thể làm freelancer?

Hoa Nguyễn
17:00 27/07/2023 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Freelancer là gì?

Freelancer là công việc tự do, độc lập về thời gian và địa điểm làm việc. Bạn có thể làm việc ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào mà không cần phải chịu sự quản thúc từ người quản lý.

Freelancer sẽ được trả tiền để hoàn thành tốt nhiệm vụ, một công việc do khách hàng hoặc người quản lý yêu cầu. Công việc này chỉ có thời hạn ngắn và không được đảm bảo lâu dài. Một người Freelancer có thể làm nhiều công việc, nhiều dự án cho nhiều người cùng một lúc. Miễn sao có thể đảm bảo được đúng tiến độ và chất lượng công việc.

Sự hấp dẫn của nghề làm Freelancer đó là bạn sẽ được tự do về thời gian và không gian. Có thể nhận làm bất cứ công việc nào mà mình thích hoặc có quyền từ chối dự án nếu bạn muốn. Thứ mà bạn cần có để trở thành một Freelancer đó là máy tính và điện thoại có kết nối mạng, một không gian thoải mái để bạn có thể thăng hoa khi làm việc.

freelancer-la-gi-1

Tuy nhiên, điểm hạn chế của nghề Freelancer đó là nó chỉ kéo dài trong thời gian ngắn. Đa phần khi dự án hoàn thành hoặc khi công ty không đủ kinh phí để trả tiền cho Freelancer thì nhiệm vụ sẽ kết thúc. Bạn cũng sẽ không được hưởng đãi ngộ từ công ty/doanh nghiệp như những nhân viên chính thức bao gồm việc tham gia bảo hiểm và các chế độ an sinh xã hội khác.

Nghề Freelancer đã phổ biến tại Việt Nam và trên thế giới từ khá lâu. Hiện tại nhiều doanh nghiệp cũng có xu hướng lựa chọn các bạn Freelancer để làm việc cho họ. Bởi chi phí thuê Freelancer rẻ hơn nhiều so với thuê một nhân sự trực tiếp đến làm. Chính vì vậy, cộng đồng Freelancer cũng sẽ có nhiều cơ hội việc làm và họ cũng có thể kết hợp với nhau để làm như dự án lớn.

Ưu nhược điểm của nghề Freelancer

Ưu điểm:

  • Không ràng buộc về địa điểm và thời gian làm việc như nhân viên chính thức. Bạn có thể làm việc ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào bạn muốn, miễn là đáp ứng đúng deadline mà công ty/khách hàng giao cho.
  • Linh hoạt sắp xếp thời gian làm việc, không cần tăng ca.
  • Chủ động kiểm soát công việc, không chịu quá nhiều ràng buộc về trách nhiệm với bất kỳ ai trong quá trình làm việc.
  • Được thử sức ở nhiều lĩnh vực khác nhau, giúp trau dồi kiến thức và kỹ năng làm việc.
  • Được tiếp xúc với nhiều dạng công việc, có nhiều môi trường để cải thiện kỹ năng.
  • Mở rộng mối quan hệ lâu dài cho tương lai, tạo cơ hội phát triển.

Nhược điểm:

  • Không có sự cam kết lâu dài, thông thường thời gian để Freelancer làm việc cho 1 công ty/khách hàng chỉ kéo dài vài tuần hoặc vài tháng.
  • Công việc đòi hỏi tính tự giác và kỷ luật cao để hoàn thành công việc đúng hạn.
  • Thu nhập bấp bênh, không ổn định.
  • Công việc dễ thì có mức độ cạnh tranh lớn, nếu bạn không đủ xuất sắc thì sẽ có người thay thế.
  • Dễ bị lừa đảo, không nhận được tiền do không có kí kết hợp đồng thay thỏa thuận gì.
freelancer-la-gi-4

Những nghề nào có thể làm Freelancer?

Có rất nhiều công việc có thể làm Freelancer, tùy thuộc vào chuyên môn, kỹ năng và sở thích của bạn mà có thể lựa chọn cho mình một công việc phù hợp. Dưới đây là một số công việc Freelancer phổ biến nhất:

Content: Đây là một công việc phù hợp với những người yêu viết lách. Bạn có thể đảm nhận vai trò sáng tạo nội dung trên web hoặc trên các nền tảng xã hội khác. Một số công việc cụ thể bao gồm: Viết content seo, viết kịch bản, viết quảng cáo, viết bài PR, viết báo,...

Dịch thuật: Công việc này phù hợp với những người có khả năng ngoại ngữ tốt, thông thạo tiếng Anh, Trung, Hàn, Nhật, Pháp, Đức, Thái... Bạn có thể làm các nghề như dịch thuật trên giấy, dịch cabin hoặc dịch cho phim.

Thiết kế: Những người sử thành thành thạo các phần mềm thiết kế và có khả năng sáng tạo đều làm được công việc này. Miễn sao sản phẩm của bạn làm hài lòng khách hàng. Bạn có thể nhận những dự án như thiết kế logo cho công ty, thiết kế power point, thiết kế baner, áp phích...

Lập trình: Bạn sẽ được giao nhiệm vụ lập trình website, thiết kế ứng dụng điện thoại hoặc phát triển phần mềm. Bạn có thể cung cấp những dịch vụ như tối ưu hoá công cụ tìm kiếm (SEO), quản lí hay phân tích cơ sở dữ liệu chỉ cần bạn có những kiến thức cơ bản về lập trình như HTML, CSS, Javascript, jQuery, Python, PHP.

Tiếp thị trực tuyến: Freelancer có thể giúp công ty/doanh nghiệp quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua các chiến dịch quảng cáo trực tuyến, email marketing hoặc các hoạt động tiếp thị khác.

Tư vấn kinh doanh: Bạn có thể cung cấp các dịch vụ tư vấn kinh doanh cho các doanh nghiệp hoặc cá nhân để giúp họ phát triển chiến lược kinh doanh, tăng doanh thu và tăng hiệu suất hoạt động.

Như vậy bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu thêm về Freelancer là gì. Mong rằng bạn sẽ tìm được cho mình một công việc mà mình yêu thích. Tuy nhiên, để thành công trong công việc này, bạn cần có kiến thức chuyên môn và kỹ năng nhất định, cũng như khả năng quản lý thời gian và làm việc độc lập.

Xem thêm: Ketox là gì và cách áp dụng ketox giảm cân hiệu quả?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận