Chân dung Lý Lệ Hà - "Tiểu tam" hết lòng hầu Vua nhưng vẫn bị bỏ rơi

Từng là một trong những người tình được Cựu hoàng Bảo Đại yêu chiều hết mực, thế nhưng, cuộc đời của vũ nữ Lý Lệ Hà sau này lại ngập tràn trong cay đắng.

Hoa Nguyễn
19:00 11/09/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mối tình giữa nhà vua và cô vũ nữ khiến hoàng hậu phiền lòng

Lý Lệ Hà (1920-1998) được biết đến là Hoa khôi đầu tiên của Việt Nam, đồng thời cũng là người tình của Cựu hoàng Bảo Đại. Theo báo cáo mật của Sở Mật thám Pháp : “ Lý Lệ Hà quê ở Hải Phòng, đường Lạch Tray, được mọi người quen gọi là Thông “. Cô sống bằng việc buôn hương, bán phấn bởi nổi tiếng về sắc đẹp quyến rũ.

ly le ha 1
Chân dung Lý Lệ Hà

Từ khoảng năm 1934 - 1935, Lệ Hà trú tại một nhà hát cô đầu ở Quán Bà Mau, Hải Phòng. Một năm sau thì lên Hà Nội và làm gái nhảy trong vũ trường ở phố Khâm Thiên của mụ chủ Đốc Sao. Đến năm 1938, tại cuộc thi Hoa Hậu đầu tiên của Việt Nam tổ chức tại Hà Đông, Lý Lệ Hà đã giành được giải hoa khôi.

Theo sử sách ghi lại, Cựu hoàng Bảo Đại gặp Lý Lệ Hà khi nào và trong hoàn cảnh ra sao thì không rõ. Chỉ biết rằng sau khi Bảo Đại lập “phòng nhì” với “Thứ Phi” Mộng Điệp, ông ra bắc làm cố vấn Tối cao cho Chính phủ lâm thời và từ đây ông đã si mê cô vũ nữ Lý Lệ Hà. Trong suốt thời gian làm cố vấn, Bảo Đại công khai qua lại với Lệ Hà, đi tiệc tùng hàng đêm bất chấp mọi lời dị nghị. Điều này khiến cho Nam Phương Hoàng hậu cũng như Thứ phi Mộng Điệp hết sức buồn lòng.

ly le ha 4
Cựu hoàng Bảo Đại

Ông Phạm Khắc Hoè từng là đổng lý ngự tiền văn phòng của hoàng đế Bảo Đại đã chứng kiến sự đau lòng của Hoàng hậu vì thói trăng hoa của chồng. Khi đó, Bảo Đại đang ở Hà Nội, do thói quen ăn chơi nên đã tiêu hết tiền, cựu hoàng không chịu được cảnh thiếu thốn nên đã nhờ ông Hoè về Huế để gửi cho vợ bức thư xin tiền.

Chiều hôm đó, ông Hoè đến lấy thư trả lời, Hoàng hậu nói nhỏ nhẹ rằng : “Ông Hoè chắc ông biết tôi rất tin ông, quý trọng ông, trước cũng như nay. Cho nên tôi muốn ông cho biết tất cả sự thật về việc ông Vĩnh Thuỵ mê con Lý”. Bà muốn ra Hà Nội để sum họp, nhưng vì sợ tốn kém cho chính phủ và làm Cựu hoàng thấy gò bó nên bảo ông Hoè rằng: “Thôi! Tôi đành chịu đựng riêng một mình để cho người ta vui sướng”. Sau đó bà gửi số tiền mà ông ta đòi hỏi.

Giữ bức thư đánh ghen của chính thất suốt nửa thế kỷ

Đến tháng 3/1946, Bảo Đại tham gia phái đoàn Việt Nam Dân chủ cộng hoà sang Trùng Khánh. Tuy nhiên, sau khi kết thúc ông không theo phái đoàn trở về mà ở lại. Vì vậy, ông đã phải vay nợ để sống qua ngày ở đây. Lý Lệ Hà cũng lặn lội sang Trùng Khánh để theo ông.

Daniel Grandclement là tác giả của cuốn sách “Bảo Đại, hay là những ngày của vương quốc An Nam” đã viết : “Tiền ông quăng trên các bàn bạc hoặc thanh toán tiền phòng là của cô nhân tình Lý Lệ Hà chi trả. Cô này đã phải mở két, biếu ông tất cả tiền tiết kiệm của một cô gái nhảy nửa thượng lưu, số tiền lên tới vài trăm bạc nhờ tài kiên trì tích cóp”.

ly le ha 3
Nam Phương Hoàng Hậu - Chính thất của vua Bảo Đại

Lúc này, Hoàng hậu Nam Phương đã gửi cho Lý Lệ Hà một bức thư với nội dung như sau: “Em Lý Lệ Hà thân quý. Chị ở xa đức cựu hoàng hàng mấy vạn dặm trùng dương, nhưng chị biết rằng em đang hết lòng, hết sức chăm sóc Cựu hoàng ở Hong Kong. Chị cầu mong lịch sử mai đây không buông rơi cựu hoàng, còn gặp lại nhau. Đức Từ Cung thái hậu và chị trọn kiếp nhớ ơn em. Chị Nam Phương”. 

Bị Cựu hoàng thất sủng nhưng vẫn trọn đời tôn kính

Mặc dù ở bên Bảo Đại lúc cô đơn, khó khăn nhưng Lý Lệ Hà vẫn không có được trái tim của vị Hoàng đế đa tình. Tại Hong Kong, Bảo Đại đã lập thêm cô gái Hoa lai Pháp là Hoàng Tiểu Lan làm phi.

ly le ha 2
Phố Khâm Thiên thời xưa - nơi Lý Lệ Hà trở thành ngôi sao số 1 của Hà Thành

Tháng 6/1946, Mộng Điệp tới Hong Kong. Năm 1947, Hoàng hậu Nam Phương cùng 5 người con cũng sang Hong Kong. Từ đây, Lý Lệ Hà mất tích khoảng 3 năm. Khi về nước, Bảo Đại đưa Tiểu Lan cùng Mộng Điệp lên Đà Lạt sắm mỗi người một dinh thự riêng và sau đó nạp thêm phi là Phi Ánh. Lý Lệ Hà đã vĩnh viễn bị Cựu hoàng bỏ lại.

Tuy nhiên, mỗi khi được khán giả Quốc tế hỏi về Cựu hoàng Bảo Đại, bà vẫn gọi người xưa bằng danh xưng tôn kính : Ngài Ngự. Bà qua đời ở tuổi 80.

Xem thêm: 5 mỹ nhân tuyệt sắc là tình địch của Nam Phương Hoàng Hậu và những bí mật lịch sử ít người biết đến

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận