Bí ẩn vũ trụ: Những điều thú vị về sao Kim - “Người em song sinh xấu xa của Trái đất”

Từ nhiều năm nay, các nhà khoa học vũ trụ đã gọi sao Kim với một biệt danh đó là “người em song sinh xấu xa của Trái đất”. Dưới đây là những bí ẩn về hành tinh này có thể sẽ khiến bạn kinh ngạc.

08:00 24/05/2022 Hoa Nguyễn

Nhắc đến sao Kim người ta sẽ nghĩ tới biệt danh bí ẩn được các nhà khoa học vũ trụ đặt từ nhiều năm nay đó là “người em song sinh xấu xa của Trái đất”. Sao Kim là hành tinh "hàng xóm" của Trái đất, gần Mặt trời thứ hai trong Hệ Mặt trời, sau sao Thủy.

Hàng xóm của chúng ta có nhiệt độ bề mặt lên tới 482 độ C. Vì vậy việc tiếp cận và nghiên cứu về hành tinh này vô cùng khó khăn. Vậy hãy cùng tìm hiểu những điều bí ẩn thú vị về ngôi sao sáng nhất trên bầu trời của chúng ta, sau Mặt trời và Mặt trăng mà các nhà khoa học đã phát hiện ra nhé.

Sao Kim quay ngược

Khi nhìn từ cực bắc của Mặt trời, tất cả hành tinh trong Hệ Mặt trời đều quay theo hướng ngược chiều kim đồng hồ và đều quay theo cùng một hướng trên trục của chúng. Nhưng trên Sao Kim điều này lại xảy ra ngược lại. Theo NASA, sao Kim quay theo chiều ngược lại so với các hành tinh khác. Cũng tức là, mặt trời mọc ở hướng tây và lặn ở hướng đông trên Sao Kim.

bi-an-vu-tru-nhung-dieu-thu-vi-it-ai-biet-den-ve-sao-kim-1

Nguyên nhân được cho rằng, sao Kim đã có một vụ va chạm vũ trụ trong lịch sử. Trong Hệ Mặt trời sơ khai, nhiều hành tinh đã va chạm với nhau trước khi đi vào quỹ đạo ổn định như ngày nay. Hiện nay, các nhà khoa học vẫn đang tìm hiểu thêm về cấu trúc và thành phần của sao Kim, cũng như nguyên nhân gây ra chuyển động quay ngược của hành tinh này.

Khí hậu khắc nghiệt

Nguyên nhân sao Kim được mệnh danh là "người em song sinh xấu xa" của Trái đất là bởi nó có kích thước, thành phần và vị trí quỹ đạo gần giống với hành tinh của chúng ta.

Tuy nhiên, vì khoảng cách từ sao Kim tới Mặt ngắn hơn Trái đất nên nó được nhận nhiều ánh sáng hơn. Lượng nhiệt được bổ sung dẫn đến sự gia tăng bay hơi nước khiến hơi nước giữ nhiệt nhiều hơn.

bi-an-vu-tru-nhung-dieu-thu-vi-it-ai-biet-den-ve-sao-kim-3

Trải qua quãng thời gian dài, những vùng biển của sao Kim cũng bị bay hơi và khiến hành tinh này có nhiệt độ cao như hiện tại.

Ngày trên sao Kim rất dài

Theo Science Times, một ngày trên sao Kim bằng 243 ngày trên Trái đất. Còn theo CalTech, những cơn gió trên đỉnh bầu khí quyển của sao Kim có thể đạt tới 360km/h, hoặc bằng gần 60 lần tốc độ quay của hành tinh. Trên Spacecom, nếu những cơn gió giật này được thổi trên Trái đất thì gió đám mây xích đạo sẽ đạt tốc độ đáng kinh ngạc là 9.650km/h. Năng lượng từ ánh sáng mặt trời cuối cùng phải thúc đẩy sự siêu quay trong khí quyển của sao Kim, nhưng cơ học hoàn chỉnh của hiện tượng này vẫn chưa được biết rõ.

bi-an-vu-tru-nhung-dieu-thu-vi-it-ai-biet-den-ve-sao-kim-6

Kế hoạch trong 10 năm tới của NASA là triển khai hai cuộc điều tra bổ sung đối với Sao Kim. Đầu tiên là kế hoạch Da Vinci +. Còn kế hoạch thứ hai là Veritas. Hiện các nhà khoa học đang nỗ lực nghiên cứu để tìm ra những bí mật cũng như sự liên kết của người em song sinh này đến Trái đất nhằm gia tăng sự hiểu biết cũng như lập những kế hoạch dự phòng nếu cần thiết cho hành tinh của chúng ta.

Xem thêm: Bí ẩn vũ trụ: Những điều thú vị về sao Hải Vương - Hành tinh lạnh nhất trong Hệ Mặt Trời