Xu hướng thời tiết tháng 7/2021: Xoáy thuận nhiệt đới có khả năng xuất hiện ở biển Đông vào giữa và cuối tháng

Theo cơ quan khí tượng, vào giữa vào cuối tháng 7 tại khu vực biển đông có thể xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới. Các khu vực khác như Bắc Bộ, Trung Bộ nắng nóng tiếp diễn.

Đỗ Thu Nga
16:14 02/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Xoáy thuận nhiệt đới xuất hiện ở biển Đông vào tháng 7

Xoáy thuận nhiệt đới là hệ thống bão (storm system) quay nhanh đặc trưng bởi một trung tâm có áp suất thấp, gió mạnh và cấu trúc mây dông xoắn ốc tạo ra mưa lớn. Phụ thuộc vào vị trí và cường độ mà xoáy thuận nhiệt đới có thể được đề cập đến với các tên gọi khác nhau như hurricane hay typhoon (tạm dịch: bão cuồng phong), bão nhiệt đới (tropical storm), bão xoáy (cyclonic storm), áp thấp nhiệt đới (tropical depression), hay đơn giản là xoáy thuận (cyclone).

Xoáy thuận nhiệt đới thường hình thành trên đại dương hay những vùng biển lớn có nhiệt độ nước tương đối ấm. Chúng thường có đường kính trong khoảng từ 100 đến 4000 km. Bên cạnh gió mạnh và mưa, xoáy thuận nhiệt đới có khả năng tạo ra lốc xoáy, những đợt sóng lớn và nước biển dâng gây thiệt hại. 

Mà theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vào những ngày đầu tháng 7, MJO (Madden-Julian Oscillation là một dao động nội mùa trong khu vực nhiệt đới) có khả năng tác động đến thời tiết các tỉnh, thành phố khu vực Nam Bộ. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng có gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh dần, khu vực Nam Bộ sẽ xuất hiện nhiều ngày có mưa rào và dông.

xoay-thuan-nhiet-doi-la-gi-bao-gio-xuat-hien-o-bien-dong-0
Ảnh minh họa

Đáng chú ý, trong tháng 7, xoáy thuận nhiệt đới có khả năng xuất hiện trên khu vực Biển Đông, tập trung vào khoảng giữa và cuối tháng. 

Về xu hướng thời tiết tháng 7/2021, theo cơ quan khí tượng: Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục có nhiều ngày nắng nóng, có nơi có nắng nóng gay gắt đến đặc biệt gay gắt, tập trung vào thời kỳ đầu và cuối tháng 7.

Các chuyên gia dự báo, trong tháng 7, nhiệt độ trung bình tại Bắc Bộ, Trung Bộ cao hơn từ 1,0-1,5 độ C, có nơi hơn 2 độ C; khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến xấp xỉ trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Tổng lượng mưa trên phạm vi cả nước phổ biến thấp hơn so với trung bình năm cùng thời kỳ từ 20-30%. Khu vực nam đồng bằng Bắc Bộ và Trung Bộ phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 20-40%, riêng tại Tây Bắc có tổng lượng mưa thấp hơn trung bình nhiều năm khoảng 10-25%, các khu vực khác có tổng lượng mưa xấp xỉ trung bình nhiều năm.

Tổng quan thời tiết trong tháng 7 tại các khu vực trên cả nước

Từ ngày 1 - 10/7: 

- Khu vực  trung du, đồng bằng Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng, có nơi có nắng nóng đặc biệt gay gắt. Các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, phía Bắc Sơn La do ảnh hưởng của hội tụ gió 5.000 m còn duy trì nên tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, mưa xuất hiện tập trung về chiều tối, đêm và sáng sớm.

- Từ ngày 5/7, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp trục Tây Bắc - Đông Nam nên khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, có nơi có mưa vừa đến mưa to.

- Từ ngày 4 - 10/7, gió mùa Tây Nam phía Nam có xu hướng hoạt động mạnh dần, khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ gia tăng mưa rào và dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Tổng lượng mưa trên phạm vi cả nước thời kỳ này phổ biến thấp hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ từ 20-30%.

xoay-thuan-nhiet-doi-la-gi-bao-gio-xuat-hien-o-bien-dong-8
Nắng nóng tiếp tục duy trì trong tháng 7/2021

Từ ngày 11 - 20/7:

Bắc Bộ duy trì thời tiết nắng nóng, nhiệt độ trung bình  tại Bắc Bộ và Trung Bộ phổ biến thấp hơn trung bình nhiều năm từ 0,5-1 độ C, các nơi khác xấp xỉ trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Tổng lượng mưa tại Bắc Bộ và Trung Bộ phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 20-40%, riêng tại Tây Bắc có tổng lượng mưa thấp hơn trung bình nhiều năm khoảng 10-25%, các khu vực khác có tổng lượng mưa xấp xỉ trung bình nhiều năm.

Ở khu vực Nam Bộ do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh dần, khu vực phía Nam sẽ xuất hiện nhiều ngày có mưa rào và dông.

- Từ ngày 21 - 31/7: 

Cả nước duy trì hình thái thời tiết nắng nóng tại Bắc Bộ và Trung Bộ, còn Nam Bộ có mưa dông, nhiệt độ trung bình trên toàn quốc phổ biến xấp xỉ trung bình nhiều năm. Tổng lượng mưa trên toàn quốc phổ biến xấp xỉ trung bình nhiều năm.

Dự báo thời tiết 2 ngày cuối tuần (2/7 - 4/7)

Theo cơ quan khí tượng, trong 2 ngày cuối tuần do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn nên phía Đông Bắc Bộ, phía nam Sơn La, Hòa Bình và khu vực Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến 35-38 độ C; riêng khu vực Trung Bộ có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày trên 39 độ C.

Còn phía Tây Bắc Bộ thời tiết ban ngày có nắng nhưng không quá gay gắt; chiều tối và đêm có mưa dông vài nơi.

Tây Nguyên cuối tuần thời tiết ngày có nắng, riêng Nam Bộ có nơi nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.

Xem thêm: Chuyên gia lý giải hiện tượng thời tiết Sài Gòn nóng 36 độ C nhưng cảm giác như 38 - 39 độ C 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận