Ngày đẹp dọn dẹp bàn thờ 2022

Xem ngày tốt để dọn dẹp bàn thờ vào dịp cuối năm là một phong tục cổ truyền của nhiều gia đình người Việt. Năm mới 2022 đang đến rất gần vậy bạn đã biết ngày nào tốt để tỉa chân nhang, bốc lại bát hương, dọn dẹp bàn thờ tổ tiên chưa? Khi dọn dẹp thì cần lưu ý gì? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Hoa Nguyễn
07:56 13/01/2022 Hoa Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày tốt tỉa chân nhang, dọn dẹp bàn thờ cuối năm 2022

Theo phong tục cổ truyền của người Việt, việc dọn dẹp ban thờ, tỉa chân nhang thường được tiến hành vào ngày 23 tháng Chạp cuối năm. Tuy nhiên bạn có thể tham khảo một số ngày đẹp khác trong tháng 1 2022 (tức tháng Chạp năm Tân Sửu) để tiến hành như sau :

- Ngày 21-1-2022 dương lịch là Thứ Sáu, lịch âm là ngày 19-12-2021 tức ngày Giáp Tuất tháng Tân Sửu năm Tân Sửu, tốt cho các việc: Cúng tế, san đường, sửa tường.

- Ngày 22-1-2022 dương lịch là Thứ bảy, lịch âm là ngày 20-12-2021 tức ngày Ất Hợi tháng Tân Sửu năm Tân Sửu, tốt cho các việc: Cúng tế, cầu phúc, cầu tự, họp mặt, giải trừ, động thổ, đổ mái, sửa bếp, khai trương, nạp tài, mở kho, xuất hàng.

ngay tot de don dep ban tho 1

- Ngày 25-1-2022 dương lịch là ngày Ông Táo chầu trời vào Thứ Ba, âm lịch là ngày 23-12-2021.

- Ngày 26-1-2022 dương lịch là Thứ Tư, lịch âm là ngày 24-12-2021 tức ngày Kỷ Mão tháng Tân Sửu năm Tân Sửu, tốt cho các việc: Cúng tế, giải trừ, san đường, sửa tường.

- Ngày 28-1-2022 dương lịch là Thứ Sáu, lịch âm là ngày 26-12-2021 tức ngày Tân Tỵ tháng Tân Sửu năm Tân Sửu, tốt cho các việc: Cúng tế, cầu phúc, cầu tự, họp mặt, đính hôn, ăn hỏi, cưới gả, nhận người, động thổ, đổ mái, sửa bếp, ký kết, giao dịch, nạp tài, mở kho, xuất hàng.

- Ngày 31-1-2022 dương lịch là Thứ Hai, lịch âm là ngày 29-12-2021 tức ngày Giáp Thân tháng Tân Sửu năm Tân Sửu.

Giờ đẹp dọn bàn thờ cuối năm

Theo quan niệm dân gian ta, ngày 23 tháng Chạp hàng năm là thời điểm ông Công ông Táo cưỡi cá chép về trời và bẩm báo những việc đã xảy ra trong gia đình suốt một năm vừa qua. Vì vậy, các gia đình có thể bắt đầu cúng ông Táo quân từ tối ngày 22 đến trước 12 giờ trưa ngày 23 tháng Chạp.

ngay tot de don dep ban tho 5

Có người cho rằng, sau khi ông Táo lên chầu trời, mới tiến hành dọn dẹp bàn thờ để không mạo phạm thần linh. Tuy nhiên, đa số lại cho rằng, việc dọn dẹp bàn thờ sạch sẽ trước đó là để thể hiện lòng tôn kính với tổ tiên, thần linh.

Cách lau dọn ban thờ cuối năm

Bước 1: Chuẩn bị 

- Trước khi lau dọn bàn thờ gia chủ cần mở hết các cửa trong nhà và chuẩn bị đĩa cúng hoa quả (tuỳ tâm)

- Cắm 10 bông hoa cúc vàng thành 2 lọ (hoặc 1 lọ 5 bông).

- Chuẩn bị rượu trắng và 1 củ gừng để nguyên vỏ cùng với khăn sạch (Giã nát gừng cho vào rượu và ngâm khăn trong đó ít nhất 30 phút trước khi lau dọn).

Bước 2: Thắp hương trước khi dọn dẹp

- Thắp 1 nén hương và khấn xin phép gia tiên/các quan thần linh/thần tài để thông báo xin được dọn dẹp bàn thờ. Sau khi hương tàn hết thì mới bắt đầu dọn.

ngay tot de don dep ban tho 2

Bước 3: Hạ các đồ muốn lau dọn xuống

- Điều cần chú ý khi lau dọn là tuyệt đối không được hạ và di chuyển bát hương. Không dốc hay đổ bát hương, mà nên bốc từng nắm, tránh âm phần bị động.

- Khi hạ đồ thờ (bài vị, di ảnh, bình hoa, chén nước,…) phải đặt ngay ngắn trên 1 cái bàn to và cao, phủ vải hoặc giấy đỏ.

- Không lau dọn đồ trực tiếp trên bàn thờ.

- Dùng khăn sạch đã ngâm rượu gừng để lau. Sau đó lau lại bằng 1 khăn khô sạch. 

- Lau lần lượt từng món, không nên lau vội vàng, không kẹp đồ thờ vào nách, chân hoặc háng. 

Bước 4: Bao sái, rút tỉa chân hương

- Trước khi thực hiện phải rửa sạch 2 tay bằng rượu gừng.

- Dùng 1 tay giữ chặt bát hương, tay kia dùng khăn khô hoặc chổi khô quét sạch bụi trên bát hương.

- Sau khi lau dọn, phải lấy 2 tay rút tỉa từng chân hương 1 cho tới khi chân hương còn số lẻ 1/3/5/7/9.

ngay tot de don dep ban tho 4

- Thường bát hương thần linh nên để lại 5 chân hương (ngũ hành tề tụ). Những bát hương khác thì để lại 3 chân hương (sinh tài).

- Chỗ chân hương rút ra cũng phải để lên bàn có phủ vải/ giấy đỏ, sau đó hoá hết chân hương, mang tro tàn thả ra sông.

- Sau đó lấy thêm 1 khăn sạch khô lau dọn lại. Rồi dùng khăn đã ngâm rượu gừng lau lại 1 lần xung quanh bát hương là hoàn thành.

Bước 5: Đặt lại đồ cúng

Đặt lại đồ thờ cúng vào đúng vị trí và thay nước, thay chum gạo muối (nếu có). Sau đó, khấn xin thỉnh các Ngài về, báo cáo con đã xong việc.

Bài khấn lau dọn ban thờ chuẩn nhất

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần).

Con xin tấu lạy Chín phương Trời, Mười phương chư Phật, chư Phật Mười phương

Con xin tấu lạy vua cha Ngọc Hoàng thượng đế, Hoàng thiên hậu thổ, ngũ phương ngũ thổ, long mạch thổ, thần Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Tín chủ con là:………………

Ngụ tại:………………….

Con xin tấu lạy vong linh các cụ gia tiên cửu huyền thất tổ, bà tổ cô và các bà cô các đời, ông mãnh, cô bé đỏ, cậu bé đỏ dòng họ …. tại…… (địa chỉ nhà ở, quê).

Hôm nay là ngày … tháng Chạp năm … , con xin phép được bao sái lại bàn thờ gia tiên để cho sạch sẽ để tiễn năm cũ, đón năm mới tới, mong chư vị Phật Thánh, các cụ gia tiên tiền tổ, bà tổ cô, ông mãnh, cô bé đỏ, cậu bé đỏ của họ … chấp thuận.

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần).

Xem thêm: Trọn bộ văn khấn 30 Tết Nhâm Dần 2022 cập nhật mới nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận