Vì sao golf trở thành môn thể thao cầu nối giữa các doanh nhân trong công việc?

Golf không chỉ là môn thể thao rèn luyện sức khỏe, nó còn là cầu nối giữa các doanh nhân trong công việc. 90% CEO trong Fortune 500 đều chơi golf.

Đỗ Thu Nga
09:19 31/03/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Golf ra đời vào thế kỷ thứ 15 tại Scotland. Ban đầu, đây là môn thể thao dành cho mọi tầng lớp song cùng với sự hoàn thiện trong luật chơi và các dụng cụ chơi, nó trở thành môn thể thao quý tộc. 

Golf du nhập vào Việt Nam từ năm 1920 nhờ vua Bảo Đại. Thời điểm đó, nó la fmoon thể thao xa xỉ của vua chúa mà hiếm người Việt biết đến. Phải đến năm 1990, golf mới thật sự nổi tiếng. Nhưng nổi tiếng không có nghĩa là nó trở nên "bình dân". Từ lúc xuất xuất hiện tại Việt Nam cho đến nay, golf luôn là môn thể thao đẳng cấp dành cho giới thượng lưu giàu có. 

vi-sao-golf-la-mon-the-thao-cau-noi-giua-cac-doanh-nhan-trong-cong-viec-0
Golf xuất hiện từ khá sớm và được nhiều người yêu thích

Và ở thời điểm hiện tại, golf trở thành môn thể thao đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh. Sân golf là nơi nhiều thương vụ triệu đô ra đời. Nhưng có lẽ ít người biết, các CEO kiêm golfer có mức lương trung bình cao hơn 17% so với những người không chơi?

Theo khảo sát của Đại học Syracuse (Mỹ), khoảng 90% CEO nằm trong danh sách Fortune 500 đều chơi golf. Trong đó, 80% nhân sự cấp cao nói rằng, môn thể thao này giúp họ thiết lập các mối quan hệ mới trong kinh doanh. Một nửa số doanh nhân được hỏi đều đồng tình rằng, golf cũng có nhiều điểm tương đồng với kinh doanh.

Bill Walsh - giáo sư ngành kế toán tại ĐH Syracuse (Mỹ) nói rằng: "Golf đem lại cơ hội độc nhất vô nhị để các cá nhân kết nối với nhau trong một khoảng thời gian đáng kể. Nếu ăn trưa với đối tác, bạn chỉ có khoảng 1 tiếng. Còn khi chơi golf, bạn sẽ có cơ hội hiểu rõ hơn về họ, bởi cả hai đang cùng đối đầu với nhau trên sân golf".

vi-sao-golf-la-mon-the-thao-cau-noi-giua-cac-doanh-nhan-trong-cong-viec-6
Ngày nay golf là môn thể thao dành cho các doanh nhân và cũng là cầu nối tạo ra các hợp đồng triệu đô

"Trong thời đại mà hội thảo trực tuyến ngày càng phổ biến, golf có lẽ là phương tiện duy nhất giúp doanh nhân duy trì các mối liên hệ cá nhân", ông Bill Walsh nói thêm.

Theo Cafef, golf sẽ giúp thu hẹp khoảng cách giữa nam và nữ trong lĩnh vực kinh doanh. "Trong những môi trường làm việc bảo thủ khi cánh đàn ông có thói quen bàn công chuyện bên bàn nhậu hay trong nhóm kín, chơi golf mở rộng cánh cửa cho phụ nữ tiếp xúc với đồng nghiệp và đối tác nam một cách tự nhiên. Nó tạo sân chơi cân bằng về cơ hội cho phụ nữ thể hiện bản thân, chia sẻ ý kiến và bàn chuyện công việc với đồng nghiệp và đối tác", tờ Cafef dẫn lời PGS.TS Nguyễn Phương Mai - ĐH Khoa học Ứng dụng Amsterdam (Hà Lan).

Ở Việt Nam, từ lâu các doanh nhân cũng ý thức được tầm quan trọng của môn thể thao này trong kinh doanh. Họ không chỉ tích cực chơi golf mà thậm chí còn tổ chức nhiều giải đấu cọ xát nhằm đem môn thể thao này đến với nhiều người hơn. Không ít "ông trùm" trong giới kinh doanh Việt "nghiện" môn thể thao quý tộc này.

Shark Đặng Hồng Anh - Phó Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công là một tay golf có tiếng trong giới doanh nhân. Ngoài ra, 2 người con của ông cũng mê golf giống bố. Trong đó, Quang Anh được coi là "thần đông golf" Việt khi giành nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế ở nhóm tuổi U19 và U14.

vi-sao-golf-la-mon-the-thao-cau-noi-giua-cac-doanh-nhan-trong-cong-viec-8
Shark Đặng Hồng Anh - Phó Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công

Shark Đào Hồng Anh từng chia sẻ, ông gắn bó với golf gần 20 năm., Đây không đơn thuần là môn thể thao mang tính giải trí. Nó còn là nguồn cảm hứng cho việc kinh doanh. "Hai lĩnh vực này có những điểm tương đồng như khổ công, ý chí, tính quyết đoán, táo bạo và sự khôn ngoan trong xử lý tình huống chiến đấu".

"Tôi làm kinh doanh bằng tinh thần của một vận động viên như thế, đầu tiên mình không được bỏ cuộc. Khi tìm đủ mọi cách không giải quyết được mới chấp nhận thua một trận, rút ra bài học và làm lại, chứ không phải khó là bỏ qua', Shark Đào Hồng Anh nói.

Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết cũng là một tay golf có tiếng trong giới kinh doanh. Ông đã đạt single handicap từ sớm. Với ông Quyết, golf là phép thử tính cách tốt nhất. Bởi nó giúp thể hiện đầy đủ tính cách của người chơi, giúp cho doanh nhân hiểu thêm về đối tác của mình.

vi-sao-golf-la-mon-the-thao-cau-noi-giua-cac-doanh-nhan-trong-cong-viec-5
Đối với ông Trịnh Văn Quyết, chơi golf và kinh doanh giống như một phép thử để chọn bạn và đối tác

"Nhiều người tin rằng, trước khi hợp tác với ai, họ sẽ chơi vòng golf với người đó", ông nói. "Đây là một phép thử rất hay, bởi vì không ai giấu được tính cách thật của mình khi chơi golf. Không có môn thể thao nào giúp ích cho công việc kinh doanh như golf", ông Quyết nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo ông Quyết, golf còn giúp mỗi người học cách kiểm soát bản thân. Người chơi tốt cẩn thận trong từng cú đánh, bình tĩnh xử lý tình huống. Tính cách này tốt cho cả golf và doanh nhân. Với doanh nhân, bình tĩnh là một lợi thế.

Chủ tịch Tập đoàn Đông Dương Nguyễn Hồng Hải - một tay golfer nghiệp dư Việt Nam đầu tiên ra quân tại giải chuyên nghiệp quốc tế (HoTram Open 2015) sau vị trí thứ 4 tại giải Vô địch quốc gia cũng cho rằng, golf giúp ích rất nhiều về cả mặt sức khỏe lẫn sự nghiệp.  Nó là một phương pháp hữu hiệu cho những ai muốn cân bằng giữa cuộc sống và công việc.

vi-sao-golf-la-mon-the-thao-cau-noi-giua-cac-doanh-nhan-trong-cong-viec-3
"Nếu muốn hiểu ai, hãy ra sân và chơi golf cùng họ"

"Như bất cứ doanh nhân nào, công việc kinh doanh rất nhiều áp lực, thường xuyên tiếp khách, uống rượu, di chuyển….Tôi coi golf là một biện pháp giúp xả stress hữu hiệu, giúp đầu óc thanh thản hơn", ông nói.

Môn thể thao quý tộc này đã giúp ông Hải gặp gỡ được nhiều đối tác, giúp công việc thuận lợi. Chưa kể, làm ăn trên sân golf thoải mái hơn so với trong phòng họp.

6 ý tưởng khởi nghiệp ít vốn nhưng mang lại hiệu quả cao dành cho người có "máu kinh doanh"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận