Những thứ đại kỵ tuyệt đối không cúng trong Rằm tháng giêng

Nghi thức cũng rằm tháng giêng là một tục lệ quan trọng mà gia đình nào cũng cần đặc biệt lưu ý. Dưới đây là những điều đại kỵ mà gia chủ tuyệt đối không được phạm phải.

Hoa Nguyễn
17:00 31/01/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dân gian ta có câu nói: “Cúng cả năm không bằng Rằm tháng Giêng” để miêu tả sự quan trọng của lễ cúng trong ngày Tết Nguyên Tiêu. Vì vậy ngoài những nghi thức, cần có sự chuẩn bị chu đáo kỹ lưỡng về mọi mặt. Dưới đây để tránh vận hạn đen đủi hay điều không may mắn, bạn tuyệt đối không được sử dụng những đồ cúng sau.

Thủ lợn

Thủ lợn là thứ khuyến cáo tuyệt đối không được dùng trong dịp Tết Nguyên đán. Bởi nhiều người cho rằng, cúng thủ lợn sẽ gặp điều xui xẻo, công việc không thuận lợi trong những ngày đầu năm mới

Ngoài ra xuất phát từ quan niệm thủ lợn tượng trưng cho sự sát sinh, chết chóc. Mà trong những ngày đầu năm mới việc con người nên làm là hướng đến điều thiện, làm những việc tốt có ý nghĩa, tránh sát sinh. Những điều này sẽ ảnh hưởng đến tài vận của cả gia đình trong một năm.

ram thang gieng 1

Do đó, trong mâm cúng gia tiên gia chủ có thể thay bằng những món ăn mặn khác như: thịt gà, giò chả, bánh chưng, măng miến…

Đối với mâm cúng Phật thì nên dùng những món chay thanh đạm như: bánh trôi nước, đậu xanh…, tuyệt đối không được cúng cỗ mặn.

Hoa giả, trái cây giả

Có nhiều gia đình thường chọn hoa giả hoặc trái cây giả để cúng bởi vì chúng có màu sắc bắt mắt, cũng như có thể sử dụng trong thời gian dài mà không bị héo hay hỏng. Tuy nhiên gia chủ không nên sử dụng những đồ giả này trong ngày cúng lễ Rằm tháng Giêng. Đây được cho là hành động bất kính cần kiêng kỵ 

ram thang gieng 6

Với trái cây, gia chủ cúng theo tâm, nhà có sao thì dâng bày lên vậy. Còn đối với hoa, gia chủ nên bày hoa cúc vàng, hoa cúc trắng, hoa huệ trắng để tỏ lòng thành kính.

Tiền giả hoặc tiền có nguồn gốc bất chính

Cũng giống như hoa quả giả, tiền giả cũng là một đại kỵ không nên sử dụng trong cúng lễ ngày Rằm tháng Giêng, điều này cũng không mang lại may mắn cho gia chủ. Thay vào đó, bạn có thể đặt lên bàn thờ một chút tiền do mình làm ra, số tiền nhiều hay ít tùy thuộc vào bạn chứ không có quy định nào cả. 

ram thang gieng 3

Ngoài ra, không được phép đặt lên những đồng tiền bất chính, kiếm được từ các hành vi vi phạm pháp luật, trái với lương tâm, đạo đức.

Những điều cần lưu ý trong lễ cúng Rằm tháng Giêng

Theo quan niệm dân gian truyền lại, những ngày này là đầu năm mới nên tránh việc làm đổ vỡ đồ đạc bát đĩa trong nhà. Vì người ta cho rằng, đầu năm làm vỡ hay hỏng đồ dùng trong nhà sẽ khiến cả năm gặp chuyện xui xẻo, hao tài, tốn lộc và không may mắn.

Rằm tháng Giêng cũng nên tránh xảy ra mâu thuẫn, đôi co, cãi vã giữa các thành viên trong gia đình. Thần Phật, gia tiên sẽ quở trách khi thấy gia đình bất hòa, lục đục.

ram thang gieng 7

Trong ngày Rằm tháng giêng nên kiêng tới những nơi có âm khí mạnh như nghĩa trang, bệnh viện, nơi hoang vắng,... nhất là đối với người già sức khoẻ yếu, phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ.

Điều cuối cùng đó là không nên làm mất tiền, cũng như không nên cho mượn tiền vào ngày này. Vì như vậy là giống như là đánh rơi, hay nhường tài lộc của mình cho người khác vậy.

Xem thêm: Cúng Rằm tháng Giêng trước một ngày có được không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận