Nể phục bà mẹ nông dân chỉ học hết lớp 4 nuôi dạy 6 con thành tài: 4 thạc sĩ, 1 đại học, 1 trung cấp

Mặc dù cuộc sống khó khăn, nghèo khổ nhưng bằng nghị lực phi thường của mình bà Thung đã cố gắng, phấn đấu hết mình để nuôi dạy các con trở thành thạc sĩ, cử nhân, để giúp ích cho xã hội.

Hoa Nguyễn
10:30 23/02/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở thôn Cây Táo - Tân Thành, xã Tân Hưng, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) có bà Phạm Thị Thung, năm nay đã ngoài 70 tuổi. Dù chỉ là một nông dân học hết lớp 4 nhưng bà đã nuôi dạy 6 người con của mình đỗ đạt thành tài. Trong đó có 4 thạc sĩ, 1 người tốt nghiệp đại học, 1 người tốt nghiệp trung cấp khiến nhiều người vô cùng ngưỡng mộ.

Mặc dù cuộc sống khó khăn, nghèo khổ nhưng bằng nghị lực phi thường của mình bà Thung đã cố gắng, phấn đấu hết mình để nuôi dạy các con thành tài, trở thành những người có ích cho xã hội.

Được biết, gia đình bà Thung có 6 người con đều là đảng viên. Trong đó người con gái cả là Vũ Thị Vịnh (SN 1972) làm Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Xương Lâm. Người con thứ 2 là Thạc sĩ, thượng tá Vũ Quang Phước (SN 1973) là Phó Tham mưu trưởng Sư đoàn 3 (Quân khu 1). Con dâu là Hoàng Thị Uyên, giáo viên Trường THCS Tân Hưng. Con thứ ba là Vũ Thị Hạnh (SN 1977) tốt nghiệp trung cấp, làm cấp dưỡng ở trường mầm non gần nhà. 2 người con nữa là Thạc sĩ Vũ Thị Huê (SN 1979) và thạc sĩ Vũ Thị Huế (SN 1981) đều là giáo viên giỏi của tỉnh Bắc Ninh. 

nguoi me cua 4 thac si 1

Theo lời Bà Thung kể: chồng bà là ông Vũ Nhật Vĩnh, một bệnh binh chống Mỹ, về địa phương từng giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND xã. Gia đình ông bà rất nghèo lại đông con. Sau đó ông ốm phải nghỉ việc giữa chừng khiến gia cảnh càng khốn khó. Một mình Bà Thung phải chèo chống vừa để có tiền chữa bệnh cho chồng, vừa nuôi các con ăn học. Khi ấy, vì thấy mẹ vất vả, các con của bà đã muốn nghỉ học để phụ giúp nhưng bà luôn động viên phải vượt qua khó khăn, nỗ lực học tập, không được bỏ cuộc giữa chừng.

Hiểu về hoàn cảnh của gia đình các con bà rất ngoan và luôn tự thân khắc phục, ngoài giờ học tranh thủ đi làm thêm hoặc đi mót thóc lấy tiền phụ mẹ. Tuy một thân một mình vất vả, thức khuya dậy sớm, nhưng bà Thung không hề kêu ca, khó nhọc. Ngoài hơn một mẫu ruộng, bà còn trồng thêm rau, nuôi thêm lợn. 

Năm 1992, người con thứ hai của bà là anh Vũ Quang Phước tốt nghiệp THPT và xung phong nhập ngũ. Hai cô con gái út lần lượt vào THPT. Khiến cuộc sống càng chồng chất khó khăn, người con gái thứ ba phải nghỉ học để làm nghề may giúp mẹ. 

Tháng 5/1995, ông Vĩnh qua đời. Điều này khiến bà rất đau buồn, nhưng vẫn phải vượt qua nỗi đau mất mát để thu vén công việc gia đình, trở thành chỗ dựa vững chắc cho các con.

Thấm thoắt vài năm sau đó, hai con gái út của bà đều thi đỗ vào Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2. Từ đây niềm vui cũng chính là gánh nặng tăng gấp bội lên đôi vai nhỏ bé của bà Thung. Để lo cho các con, bà lại tần tảo thức khuya dậy sớm. Nhiều khi cơm không đủ để ăn phải độn thêm khoai, thêm sắn. Nhưng không phụ lòng mẹ, hai cô con gái của bà đều là sinh viên giỏi, được nhận học bổng trong suốt quá trình học tập. Các con lớn công việc dần ổn định và đến tuổi dựng vợ gả chồng, bà lại đứng ra lo liệu, vượt qua khó khăn để làm tròn bổn phận của đấng sinh thành.

Giờ đây tuổi đã lớn, bà có thể thảnh thơi an hưởng tuổi già nhưng bà vẫn tranh thủ chăm chút cho mảnh vườn nhỏ, chăn nuôi thêm đàn gà. Vừa để có nguồn thực phẩm phục vụ sinh hoạt, vừa có thể thư giãn cho khuây khoả. Bà thường nói: "Gian khó nào rồi cũng qua, thành công của ngày hôm nay được chắt chiu từ sự vất vả, cần mẫn của ngày hôm qua”. Mô hình "khuyến học -khuyến tài" tại gia như gia đình bà Phạm Thị Thung thường được nhiều gia đình trong thôn, xã lấy đó làm tấm gương để nhắc nhở, động viên con em trong cuộc sống, học tập.

Xem thêm: Chùm ảnh thú vị về những đứa trẻ tại Sài Gòn những năm 60 của thế kỷ XX

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận