5 hiện tượng thiên nhiên tuyệt đẹp và kỳ thú nhất thế giới có thể bạn chưa biết

Mẹ thiên nhiên luôn có cách thức để khiến chúng ta phải tò mò muốn khám phá thêm nhiều hơn nữa. Dưới đây là những hiện tượng thiên nhiên tuyệt đẹp và kỳ thú có thể bạn chưa biết.

Hoa Nguyễn
11:59 24/07/2021 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thiên nhiên quanh ta luôn ẩn chứa những điều kỳ diệu mà con người chưa thể hiểu và khám phá hết. Những điều kỳ diệu ấy luôn thách thức sự tò mò muốn chinh phục của con người. Dưới đây là 5 hiện tượng thiên nhiên kỳ thú mà có lẽ nhiều người còn chưa biết. Hãy cùng khám qua bài viết sau nhé.

Cổng địa ngục Karakum Turkmenistan

Karakum được biết đến là một sa mạc của Turkmenistan, ở giữa sa mạc này có một cái hố khổng lồ hừng hực cháy suốt hơn 40 năm qua, và vẫn chưa có dấu hiệu sẽ lụi tàn. Nó còn 1 tên gọi khác đó là Gate to hell (Cổng địa ngục).

hien tuong thien nhien 2
Ánh sáng ngọn lửa phát ra ở giữa trung tâm sa mạc

Chiếc hố trên không phải xuất phát từ tự nhiên mà là tác phẩm của các nhà địa chất học Liên Xô cách đây hơn 40 năm. Các nhà khoa học cho biết nguyên nhân hình thành hố sâu này là do kết quả thăm dò khí đốt của Nga.

hien tuong thien nhien 3
Cận cảnh miệng “Cổng địa ngục” ở Karakum

Quá trình hoạt động giàn khoan đã vô tình đụng phải khối khí đốt dưới lòng đất khiến mặt đất sụp đổ tạo thành hố sâu khổng lồ. Để đảm bảo an toàn, tránh rò rỉ khí độc hại người ta quyết định đốt nó, tuy nhiên rừng lửa bên trong nó chưa bao giờ tắt từ đó đến nay.

hien tuong thien nhien  4
Ngọn lửa luôn cháy do sự rò rỉ của khối khí mê tan khổng lồ dưới lòng đất

Chiếc hố sâu gần 20 mét và có đường kính 60 mét này luôn phát ra sức nóng kinh khủng, cộng với thời tiết nắng nóng nơi đây nên việc đến gần nó là bất khả thi. Người đến gần nó dễ bị khó thở, đau đầu, chóng mặt do thiếu oxy trong không khí. Tuy nhiên hiện tượng này vẫn thu hút nhiều vị khách du lịch hiếu kỳ đến thăm quan.

hien tuong thien nhien 5
Nhiệt độ của hố sâu cao hơn 1.000 độ C khiến cho việc tiếp xúc gần hố gần như bất khả thi

Hiện tượng thiên nhiên biển tách đôi

Nếu bạn có dịp đến thăm xứ sở Kim Chi thì bạn nên ghé thăm đảo Jindo và Modo. Nơi đây hàng năm đều xuất hiện một hiện tượng thiên nhiên mà khoa học chưa giải thích được, đó là hiện tượng biển tách đôi. Vào khoảng tháng 3 và tháng 6, vùng biển ở khu vực 2 hòn đảo này tự tách đôi tạo thành một con đường dài 2,9 km và rộng khoảng 40 mét nối liền giữa 2 đảo.

hien tuong thien nhien 6
Biển ở giữa hai đảo Jindo và Modo Hàn Quốc tách đôi tạo thành con đường nối liền hai đảo

Người dân Hàn Quốc coi hiện tượng này như một phần cuộc sống của họ, không ai thắc mắc vì sao biển lại chia đôi. Tất cả đều tin vào một truyền thuyết có từ xa xưa do cha ông kể lại. Đó là câu chuyện về bà lão Bbyongi.

hien tuong thien nhien 7
Người dân nơi đây đã quen thuộc với câu chuyện và còn tạc nên bức tượng bà Bbyong cùng với con hổ dữ

Để thoát khỏi bầy hổ dữ quấy phá, bà đã cầu nguyện ngày đêm nhờ và dưới sự giúp đỡ của thần biển Yeonggwang. Sáng hôm sau, mặt nước biển tự động rẽ đôi, tạo ra con đường nối đến đảo Modo giúp bà có thể đoàn tụ với gia đình. Sau này vào mỗi năm người Hàn Quốc đều tổ chức lễ hội sôi nổi là  Sea-Parting Festival (Lễ hội biển tách đôi).

hien tuong thien nhien 8
Lễ hội Sea-parting Festival luôn thu hút nhiều du khách nước ngoài và nội địa

Về mặt khoa học, hiện tượng này được giải thích người do hoạt động của thủy triều. Với sự kết hợp từ những yếu tố như lực hút mặt trăng, mặt trời và vòng quay của trái đất đã tạo nên điều kỳ diệu như vậy. Ngoài ra, vùng biển nơi đây khá tĩnh lặng cùng với lớp trầm tích dày đặc, dễ dàng xuất hiện trên bề mặt khi nước rút xuống.

hien tuong thien nhien 9
Một số hoạt động khác của người dân tại lễ hội

Hang động Waitomo Glowworm - Bầu trời sao dưới lòng đất

Hang động Waitomo Glowworm nằm tại thị trấn Waitomo thuộc vùng đảo Bắc New Zealand. Hang động này là một phần của hệ thống 3 hang gồm Waitomo, Ruakuri và Aranui. Hang động này được phát hiện bởi một thủ lĩnh địa phương tên Tane Tinorau và một thanh tra viên người Anh Fred Mace năm 1887. Nhưng phải đến năm 1889, nơi đây mới trở thành một địa điểm du lịch hấp dẫn đối với nhiều du khách trong nước cũng như quốc tế.

hien tuong thien nhien 10
Thoạt nhìn như một bầu trời đêm đầy sao được gói gọn bên trong hang động

Đến nơi đây bạn không khỏi bất ngờ bởi trong hang động Glowworm là một khung cảnh lung linh huyền ảo như cả một bầu trời đêm thu nhỏ trong hang. Điều đặc biệt này thực chất là do hiện tượng phát sáng của loài đom đóm Arachnocampa Luminosa chỉ tồn tại ở New Zealand và những ấu trùng của chúng. 

hien tuong thien nhien 11
Ánh sáng của loài đom đóm Arachnocampa có màu xanh lá và màu xanh dương

Đom đóm Arachnocampa phát ra ánh sáng có màu xanh da trời pha một chút xanh lá cây chứ không phải màu vàng như các loại đom đóm thông thường. Chúng thường tạo ra những dây nước để bẫy côn trùng. Đặc điểm sống này đã để lại cho hang động Glowworm những chuỗi nước lung linh như pha lê, cộng với ánh sáng phát ra từ đom đóm tạo nên hiện tượng thiên nhiên “bầu trời sao” huyền ảo trong hang động này. 

hien tuong thien nhien 12
Đường vào hang động Glowworm đầy mê hoặc

Tại đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng kỳ quan thiên nhiên " độc nhất vô nhị" của thế giới với khung cảnh kỳ ảo không nơi đâu có được.

Geyser - Cột nước nóng phun trào

Geyer nằm ở sa mạc Đen, thuộc bang Nevada, nước Mỹ, là mạch nước nóng phun cao, mạnh và rất đẹp nhưng vẫn còn ít người biết đến. Đây là hiện tượng thú vị xảy ra khi nước bề mặt ngấm xuống lòng đất và chạm đến lớp đá nóng magma, cùng với độ nóng và áp suất cực lớn tạo nên hiệu ứng cột nước phun trào dữ dội, bao gồm nước nóng và hơi nước.

hien tuong thien nhien 14
Nơi đây luôn tập trung những khách du lịch hiếu kì với hiện tượng thiên nhiên kỳ thú

Mạch nước phun này không phải là hiện tượng hoàn toàn tự nhiên. Năm 1916, chủ một trang trại tư nhân đã khoan một cái giếng với hy vọng rằng sa mạc sẽ biến thành đồng cỏ màu mỡ, ông vô tình khoan trúng một túi địa nhiệt nước. 

hien tuong thien nhien 15
Nơi đây luôn tập trung những khách du lịch hiếu kì với hiện tượng thiên nhiên kỳ thú

Tuy nhiên, chỉ đến năm 1964, nước nóng mới bắt đầu phun ra trên bề mặt giếng. Những mạch phun tạo ra các cột nước cao tới 1,5m tính từ mặt giếng. Nó được hình thành từ hàng loạt loại khoáng chất khác nhau, tạo nên màu sắc sặc sỡ.

Sét Katatumbo - Cơn bão không nguôi

Sét Catatumbo là hiện tượng thiên nhiên vô cùng đặc biệt của Venezuela, nó chỉ xảy ra tại cửa sông Catatumbo - khu vực đổ vào hồ Maracaibo, bang Zulia, phía tây bắc Venezuela.

hien tuong thien nhien 17
Những dãy sét dữ dội và liên tục làm rực đỏ cả bầu trời

Người dân nơi đây coi hiện tượng thiên nhiên này như những dấu hiệu của thần linh, họ đặt tên cho nó là “Rib a-ba” (Dòng sông lửa). Giả thuyết được đưa ra cho hiện tượng kỳ lạ này là do nơi đây tập trung một mỏ dầu lớn nhất thế giới, sinh ra lượng lớn khí methane làm tăng tính dẫn điện trong không khí. Kết hợp với địa hình và điều kiện khí quyển của hồ, đã khiến khu vực này có số lượng và tần suất sét đánh được xem là nhiều nhất trên thế giới.

hien tuong thien nhien 18
Du khách có thể chiêm ngưỡng những tia sét dữ dội thậm chí ở một khu vực xa bờ sông

Đây là nơi ghi nhận số lượng và tần suất sét với trung bình 140-160 đêm/năm, 10 giờ/ngày và 28 lần/phút. Hiện tượng sét vĩnh cửu từng biến mất từ tháng 1-4/2010 do hạn hán. 

hien tuong thien nhien 19
Những tia sét dữ dội không kém phần tuyệt đẹp này chỉ có tại cửa sông Catatumbo

Nhờ vào nhiệt độ và độ ẩm không khí, các hạt nước nhỏ có khả năng tán xạ ánh sáng tạo nên ra những tia sét nhiều màu tuyệt đẹp, thậm chí ở khoảng cách hơn 400m, bạn vẫn có thể chiêm ngưỡng rõ hiện tượng kỳ thú này một cách an toàn.

Xem thêm: Ngắm trọn thiên nhiên hùng vĩ qua 4 tuyến cáp treo xịn xò nhất tại Việt Nam

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận