Bí ẩn vũ trụ: Kính viễn vọng Blanco ở Chile đã chụp được khoảnh khắc va chạm giữa các thiên hà, thiên hà lùn dần "tiến vào miệng cọp"

Một chiếc kính viễn vọng ở Chile đã chụp được khoảnh khắc hai thiên hà NGC 1512 và NGC 1510.Ki va chạm vào nhau ngoài vũ trụ, trong đó thiên hà lớn đang dần nuốt chửng thiên hà nhỏ.

Hoa Nguyễn
07:30 16/05/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tại Chile kính viễn vọng Victor M.Blanco 4-meter (gọi tắt là Blanco) đã chụp được một khoảnh khắc cực hiếm khi thiên hà lùn NGC 1510 đang dần "tiến vào miệng cọp". Thiên hà này sắp va chạm với một thiên hà xoắn ốc lớn hơn rất nhiều mang tên NGC 1512. Và tất nhiên một kết cục khó lòng tránh khỏi đã xảy ra là NGC 1510 bị nuốt chửng ngoài vũ trụ, vật chất hòa vào thiên hà lớn.

bi-an-vu-tru-khoanh-khac-va-cham-giua-2-thien-ha-ngoai-khong-gian-1

Theo Science Alert, các thiên hà trong vũ trụ tuy nằm cách xa nhau nhưng chúng cũng di chuyển liên tục nên dẫn đến hiện tượng va chạm nhau. Đây là một ví dụ điển hình của quá trình hợp nhất thiên hà ngoài vũ trụ. Nếu thiên hà bé va chạm thiên hà lớn sẽ dẫn đến tình trạng bị thiên hà lớn hơn nuốt chửng. Còn đối với hai thiên hà cùng cỡ va chạm sẽ dẫn đến sự tương tác phức tạp và khốc liệt rồi dần hòa lẫn vào nhau.

Thiên hà chứa Trái Đất Milky Way (Ngân Hà) cũng đã từng xảy ra rất nhiều lần trong quá khứ. Với đường kính được dự đoán khoảng 100.000-180.000 năm ánh sáng, Milky Way là một "quái vật" trong các thiên hà. Theo các nghiên cứu trước đây được tiết lộ, để có được kích thước và số lượng sao hiện tại, Thiên hà chứa Trái Đất có thể đã nuốt ít nhất 16 đồng loại nhỏ bé hơn.

bi-an-vu-tru-khoanh-khac-va-cham-giua-2-thien-ha-ngoai-khong-gian-4

Khoảnh khắc mà kính viễn vọng Blanco chụp được như một cánh cổng thời gian, giúp chúng ta nhìn thẳng vào những gì từng xảy ra đối với "quái vật" chứa Trái Đất. Trong tương lai, Milky Way sẽ va chạm tiếp với Andromeda - Tiên Nữ - một thiên hà có kích thước tương đương nên có thể sẽ không may mắn như những lần trước nữa.

Theo SciTech Daily, chính Máy ảnh Năng lượng tối (DECam) gắn trên Blanco, một thiết bị tối tân được thiết kế bởi dự án Khảo sát năng lượng tối (DES, hợp tác giữa Mỹ, Úc, Brazil, Anh, Đức, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ) đã giúp chúng ta ghi lại hiện tượng hiếm thấy này.

Xem thêm: Bí ẩn vũ trụ: Phát hiện vết đen khổng lồ trên Mặt Trời, kích thước lớn bằng cả Trái Đất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận