Bí ẩn vũ trụ: Phát hiện vết đen khổng lồ trên Mặt Trời, kích thước lớn bằng cả Trái Đất

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra trên bề mặt của Mặt Trời có một vết đen khổng lồ, đường kính tương đương với Trái Đất thông qua một thiết bị siêu kính viễn vọng được đặt tại Hawaii.

16:00 11/05/2022 Hoa Nguyễn

Trước đây các tàu vũ trụ như Parker Solar Probe hay Solar Orbiter đã giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về những bí ẩn của Mặt Trời. Tuy nhiên kể từ khi có sự xuất hiện của loại kính thiên văn Daniel K. Inouye, các nhà khoa học không còn cần phải phóng thứ gì vào vũ trụ mà vẫn có thể quan sát được Mặt Trời từ cự ly Trái Đất.

Chính nhờ loại siêu kính viễn vọng này, các nhà khoa học đã phát hiện ra một vết đen lớn trên bề mặt của Mặt Trời. Vết đen này được gọi là Umbra, có đường kính cực kỳ khổng lồ, tương đương với đường kính của Trái Đất.

bi-an-vu-tru-mat-troi-xuat-hien-vet-den-kich-thuoc-bang-ca-trai-dat-1

Trước đó, vào ngày 25/2/2022, tàu thăm dò Parker Solar cũng đã chụp được một bức ảnh về vết đen Umbra. Các quan sát từ kính viễn vọng Daniel K.Inouye sau khi kết hợp với dữ liệu do Parker Solar thu thập được đã tạo ra một bộ dữ liệu hoàn chỉnh, toàn diện về các hiện tượng lỳ lạ diễn ra trên Mặt trời.

Theo lý giải khoa học, các vết đen được hình thành khi năng lượng bên trong Mặt Trời không thể thoát ra được bề mặt do bị một lớp từ trường cực mạnh ngăn cản. Những vùng bề mặt không có năng lượng thoát ra sẽ có nhiệt độ thấp hơn so với những vùng còn lại.

Trong khi những vùng sáng đỏ rực của Mặt trời có nhiệt độ trung bình là 5000 độ C thì những vùng tối này chỉ có nhiệt độ vào khoảng 3800 độ C. Do chênh lệch nhiệt độ thấp hơn nên nhìn từ xa, chúng trông giống như những vết đen.

bi-an-vu-tru-mat-troi-xuat-hien-vet-den-kich-thuoc-bang-ca-trai-dat-7

Trên Mặt trời luôn tồn tại nhiều vết đen nhưng vết đen khổng lồ như Umbra vẫn được cho là một hiện tượng hiếm.

Với sự ra đời của kính thiên văn Daniel K. Inouye, ngành khoa học không gian đã có thêm một công cụ tuyệt vời trong việc quan sát Mặt trời. Loại siêu kính viễn vọng này có thể chụp được các hình ảnh ở bề mặt Mặt trời với độ phân giải cao, độ chi tiết rõ nét chưa từng có thiết bị nào làm được.

Trước đó vài tháng, kính thiên văn Daniel K. Inouye bắt đầu hoạt động đúng lúc để ghi lại các vụ phun trào dữ dội, vết đen và những thay đổi của Mặt Trời trong không gian. Những hình ảnh do Inouye cung cấp sẽ giúp các nhà khoa học nghiên cứu và dự đoán các sự kiện Mặt trời có thể gây ảnh hưởng đến Trái đất của chúng ta.

Xem thêm: Tìm hiểu về cõi lượng tử qua góc nhìn của nhà vật lý học, cố vấn khoa học của Marvel