Cách đạt điểm cao môn Lịch sử kỳ thi THPT Quốc gia 2021

Lịch sử được xem là một môn thi "khó nhằn" đối với nhiều học sinh. Môn học này đòi hỏi các sĩ tử phải có một phương pháp học tập và làm bài đúng đắn để có thể đạt được điểm cao nhất. Dưới đây là những hướng dẫn cách đạt điểm cao môn Lịch sử kỳ thi THPT Quốc gia 2021 mà các em học sinh nên tham khảo.

Hoa Nguyễn
10:50 25/04/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vận dụng công thức 5W - 2H trong thi trắc nghiệm môn Lịch sử

Với hình thức thi trắc nghiệm môn Lịch sử, học sinh nên vận dụng công thức 5W và 2H, không phải thuộc lòng quá nhiều mà quan trọng là phải tư duy, hiểu rõ bản chất của từng mốc lịch sử. Theo đó, thí sinh sẽ trả lời lần lượt: What - Sự kiện lịch sử gì đã diễn ra?, When - Diễn ra khi nào?, Where - Diễn ra ở đâu?, Who - Gắn liền với nhân vật lịch sử nào?, Why - Vì sao lại xảy ra?, How: Đánh giá, bình luận, liên hệ.

Theo phương pháp này, học sinh sẽ nắm được các nội dung trọng tâm trong chương trình, nắm vững kiến thức cơ bản, ghi nhớ và hiểu những sự kiện cốt yếu gắn với thời gian, địa danh, nhân vật lịch sử.

Lập sơ đồ tư duy môn Lịch sử với từ khóa

Sử dụng sơ đồ tư duy trong việc học kiến thức của môn Lịch sử giúp học sinh rèn luyện được tính chủ động khi tiếp nhận kiến thức mới. Phương pháp học này cũng vận dụng tối ưu được các kiến thức, sâu chuỗi các sự kiện có liên quan giúp các em học sinh có thể học nhanh và nhớ lâu mà không bị bỏ sót kiến thức. 

Học sinh cần vẽ "sơ đồ tư duy" dựa trên nguyên lý từ "cây" đến "cành" đến "nhánh", từ ý lớn sang ý bé. Nhờ đó, các em sẽ thấy các bài học sẽ trở nên ngắn gọn hơn, súc tích và dễ hiểu hơn. Thông qua sơ đồ tư duy, học sinh sẽ tự biết cách tổng hợp và xâu chuỗi kiến thức theo trình tự sự kiện.

cach-on-thi-mon-lich-su-5

Tiếp theo, học sinh cần đọc kỹ yêu cầu của câu hỏi và tìm "từ khóa", có thể lấy bút chì khoanh vào "từ khóa" đó để lựa chọn phương án trả lời với những kiến thức nào. Đây được xem như cách giúp học sinh giải quyết nhanh các câu hỏi và không bị lạc đề hay nhầm kiến thức.

Sắp xếp trình tự các sự kiện

Mặc dù năm nào Bộ Giáo dục cũng đưa ra rất nhiều mẫu đề thi minh họa nhưng các thí sinh cũng không nên dựa vào đó để học tủ. Vì có thể những câu hỏi khó hiểu cùng với cách đặt bẫy trong đáp án sẽ gây hoang mang cho các em. Vì thế việc sắp xếp trình tự các thời gian của sự kiện là điều cần thiết, cũng là cách để bạn không bị mất bình tĩnh, nắm được các sự kiện lịch sử quan trọng mà không sợ nhầm lẫn hay bỏ sót.

Phân biệt các khía cạnh của sự kiện

Các thí sinh muốn học tốt các môn xã hội thì cần phân tích được đâu mà mấu chốt vấn đề, đâu là trọng tâm của câu hỏi để xoáy sâu vào chúng, ví dụ với môn Lịch sử phải phân biệt rõ đâu là mục tiêu, đâu là chiến lược, hay ý nghĩa của các trận đánh. Công việc này tưởng chừng như rất đơn giản nhưng khi bước vào bài thi sẽ có những tâm trạng lo lắng khiến cách làm bài không chuẩn, có những ý bị trùng lặp. Vì thế khi phân tích được vấn đề cũng như nắm được ý nghĩa của các mốc lịch sử thì đề thi dù khó đến đâu bạn cũng có thể dễ dàng diễn giải được ý hiểu của mình.

cach-on-thi-mon-lich-su-3

Luyện đề thi môn Lịch sử thường xuyên

Ở môn học nào cũng vậy nếu bạn dành thời gian ôn luyện đề thường xuyên có thể giúp bạn học được cách phân tích đề, cách làm bài, và các dạng đề thi thường gặp, đặc biệt có thể kiểm tra lượng kiến thức của mình đến đâu.

Làm chủ thời gian thi

Môn thi Lịch sử chỉ có 50 phút để các em làm bài thi, học sinh không nên để mất quá nhiều thời gian vào một câu hỏi nào đó. Vì thời gian trung bình mỗi câu chỉ khoảng 1,25 phút. Không cần làm theo thứ tự câu hỏi, với những câu dễ học sinh hãy làm trước, khoảng thời gian còn lại sẽ nghiên cứu những câu khó sau.

Dùng phương pháp loại trừ

Nếu không tìm được đáp án đúng thì hãy loại trừ những đáp án sai. Khi gặp phải một câu hỏi khó mà các em không biết rõ đáp án thì không nên đoán mò hoặc khoanh bừa một cách may rủi, lúc này hãy dùng phương pháp loại trừ.

Thay vì đi tìm đáp án đúng, học sinh hãy thử tìm phương án sai giúp loại trừ càng nhiều phương án càng tốt. Đặc biệt, với thi trắc nghiệm sẽ có những đáp án gây nhiễu, đáp án khá giống nhau, vậy nên học sinh phải đọc kỹ sách giáo khoa để hiểu rõ, kết nối các sự kiện với nhau rồi phân tích câu trả lời và chọn ra đáp án đúng.

cach-on-thi-mon-lich-su-2

Ngoài các bí quyết trên thì các thí sinh cũng nên dành không gian riêng để tập trung cao độ ôn thi. Các tác động bên ngoài sẽ ảnh hưởng xấu khiến bạn không thể nào tập trung vào một việc, nên việc ngăn chặn những tiếng ồn sẽ giúp bạn tập trung ôn thi hiệu quả và nhớ lâu hơn.

Trên đây là một vài mẹo để ôn thi môn Lịch sử, thời gian ôn luyện Kỳ thi THPT Quốc gia 2021 không còn nhiều nữa, vì thế các em học sinh cần tăng tốc và lập cho mình một kế hoạch học tập ôn thi hiệu quả.

Chúc các sĩ tử đạt được điểm cao trong kỳ thi quan trọng của cuộc đời!

Xem thêm: Cách đạt điểm cao môn Ngữ văn kỳ thi THPT Quốc gia 2021

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận