3 ngày tốt nên lau dọn bàn thờ dịp cuối năm, tổ tiên phù hộ, gia chủ an nhàn

Mỗi dịp cuối năm, tết đến xuân về người Việt Nam ta thường có phong tục lau dọn ban thờ và tỉa chân nhang để tỏ lòng thành kính đối với thần linh và gia tiên. Nếu bạn đang chuẩn bị chọn ngày để lau dọn ban thờ nhớ đừng bỏ qua 3 ngày hoàng đạo sau.

Hoa Nguyễn
12:00 14/01/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày tốt để lau dọn bàn thờ

Theo các chuyên gia về phong thủy tiết lộ trong tháng Chạp - 12 âm lịch năm nay có 3 ngày tốt nhất để dọn dẹp bàn thờ:

- Ngày 24-12 âm lịch tức ngày 26-1 dương lịch. Nếu bạn dọn dẹp bàn thờ tổ tiên vào ngày này sẽ có một năm mới ấm no, hạnh phúc, vạn sự hanh thông, thuận buồm xuôi gió. Giờ tốt nhất trong ngày là giờ Thìn (7-9 giờ), giờ Tỵ (9-11 giờ) và giờ Mùi (13-15 giờ).

lau don ban tho

- Ngày 28-12 âm lịch tức ngày 30-1 dương lịch. Đây là ngày tốt thực hiện những việc lớn đều thuận lợi, mang đến niềm vui, may mắn và tài lộc cho gia chủ. Giờ tốt là: 5-7 giờ (giờ Mão), 9-11 giờ (giờ Tỵ), 15-17 giờ (giờ Thân) và 19-20 giờ (giờ Tuất).

- Ngày 29-12 âm lịch tức ngày 31-1 dương lịch. Đây là ngày Hoàng đạo cuối cùng của năm cũ nên nếu gia chủ dọn dẹp ban thờ sẽ giúp tăng khí vượng cho gia đình. Những giờ tốt trong ngày là giờ Thìn (7-9 giờ), giờ Tỵ (9-11 giờ).

Chuẩn bị lau dọn bàn thờ và rút tỉa chân nhang

Bước 1: Tắm rửa sạch sẽ, ăn mặc chỉnh tề

Trước khi bắt đầu, cần lưu ý dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ và mở hết các cửa trong nhà. Đối với người sẽ tiến hành lau dọn bàn thờ phải tắm rửa sạch sẽ, ăn mặc chỉnh tề, trang nghiêm.

Bước 2: Chuẩn bị hoa quả

Chuẩn bị một đĩa hoa quả cùng với 2 lọ hoa cúc (mỗi lọ 5 cành) để hai bên ban thờ. Sau đó thắp hương xin phép, thông báo về việc lau dọn ư. Đợi khi nào hương cháy hết mới bắt đầu dọn dẹp, lau chùi.

lau don ban tho 8

Trước khi lau dọn ban thờ cần chuẩn bị gừng để vỏ giã nát ngâm trong rượu trắng và ngâm một chiếc khăn sạch trong đó ít nhất 30 phút. Hoặc sử dụng nước ấm để lau rửa. Khi bắt đầu, người sẽ lau dọn ban thờ cũng phải rửa sạch hai tay bằng rượu gừng. 

Bước 3: Bắt đầu lau dọn đồ trên ban thờ

- Đặt bài vị, chén nước, đĩa bồng, hũ gạo muối,... một cách nhẹ nhàng và ngay ngắn xuống một chiếc bàn đã trải sắn khăn hoặc vải đỏ. Sau đó tiến hành lau rửa một cách cẩn thận kỹ lưỡng tránh làm qua loa cho xong.

- Với những gia đình có thờ thần Phật và tổ tiên thì phải lau bài vị của thần Phật trước. Sau đó, lau bài vị của tổ tiên và thay nước, tuyệt đối không được làm ngược lại tránh bất kính, mạo phạm.

- Bài vị phải được thu dọn đầu tiên rồi mới đến các vật khác.

Bước 4: Tỉa, đổ chân hương

- Khi tỉa chân hương, gia chủ tuyệt đối không được hạ hay nhấc bát hương lên. Đây là một điều đại kỵ.

- Để rút chân hương, trước tiên hãy trải báo hoặc tấm vải xung quanh bát hương, một tay giữ bát hương, tay còn lại nhẹ nhàng rút tỉa từng chân hương và để cẩn thận trên báo/vải để không làm rơi tro ra khắp bàn thờ, tránh nguy cơ “tán tài” mất lộc. Khi còn lại số chân hương lẻ như 3,5,7,9 trong bát hương thì dừng lại. 

lau don ban tho 5

- Những chân hương còn lại, đem đốt thành tro rồi thả ra sông, ao, hồ. Không được vứt chân hương bừa bãi, ở nơi bẩn thỉu, ô uế để tránh việc bị tổ tiên hay các vị thần linh quở trách.

Bước 5: Lau ban thờ

- Sử dụng chổi, khăn mới đã chuẩn bị ở trên để lau bàn thờ. Sau đó lau lại bằng khăn khô một lần nữa.

- Nên dùng nước suối hay nước lá trầu đun sôi để nguội lau bàn thờ để tỏ lòng tôn kính. Sau khi lau dọn xong chú ý đặt lại bài vị thần Phật, tổ tiên về đúng chỗ cũ.

Xem thêm: Ngày đẹp dọn dẹp bàn thờ 2022

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận