Bí ẩn vũ trụ: Đã đến lúc loài người gửi thông điệp khác cho người ngoài hành tinh?

Các nhà khoa học đang muốn gửi đi một thông điệp mới cho người ngoài hành tinh theo hình thức đối thoại nhằm "quảng cáo" loài người trong không gian được sâu hơn.

12:00 25/05/2022 Hoa Nguyễn

Các nhà khoa học đã có các kịch bản thông điệp mới cho bất kỳ người ngoài trái đất thông minh nào đang sinh sống ở ngoài không gian bao la kia. Nhưng họ vẫn đang lưỡng lự về việc có nên tiếp tục gửi nó hay không.

bi-an-vu-tru-da-den-luc-gui-thong-diep-khac-cho-nguoi-ngoai-trai-dat-1

Vốn dĩ, công nghệ cần thiết để gửi thông điệp vẫn chưa sẵn sàng. Và nếu thông điệp đó được truyền đi, nó sẽ mất hàng nghìn năm để đến đích. Nói cách khác, không ai mong đợi một tin nhắn trả lại từ người ngoài hành tinh sớm. Nhưng các nhà nghiên cứu hy vọng ý tưởng của họ sẽ mở ra một cuộc đối thoại về cách liên lạc với người ngoài hành tinh.

bi-an-vu-tru-da-den-luc-gui-thong-diep-khac-cho-nguoi-ngoai-trai-dat-8

Jonathan Jiang, nhà vật lý thiên văn tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA (JPL) ở California từng chia sẻ rằng: "Chúng tôi muốn gửi một thông điệp trong một chiếc chai trong đại dương vũ trụ" : " Này, chúng tôi đang ở đây”.

bi-an-vu-tru-da-den-luc-gui-thong-diep-khac-cho-nguoi-ngoai-trai-dat-6

Thông điệp do Jiang và nhóm của anh thiết kế được xây dựng dựa trên sứ mệnh trước đây mà nhân loại đã gửi đến không gian. Trên thực tế, thông điệp năm 1974 đó sử dụng mã nhị phân và truyền tải thông tin về hệ đếm cơ số 10 của nhân loại, các nguyên tố quan trọng phổ biến và bản đồ của hệ mặt trời. Cụ thể, thông điệp năm 1074 đã được gửi đi bằng cách sử dụng kính thiên văn Arecibo đặt ở Puerto Rico. Các nhà khoa học đang nhắm hướng vào một chòm sao cách chúng ta khoảng 25.000 năm ánh sáng, những “lời chào” bao gồm thông tin về ADN của con người, những hình ảnh đại diện cho con người và cả hệ mặt trời của chúng ta.

bi-an-vu-tru-da-den-luc-gui-thong-diep-khac-cho-nguoi-ngoai-trai-dat-2

Nhưng thông điệp mới được mô tả trong một bài báo được xuất bản cho cơ sở dữ liệu in sẵn arXiv, cũng mã hóa thông tin ở dạng nhị phân và mô tả toán học, vật lý và sinh học cơ bản mà người ngoài hành tinh cần để hiểu con người, bao gồm mô tả về DNA, axit amin và glucose, những gì để "quảng cáo" cho việc nhân loại trở thành một giống đặc biệt thì các nhà khoa học cũng đều đã nói.

Thông điệp này cũng chứa bản đồ của Dải Ngân hà, hệ mặt trời và Trái đất, bao gồm thông tin về cấu tạo của hành tinh và bầu khí quyển.

bi-an-vu-tru-da-den-luc-gui-thong-diep-khac-cho-nguoi-ngoai-trai-dat-4

Thông điệp mới lần này sẽ tiên tiến hơn so với các thông điệp tiền nhiệm của nó ở một số khía cạnh chính. Đầu tiên, bản đồ vị trí Trái đất trong Dải Ngân hà chính xác hơn bản đồ trong thông điệp Arecibo. Trong thông điệp cũ, các nhà khoa học đã thử sử dụng vị trí của các ngôi sao quay được gọi là sao xung làm biển chỉ dẫn để xác định chính xác Trái đất. Nhưng vị trí của các sao xung không đủ nhất quán trong thời gian dài, và những ngôi sao này không dễ phân biệt với nhau trong sự rộng lớn của thiên hà.

bi-an-vu-tru-da-den-luc-gui-thong-diep-khac-cho-nguoi-ngoai-trai-dat-12

Thay vào đó, Jiang và nhóm của ông đã sử dụng các cụm sao hình cầu trong Dải Ngân hà làm điểm mốc trên bản đồ đề xuất của họ. Những đám sao hình cầu này sáng và dễ nhìn thấy, đồng thời chúng có đủ đặc điểm phân biệt để trở thành những biển chỉ dẫn hữu ích.

bi-an-vu-tru-da-den-luc-gui-thong-diep-khac-cho-nguoi-ngoai-trai-dat-0

Các nhà nghiên cứu cũng đang tìm một con dấu thời gian đầu tiên của thông điệp gửi đi để bất kỳ người ngoài hành tinh nào nhận được sẽ biết nó đã được gửi đi từ khi nào. Nhưng làm thế nào để bạn chuyển tải thời gian đến một nền văn minh ngoài hành tinh chưa được biết đến và nó thậm chí còn có những cách đo lường rất khác so với Người Trái đất?

Người đồng thiết kế thông điệp Qitian Jin của Đại học Khoa học Ứng dụng Hanze ở Hà Lan cho biết câu trả lời nằm trong nguyên tử hydro. Hydro trung tính được tìm thấy trong khí giữa các vì sao có thể chuyển sang trạng thái năng lượng cao sau khi va chạm với các nguyên tử hoặc electron khác.

bi-an-vu-tru-da-den-luc-gui-thong-diep-khac-cho-nguoi-ngoai-trai-dat-10

Sau khoảng 10 triệu năm, một trong những hydro năng lượng cao này trải qua quá trình chuyển đổi trở lại trạng thái năng lượng thấp hơn - một sự kiện được gọi là quá trình chuyển đổi spin-flip. Quá trình chuyển đổi xoay vòng này cung cấp một đơn vị thời gian phổ biến thuận tiện để liên lạc trong khoảng thời gian bao lâu sau vụ nổ Big Bang mà thông điệp được gửi đi.

bi-an-vu-tru-da-den-luc-gui-thong-diep-khac-cho-nguoi-ngoai-trai-dat-5

Jin nói với Live Science: “Tôi nghĩ điều đó khá quan trọng, vì nếu bạn thấy nó giống như một viên nang thời gian, thì khi ai đó nhận được nó, họ sẽ biết nó được gửi đi khi nào. Vì vậy, họ có thể biết lịch sử của chúng tôi. Họ có thể xây dựng dựa trên điều đó”.

Jin nói thêm, có thể gửi nhiều tin nhắn với các dấu thời gian và thông tin cập nhật, để một nền văn minh ngoài hành tinh trên lý thuyết có thể tìm hiểu thêm về Trái đất theo thời gian.

Xem thêm: Bí ẩn vũ trụ: Những điều thú vị về sao Kim - “Người em song sinh xấu xa của Trái đất”