Chân dung vị chúa Nguyễn từng vướng vào vòng nữ sắc nhưng sớm tỉnh ngộ nhờ đọc sách Quốc ngữ

Sau khi đọc sách Quốc ngữ, vị chúa Nguyễn thứ 4 nhận ra mình đang vướng vào vòng nữ sắc. Thế nhưng, ông không đủ dũng khí tự mình vứt bỏ mỹ nhân mà phải mượn tay người khác. 

Đỗ Thu Nga
09:00 31/05/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyễn Phúc Tần (1620 - 1687) hay Nguyễn Thái Tông, tước hiệu Dương Quận Công, được người đời gọi là cháu Hiền. Ông là vị chúa Nguyễn thứ tư của chính quyền Đàng Trong. Ông ở ngôi từ năm 1648 đến năm 1687, tổng cộng 40 năm. 

Hiền Vương Nguyễn Phúc Tần được đánh giá là một vị chúa tài năng, đức độ, vì thế trong 40 năm trị vì Đàng Trong, ông ra sức mở mang bờ cõi, làm thủy lợi, khiến dân chúng được mùa, lao dịch thuế má giảm nhẹ, bờ cõi vô sự, nhân dân ngợi khen là thái bình.

Dù là thế tử nhưng hồi còn trẻ ông cũng là một dũng tướng. Lúc đầu, ông được phong Phó tướng Dũng lễ hầu, từng dẫn quân đánh tan đội tàu Hà Lan ở cửa biển, được chúa Thượng Nguyễn Phúc Lan khen ngợi: "Trước kia tiên quân ta từng đánh phá giặc biển, nay con ta cũng lại như thế, ta không lo ngại gì nữa".

Vi-chua-Nguyen-tung-vuong-vao-nu-sac-nhung-som-tinh-ngo-nho-doc-sach-9
Chúa Nguyễn Phúc Tần từng đánh bại quân Hà Lan

Nói về chuyện đời tư của Hiền Vương, sử sách có chép rằng: Năm 1652, quần thần nạp vào phủ Chúa Hiền một ca nhi tài sắc. Chúa si mê nàng ca nhi này lắm.

Nàng ca nhi tên Đào Thừa, sinh ra ở bờ Bắc sông Gianh, quê ở đất Nghệ An. Nàng không những có nhan sắc rực rỡ mà còn có tài đánh đàn, giọng hát điêu luyện, ai nấy đều ngưỡng mộ.

Sự có mặt của Đào Thừa trong phủ chúa đã làm lu mờ hết vẻ đẹp của các cung phi khác. Chua Hiền nhanh chóng rơi vào đam mê sắc dục với nàng ca nhi này. Chúa ngày đêm gần gũi nàng, bỏ bê việc triều chính, đại sự...

Có không ít triều thần đã đứng ra can gián, chỉ ra cái họa nữ sắc mà các bậc quân vương từng mắc phải. Đồng thời khuyên chúa nên bớt gần gũi với nàng Đào Thừa. Nhưng vì quá say mê mỹ nhân mà Hiền Vương biện luận rằng: "Ta từng nằm gai nếm mật để bảo vệ cơ đồ, nay bờ cõi vô sự, ta lại chẳng có quyền vui thanh sắc, yến ẩm sao?".

Thế nhưng, vào một ngày nọ, Chúa Hiền đọc được cuốn sách Quốc ngữ có nhắc đến chuyện: Vua nước Việt thời Xuân Thu là Câu Tiễn đánh nhau với nước Ngô, bị thua. Theo kế của mưu sĩ Phạm Lãi, Câu Tiễn dùng mỹ nhân dâng người đẹp Tây Thi cho vua Ngô là Phù Sai.

Vi-chua-Nguyen-tung-vuong-vao-nu-sac-nhung-som-tinh-ngo-nho-doc-sach-6
Nàng mỹ nhân Đào Thừa nhận kết cục bi thảm sau khi lấy được sự ái mộ từ Chúa Hiền

Phù Sai mê đắm nàng Tây Thi quên cả chuyện quốc sự, bị Câu Tiễn đem quân đánh, mà nước Ngô bị mất, Phù Sai bị giết. Lúc ấy, Hiền Vương mới giật mình, ngẫm nghĩ: "Phải chăng nàng Đào Thừa chính là Tây Thi của chúa Trịnh đưa từ miền Bắc vào để mê hoặc ta?".

Sớm hôm sau, Chúa Hiền sai mỹ nhân Đào Thừa mang đến tư thất của viên võ tướng là Chưởng dinh Nguyễn Cửu Kiều một bộ triều phục mới, rồi từ đó không ai còn thấy nàng trở lại phủ chúa.

Người đời sau cho rằng, trong gấu áo bộ triều phục Đào Thừa mang đi, có bức mật thư ủy thác cho Cửu Kiều kết liễu đời nàng để tránh cho xứ Đàng trong cái họa Tây Thi!

Dẫu gì thì Chúa cũng không nỡ lòng tự mình làm chuyện tàn ác với người đẹp từng một thời chung chăn gối. Vì thế đã dùng kế "mượn đao giết người" để dứt tình với nàng.

Và chắc rằng vị Chưởng dinh tâm phúc, chắc nắm rõ “mật hiệu” với chủ nhân, đã thực hiện ý chúa một cách trọn vẹn.

Theo Phủ biên tạp lục của Lê Quý Đôn: "Từ đó chúa Hiền chăm việc giảng võ, sửa sang khí giới, chiêu mộ nguời có đảm, có sức, tập trận voi, luyện thủy quân, mưu đồ tiến lấn ra ngoài bờ cõi".

Bộ sử triều Nguyễn Đại Nam thực lục tiền biên có chép, thời bấy giờ ở xứ Đàng Trong toàn cõi vô sự, thóc lúa được mùa. Chúa Hiền càng chăm sửa sang chính trị, không xây đài tạ, không gần con hát gái đẹp, giảm nhẹ tô dịch thuế má, trăm họ vui vẻ, đều khen là đời thái bình.

Xem thêm: Chúa Nguyễn thảm bại trước chúa Trịnh chỉ vì tin kẻ đưa tình báo sai

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận