Vì sao chỉ có 3000 binh sĩ, Mã Tư Ý vẫn lật đổ được Tào Ngụy, thống nhất giang sơn?

Mã Tư Ý là nhân tài kiệt xuất trong lịch sử Tam Quốc, biết nhìn xa trông rộng. Chỉ với 3000 binh sĩ mà vẫn có thể lật đổ Tào Ngụy, thống nhất giang sơn xã tắc. 

Đỗ Thu Nga
17:00 25/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguồn gốc 3.000 binh sĩ trong binh biến lăng Cao Bình

Tư Mã Ý (179 – 7 tháng 9, 251), biểu tự Trọng Đạt. Trong Tam quốc diễn nghĩa, Mã Tư Ý phò tá nhà Tào Ngụy. Ông được phác họa là nhân vật hèn nhát, nghe tiếng Gia Cát Lượng là sợ hãi rút lui. Nhưng trên thực tế, Mã Tư Ý được đánh giá là một nhân vật kiệt xuất, kỳ phùng địch thủ với Gia Cát Lượng. Thậm chí, ông còn giúp con cháu thống nhất Trung Quốc.

Năm Gia Bình nguyên niên (tức năm 249), Tư Mã Ý phát động binh biến lăng Cao Bình, nắm lấy quyền lực. Trước binh biến, ông đã bị đại tướng quân Tào Sảng bài xích, tước hết thực quyền. Khi đó, ông chỉ là một Thái phó hữu danh vô thực, trên danh nghĩa không hề nắm quyền hành về binh mã.

Ngược lại, Tào Sảng thân là Đại tướng quân, trong tay nắm thiên binh vạn mã ở thành Lạc Dương, quyền khuynh triều dã. Cũng vì thế mà chỉ khi Tào Sảng không có trong thành, Mã Tư Ý mới phát động binh biến. 

Ở trận binh biến lăng Cao Bình, Mã Tư Sư đích thân dẫn binh trấn giữ trước phủ Tư Mã, không chế kinh thành Lạc Dương. Về sau, khi luận công khen thưởng, Mã Tư Sư được phong làm Trường Bình hương hầu, giữ chức Vệ Tướng quân. 

Vi-sao-chi-co-3000-binh-si-Ma-Tu-Y-van-lat-do-duoc-Tao-Nguy-8

Vào đêm trước binh biến, sau khi Tư Mã Ý đem kế hoạch nói với Tư Mã Chiêu và Tư Mã Sư, Tư Mã Chiêu lo lắng đến mức mất ngủ. Trong khi đó, Tư Mã Sư lại ngủ ngon lành. 

Rạng sáng hôm sau, lúc hội binh ở Tư Mã phủ, Tư Mã Sư trấn tĩnh, bày binh bố trận kỹ càng. Tư Mã Ý thấy thế phải thốt lên: Đứa con trai này của ta, không ngờ lại giỏi đến thế.

Lúc đầu, Tư Mã Sư đã lén nuôi 3000 nghìn binh, vẫn luôn ẩn nấp trong thành. Đợi đến hôm nay, ông lệnh gọi về, mọi người đều không rõ việc gì. 

Sau khi đại công cáo thành,Tư Mã Sư được phong làm Trường Bình hương hầu, thưởng ấp hơn nghìn hộ dân. Không lâu sau đó, Tư Mã Sư được gia phong chức Vệ Tướng Quân.

Cho nên, đối với Tư Mã Ý, hơn 3000 tử sĩ mà Tư Mã Sư âm thầm triệu tập chính là cơ sở quan trọng để phát động binh biên. Song vẫn có câu hỏi đặt ra, khi Tư Mã Ý phát động binh biến, trong tay chỉ có 3000 binh sĩ, vậy sao lại thành công?

Điểm lại một vài lý do giúp Tư Mã Ý binh biến thành công

Sự ủng hộ của Thái hậu

Trong Tấn Thư - Quyển một - Đế kỷ thứ nhất có chép: "Ngày Giáp Ngọ tháng Giêng mùa xuân năm Gia Bình nguyên niên, Thiên tử tế Cao Bình lăng, anh em Sảng theo hộ tống. Cùng ngày, Thái Bạch tập nguyệt. Đế thượng tấu với Thái Hậu Tần Vĩnh Ninh, phế bỏ anh em Sảng", (Đế ở đây là chỉ Tư Mã Ý).

Tháng Giêng năm Gia Bình nguyên niên (249), Ngụy Đế Tào Phương rời thành Lạc Dương đến lăng Cao Bình tế Ngụy Minh Đế (nay là thôn Công Như Điếm, xã Đại An, huyện Nhữ Dương, Lạc Dương). Đi theo hộ tống có Đại tướng quân Tào Sảng, Trung lĩnh quân Tào Hi, Vũ vệ  tướng quân Tào Huấn. 

Tư Mã Ý thừa cơ thượng tấu Quách Thái hậu, xin phế chức anh em Tào Sảng. Vì lẽ đó mà trong binh biến lăng Cao Bình, Tư Mã Ý nhận được sự ủng hộ của Quách Thái hậu. 

Vi-sao-chi-co-3000-binh-si-Ma-Tu-Y-van-lat-do-duoc-Tao-Nguy-9
Tạo hình Mã Tư Ý trên phim

Thời cổ đại, Hoàng đế còn nhỏ, Thái hậu có thể thay vua chấp chính, nên có thể tự ý hạ lệnh. Xét từ góc độ ấy, Tư Mã Ý mượn danh Quách Thái hậu bãi nhiệm chức vụ của anh em Tào Sảng cũng là điều dễ hiểu.

Khi ấy, Hoàng đế là Tào Phương nhưng Tào Phương vẫn chưa chính thức chấp chính nên mệnh lệnh của Quách Thái hậu vẫn là nhất. Đương nhiên cũng có người thắc mắc, Tào Sảng là tông thất nhà Ngụy, tại sao Quách Thái Hậu không giúp Tào Sảng mà lại ủng hộ Tư Mã Ý? Dù sao thì về tình hay về lý, quan hệ giữa Tào Sảng và Quách Thái Hậu cũng gần gũi thân thiết hơn.

Trong Tấn Thư – Chương thứ hai mươi chín – Chí thứ mười chín có chép rằng: "Lúc ấy, Tào Sảng soán quyền, đưa Thái Hậu vào cung Vĩnh Ninh, khiến cho Thái Hậu và Hoàng đế phải đau khổ chia xa".

Nhà Ngụy năm Chính Thủy thứ 8 (247), Đại tướng quân Tào Sảng nghe kế của Hà Yến, Đặng Dương và Đinh Mật, giam lỏng Quách Thái hậu trong Vĩnh Ninh cung. Lúc chia tay, Quách Thái hậu cùng Tào Phương còn ôm nhau mà khóc. Tào Sảng từ đó nắm mọi quyền binh.

Đối Tào Sảng, vì để tiêu diệt tất cả chướng ngại, ông chọn cách giam lỏng Quách Thái hậu, hành động này đã đắc tội với Thái hậu. Và nó khiến cho Tào Sảng sau này thất bại trước Tư Mã Ý trong binh biến lăng Cao Bình.

Anh em Tào Sảng rời khỏi thành, Cấm quân như "rắn mất đầu"

Lúc Tào Phương tại vị, Tào Sảng nghe theo mưu kế cả thân tín Đinh Mật, phong Tư Mã Ý làm Thái phó, thừa cơ tước đi quyền bính của Tư Mã Ý. Đồng thời, thăng chức cho thân tín của Tư Mã Ý là Tưởng Tế làm Thái úy. Thêm nữa còn bãi nhiệm chức vụ Lĩnh quân tướng quân cùng quyền quản lý Cấm quân trong tay Tưởng Tế, phong cho em trai mình là Tào Hi làm Trung lĩnh tướng, lại bãi nhiễm vị trí Hiệu úy hai doanh Trung Lũy và Trung Kiên trong năm doanh của Cấm quân, đưa binh quyền hai doanh ấy giao cho Tào Hi thống lĩnh.

Chưa hết, Tào Sảng còn phong Tào Huấn là Vũ vệ Tướng quân, thống lĩnh Vũ vệ Cấm quân, Tào Ngạn làm Tản Kỵ Thường Thị, nhờ đó, anh em Tào Sảng hoàn toàn nắm quyền khống chế hơn vạn quân trong thành Lạc Dương.

Vi-sao-chi-co-3000-binh-si-Ma-Tu-Y-van-lat-do-duoc-Tao-Nguy-7
Tạo hình Tào Sảng trên phim

Trong thời gian nắm binh quyền, Tào Sảng cũng thường xuyên cùng em trai Tào Hi rời thành du ngoạn. Nông Hoàn Phạm - một Đại Ti cùng quê Tài Sảng cho rằng, hai anh em nắm quyền mà cùng lúc rời khỏi thành khó tránh việc có kẻ thừa cơ phản nghịch, khi ấy không thể quay về để xoay chuyển cục diện. Nhưng Tào Sảng cho rằng, không ai có thể uy hiếp được quyền lực của mình và bỏ qua mọi lời khuyên ngăn.

Vào ngày Giáp Ngọ (tức mồng 6) tháng Giêng năm Chính Thủy thứ mười (tức năm 249) (tức ngày 5 tháng 2 Dương lịch), Tào Phương cùng ba anh em Tào Sảng đến lăng Cao Bình tế bái Ngụy Minh Đế. Vì vậy, khi binh biến xảy ra, mấy anh em Tào Sảng đều không có trong thành Điều này khiến cho hơn vạn Cấm quân ở thành Lạc Dương như rắn mất đầu, không ngăn nổi 3000 tử sĩ của Mã Tư Ý. 

Tưởng Tế và Tư Mã sư cùng giữ chức trong Cấm quan

Tưởng Tế (tự là Tử Thông, người Bình A, thuộc Sở quốc - nay là Khổng Cương, trấn Thường Phần, huyện Hoài Viễn, tỉnh An Huy). Ông là đại thần thời Ngụy (Tam Quốc), phục vụ bốn đời là Tào Tháo, Tào Phi, Tào Duệ và Tào Phương. Năm Cảnh Sơ, Tưởng Tế từng giữ chức Hộ quân tướng quân, Tản Kỵ Thường Thị…

Khi Tào Phương đăng cơ, ông giữ chức Lĩnh quân tướng quân, được phong Xương Lăng đình hầu, lại thay Mã Tư Ý giữ chức Thái úy. Và các chức vụ mà Tưởng Tế kinh qua đều là những vị trí quản lý trong Cấm quân, Thậm chí có thể nói, các tướng lĩnh trong Cấm quân nhà Ngụy, có rất nhiều người là thuộc hạ cũ của Tưởng Tế.

Năm Cảnh Sơ nhà Ngụy (tức từ năm 237 đến năm 239), Tư Mã Sư giữ chức Tản Kỵ Thường Thị, sau nhiều lần thăng chức lên Trung Hộ quân. Với Tư Mã Sư, vị trí Trung Hộ quân cũng là một trong các thống lĩnh Cấm quân. Vậy nên, với người có lòng dạ thâm sâu như Mã Tư Sư, rất có khả năng đã sớm đưa tâm phúc vào cài cắm trong Cấm quân.

Tấn Thư – Tuyên Đế kỷ có đoạn chép: Ngày Giáp Ngọ tháng Giêng năm Gia Bình nguyên niên, Thiên tử tế Cao Bình lăng, anh em Sảng theo hộ tống. Cùng ngày, Thái Bạch tập nguyệt. Đế thượng tấu với Thái Hậu Tần Vĩnh Ninh, phế bỏ anh em Sảng. Lúc ấy, Cảnh Đế vẫn là Trung Hộ quân, dẫn quân trấn giữ phủ Tư Mã.

Vi-sao-chi-co-3000-binh-si-Ma-Tu-Y-van-lat-do-duoc-Tao-Nguy-4

Đế bày trận trước cửa, dẫn quân đến phủ của Sảng, thuộc hạ dưới trướng Sảng là Nghiêm Thế thấy vậy, lên lầu cầm cung tên định bắn Đế, Tôn Khiêm thấy thế ngăn lại nói: "Việc còn chưa rõ,", ba lần ngắm tên cũng ba lần buông xuống, cuối cùng cũng không bắn".

Khi binh biến xảy ra, Tư Mã Ý bày trận, đưa quân đến trước phủ Tào Sảng, thuộc hạ của Tào Sảng là Nghiêm Thế lên đài cao, lấy cung muốn nhắm bắn Tư Mã Ý, nhưng ngay vào thời khắc quan trọng, Tôn Khiêm kéo tay ông, ngăn lại nói: "Mọi việc vẫn chưa biết rõ ràng". 

Ba lần gương cung lên là 3 lần hạ cung xuống, Tôn Khiêm đều giữ chặt khuỷu tay Nghiêm Thế, không để ông bắn cung. Thế nên, có thể thấy được Tôn Khiêm tuy là thuộc hạ của Tào Sảng như đã phản bội Sảng theo phe Tư Mã Ý.

Việc Tôn Khiêm phản bội Tào Sảng theo Mã Tư Ý nguyên nhân là do Tưởng Tế và Tư Mã Sư đều từng làm thống lĩnh Cấm quân, cho nên Tôn Khiêm lựa chọn cùng Mã Tư Ý binh biến. Thêm nữ, uy danh của Mã Tư Ý trong quân đội Ngụy rất cao, điều này khiến thuộc hạ dưới trướng Tào Sảng đều sợ. 

Với những thuận lợi trên, chỉ cần 3000 tử sĩ, Mã Tư Ý vẫn có thể đánh bại Tào Ngụy, thống nhất giang sơn.

Xem thêm: Thấy chân lý lập nghiệp từ Tam Quốc: 20 tuổi thấy Tào Tháo giỏi, 40 tuổi thấy Tư Mã Ý lợi hại, 60 tuổi ngộ ra Lưu Bị là tài nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận