Cúng cả năm không bằng Rằm tháng Giêng có nghĩa là gì?

Người xưa thường có câu, "cúng quanh năm không bằng rằm tháng Giêng" bởi đây là một dịp lễ quan trọng của năm mới, là thời điểm Phật giáng lâm, thích hợp để đi chùa cầu an và dâng sao giải hạn.

Hoa Nguyễn
08:10 14/02/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Với người Việt, rằm tháng Giêng là ngày lễ quan trọng, chính thức khép lại dịp tết Nguyên Đán. Trong thời gian này, nhiều gia đình thường lên chùa cầu an và cúng sao giải hạn. Tất cả mọi người đều thắp hương và làm cơm cúng gia tiên, thần linh để tri ân và cầu mong một năm mới an lành, gặp nhiều may mắn.

Có nhiều lý do giải thích cho việc vì sao cúng rằm tháng Giêng lại được coi là một trong những ngày lễ quan trọng. Nhiều người tin rằng đây là đêm Đức Phật giáng lâm nên rằm tháng Giêng thường là dịp mọi người đi chùa cầu an, cúng sao giải hạn.

cung ram thang gieng 1

Rằm tháng Giêng còn được gọi là Tết Thường Nguyên, là tháng bắt đầu của những người nông dân chuẩn bị xuống đồng. Trước khi xuống đồng, họ sẽ làm lễ để tỏ lòng nhớ ơn tổ tiên, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Theo phong tục, lễ cúng Rằm tháng Giêng thường được tiến hành vào giờ Ngọ (tức là 11h - 13h), ngày chính rằm (15/1 âm lịch). Hiện nay phần lớn các gia đình vấn cúng vào ngày này nhưng giờ giấ có thể khác nhau, tùy vào điều kiện của mỗi gia đình. Các gia đình bận rộn có thể cúng vào ngày 13, 14 tháng Giêng, miễn là cúng trước 19h ngày rằm tháng Giêng là được. 

Rằm tháng Giêng năm Nhâm Dần 2022 rơi vào thứ 3 ngày 15/2/2022. Theo lịch can chi thì đây là ngày Kỷ Hợi, ngũ hành Mộc, lục nhâm Tốc hỉ. Dưới góc nhìn của các chuyên gia, đây là ngày đẹp và phù hợp để thực hiện cúng rằm tháng Giêng.

cung ram thang gieng 9

Theo Lịch vạn niên, ngày 14 tháng Giêng năm Nhâm Dần cũng khá tốt để tiến hành nghi thức cúng rằm. Ngoài các khung giờ đẹp của ngày 14, 15 gia chủ nên hạn chế cúng rằm tháng Giêng vào những ngày khác, giờ khác vì nó sẽ kém linh thiêng.

Trước đây, người dân thường quan niệm rằm tháng Giêng là ăn Tết lại một lần nữa nên thường làm cỗ rất to. Nhưng theo các nhà văn hóa, tùy vào điều kiện kinh tế hay phong tục tập quán mà mâm cỗ rằm tháng Giêng của mỗi gia đình có thể khác nhau. Tuy nhiên, quan trọng vẫn là sự thành tâm. Các gia đình có thể dâng cúng đĩa xôi gấc, bánh chưng cùng với khoanh giò lên bàn thờ gia tiên, mong một năm làm ăn thuận lợi, mọi sự hanh thông.

Còn nếu muốn chuẩn bị đầy đủ hơn, bạn có thể thêm đĩa gà luộc. Tuy nhiên gà được chọn phải là gà trống hoa hoặc gà trống thiến, có mào cờ và có lông màu lửa, đuôi đẹp, ức vươn lên, cựa mới nhú, lườn không nhọn,... để khi luộc lên con gà sẽ có tướng đẹp.

cung ram thang gieng 6

Mâm cỗ mặn thường có 6 đĩa và 4 bát, bao gồm: bát canh măng, bát bóng bì, bát canh miến, bát canh mọc, đĩa thịt gà luộc, địa giò chả, đĩa nem, đĩa xào, đĩa dưa hành, đĩa xôi gấc hoặc bánh chưng.

Tuy nhiên tùy từng gia đình mà bạn có thể biến tấu sao cho mâm cỗ gia đình mình thật phong phú, phù hợp với sở thích của cả nhà.

Ngoài mâm cỗ mặn, một số gia đình còn chuẩn bị mâm cỗ chay để cúng Phật, bao gồm: 1 đĩa trái cây, xôi chè, các món đậu, bánh trôi nước.

Xem thêm: Những thứ đại kỵ tuyệt đối không cúng trong Rằm tháng giêng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận