Xabi Alonso: Bí quyết thành công nhanh chóng

Xabi Alonso xây dựng tập thể Bayer Leverkusen mạnh mẽ để lần đầu tiên vô địch Bundesliga, cùng với tham vọng giành 2 danh hiệu khác.

Đỗ Thu Nga
14:13 26/04/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Là huấn luyện viên cấp cao chưa đầy hai năm, Xabi Alonso đã được coi là một trong những người giỏi nhất trong ngành. Tuổi thơ ở xứ Basque, nước Đức, sự nghiệp cầu thủ và một số cố vấn hàng đầu đều góp phần vào thành công của ông.

Một chức vô địch Bundesliga, một trận chung kết Cúp quốc gia Đức, một cú sút thành công ở một danh hiệu châu Âu và cho đến nay vẫn chưa thua một trận nào: Mùa giải trọn vẹn đầu tiên của Xabi Alonso trên cương vị huấn luyện viên đội một không thể nào tốt hơn được nữa.

xabi-alonso-bi-quyet-thanh-cong-nhanh-chong-0

Xem trực tiếp bóng đá với một chiến thắng cho đội Bayer Leverkusen của ông ấy vào Chủ nhật, hoặc một trận thua trước Bayern Munich và Stuttgart một ngày trước đó, sẽ đánh dấu một "Meisterschale" đầu tiên cho "Werkself" và nhấn mạnh chứng chỉ của Alonso với tư cách là huấn luyện viên trẻ xuất sắc nhất thế giới.

Sự thay đổi kể từ khi ông tiếp quản vào tháng 10 năm 2022, khi Leverkusen nằm trong khu vực xuống hạng, thật kịch tính. Nhưng nguồn gốc thành công trong công việc huấn luyện của người đàn ông 42 tuổi này còn xa hơn nhiều.

Sinh ra ở xứ Basque, chịu ảnh hưởng của Đức

Sự nghiệp thi đấu của Alonso, giống như sự nghiệp huấn luyện của ông, bắt đầu tại Real Sociedad, một câu lạc bộ có trụ sở tại vùng Basque của Tây Ban Nha, nơi Alonso dành phần lớn những năm tháng trưởng thành của mình. Cha ông, Periko Alonso, đã hai lần vô địch La Liga với Sociedad và một lần với Barcelona, ​​​​nơi Xabi trải qua vài năm đầu đời, trong khi anh trai ông, Mikel, cũng chơi hơn 100 trận cho Sociedad.

Trí thông minh trầm lặng, khả năng chuyền bóng vượt trội và bộ não chiến thuật sắc sảo của Xabi Alonso sớm thu hút sự chú ý của Liverpool, sau đó là Real Madrid và cuối cùng là Bayern.

Người học nhanh

Mặc dù, ông dành khoảng một nửa sự nghiệp của mình bên ngoài Tây Ban Nha, nhưng hai huấn luyện viên người Tây Ban Nha được cho là có ảnh hưởng lớn nhất đến Alonso. Cả Rafael Benitez ở Liverpool và Pep Guardiola ở Bayern Munich đều nhìn thấy chất huấn luyện viên ở cầu thủ này.

"Anh ấy thông minh và có khả năng phân tích. Khi bạn giải thích mọi thứ với một số cầu thủ, bạn phải lặp lại chúng. Xabi học hỏi rất nhanh", Benitez, người dẫn dắt Alonso giành chức vô địch Champions League đầu tiên trong hai lần vào năm 2005.

Sự phân tích và kiểm soát

Bộ óc phân tích đó đã giúp ích cho huấn luyện viên Alonso cũng như cho tiền vệ Alonso, đồng thời cung cấp thông tin cho các sở thích chiến thuật của ông.

xabi-alonso-bi-quyet-thanh-cong-nhanh-chong-8

Khi xem bóng đá Bundesliag sẽ thấy sự nhấn mạnh của ông ấy vào việc kiểm soát bóng rất rõ ràng: Leverkusen là đội đã cố gắng và thực hiện nhiều đường chuyền nhất ở Bundesliga mùa này. Nhưng những đường chuyền đó luôn có mục đích, khi Leverkusen có xu hướng triển khai nhanh chóng ở trung lộ. Các hậu vệ cánh của anh ấy được giữ ở vị trí cao, rộng và tham gia vào các pha chuyển đổi, đặc biệt là trong các pha phản công.

Tương tự, Alonso đã cho thấy anh có khả năng thích ứng với phong cách của mình, đáng chú ý nhất là trong chiến thắng quan trọng 3-0 trước Bayern hồi tháng Hai. Ông ấy tung ra hậu vệ cánh phải Jeremie Frimpong, tiền vệ tấn công thường xuyên Jonas Hofmann và tiền đạo người Séc Patrik Schick để giúp đội của ông ấy chắc chắn hơn, nhưng có nhiều tốc độ trong giờ nghỉ. Những sự thay đổi bất ngờ đã vô hiệu hóa hoàn toàn Bayern, đội chỉ thực hiện được một cú sút trúng đích dù chiếm ưu thế về kiểm soát bóng.

Alonso giải thích sau trận đấu: “Tôi nghĩ chúng tôi đã kiểm soát tốt, tìm ra thời điểm thích hợp khi nào cần gây áp lực, khi nào nên chờ đợi, ai có bóng, ai không thể có bóng, và đối với tôi, đó là một màn trình diễn xuất sắc trong phòng ngự.” , điều này đã củng cố vị thế của Leverkusen như một ứng cử viên vô địch thực sự.

Xây dựng đội ngũ

Frimpong vào sân từ băng ghế dự bị để ghi bàn thứ ba trong trận đấu đó, có lẽ nhấn mạnh sự tin tưởng giữa các cầu thủ và huấn luyện viên ngay cả khi có những quyết định khó khăn được đưa ra. Mặc dù không phải là nhà lãnh đạo thể hiện rõ nhất, Alonso kết hợp sự điềm tĩnh đặc trưng của mình với niềm đam mê rõ ràng và đường đi của bóng trên đường biên. Đồng thời, ông ấy cảm thấy thoải mái và lịch sự khi giao dịch với giới truyền thông, dù bằng tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha hay tiếng Đức.

Xem thêm: Euro - Giải Đấu Nổi Bật Đầy Hấp Dẫn Của Bóng Đá Châu Âu

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận