9x sở hữu 4 bằng sáng chế quốc tế: "Mình mong sẽ được góp sức để tìm ra 1 loại thuốc mới, xuất phát từ nước ta"

Dương Tiến Anh trở thành 'hiện tượng' trong lịch sử đào tạo của ĐH Dược Hà Nội khi chỉ mất 3 năm để hoàn thành chương trình học và bảo vệ thành công luận án tiến sĩ. 

Đỗ Thu Nga
10:49 24/11/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dương Tiến Anh (SN 1994) là người con của xứ Thanh, trở thành nghiên cứu sinh chuyên ngành Hóa dược của Trường ĐH Dược Hà Nội từ năm 2018. Bảo vệ luận án tiến sĩ trước kỳ hạn 1 năm. Tiến Anh nói, đây là thuận lợi đối với bản thân trong hành trình nghiên cứu mà mình đang theo đuổi.

Tiến Anh không phải nam sinh xuất thân từ trường chuyên nhưng tên tuổi của anh nổi bật trong các kỳ thi học sinh giỏi Hóa của tỉnh Thanh Hóa. Những năm tháng ngồi trên ghế trường THPT, Tiến Anh thấy nhiều anh chị mình quen theo đuổi ĐH Dược Hà Nội nên cũng nuôi ước mơ đặt chân đến mái trường này.

Năm 2012, Tiến Anh thi tuyển sinh Đại học khối A với kết quả 28,2 điểm, nằm trong top 100 thí sinh có điểm xét tuyển cao nhất cả nước và đỗ vào ngành Dược học của ĐH Dược Hà Nội.

uoc-mo-cua-9x-xu-thanh-so-huu-4-bang-sang-che-quoc-te
Tiến sĩ Nguyễn Tiến Anh

"Vào trường, mình cảm thấy bản thân trước thành rất nhanh. Đặc thù của trường là sinh viên phải học tập và nghiên cứu liên tục. Trong hầu hết các môn, sinh viên phải tiếp xúc với dụng cụ thí nghiệm, trang thiết bị máy móc... Điều đó đã tạo ra một sự định hướng rất tốt cho những người muốn đi theo con đường nghiên cứu", Tiến Anh chia sẻ.

Cũng theo 9x xứ Thanh, anh được truyền cảm hứng nghiên cứu khoa học từ GS.TS. Nguyễn Hải Nam (nay là Hiệu trưởng Trường ĐH Dược Hà Nội). Tiến Anh chủ động xin tới làm việc tại phòng thí nghiệm của thầy. Mặc dù chỉ mới bước chân vào những bài học chuyên ngành, nhưng may mắn, GS. Nam vẫn chấp nhận cho Tiến Anh tham gia vào nhóm nghiên cứu tại bộ môn Hóa dược. Đây cũng là nơi Tiến Anh gắn bó nhiều nhất kể từ năm thứ 3 cho đến khi ra trường.

Trước khi thực hiện các đề tài nghiên cứu, Tiến Anh luôn được giáo sư hướng dẫn, giao nhiệm vụ đọc tài liệu, tìm hiểu các bước để viết báo cáo, học làm thí nghiệm, phân tích số liệu...

uoc-mo-cua-9x-xu-thanh-so-huu-4-bang-sang-che-quoc-te-6
Chân dung 9x Thanh Hóa bảo vệ luận án tiến sĩ sớm 1 năm

Từ những bước đầu chập chững, Tiến Anh dần quen với môi trường làm việc, cách thức triển khai công việc trong phòng thí nghiệm. Nhưng cậu sinh viên xứ Thanh cũng gặp phải những khó khăn mà nhiều nhà nghiên cứu tiền bối từng trải qua. Có những thí nghiệm dù thử nhiều lần vẫn không ra kết quả. 

Ở bài báo đầu tiên, Tiến Anh cùng nhóm nghiên cứu phải mất hơn 2 năm mới hoàn thành. “Đó là bài báo về các dẫn chất N-hydroxybenzamid, N-hydroxypropenamid có tác dụng kháng ung thư hướng ức chế enzym histon deacetylase. Mặc dù thời gian thực hiện khá dài, nhưng giây phút biết “đứa con tinh thần” của mình được công bố, Tiến Anh gần như vỡ òa và được tiếp thêm động lực rất nhiều. Những sự khó khăn từ khâu thiết kế nghiên cứu, thực nghiệm ra số liệu, xử lý số liệu, viết lách, đăng báo, gửi phản biện… dường như đã được đền đáp và ghi nhận”.

uoc-mo-cua-9x-xu-thanh-so-huu-4-bang-sang-che-quoc-te-7

Sau khởi đầu khá gian nan đó, việc nghiên cứu dường như suôn sẻ với Tiến Anh hơn. Anh cùng nhóm nghiên cứu tiếp tục hoàn thiện bài báo thứ hai và cũng kịp công bố sau khi tốt nghiệp. Và với kết quả xếp loại giỏi, Tiến Anh được xét tuyển thẳng làm nghiên cứu sinh mà không cần qua bậc cao học. Đây là một lợi thế không hề nhỏ giúp 9x tiếp tục bắt tay vào những nghiên cứu chuyên sâu được ấp ủ bấy lâu nay.

Được biết, đề tài nghiên cứu sinh cũng được Tiến Anh phát triển từ đề tài đã theo đuổi từ ngày còn học Đại học. Nó liên quan đến việc tổng hợp và đánh giá tác dụng kháng ung thư của một số dẫn chất mới hướng ức chế histon deacetylase.

Trong khoảng 3 năm học tiến sĩ, Tiến Anh đã làm dày thêm "gia tài" nghiên cứu của mình với 14 bài báo công bố trên tạp chí quốc tế uy tín chuẩn ISI (5 bài trên tạp chí Q1, 7 bài trên tạp chí Q2, 2 bài trên tạp chí Q3). Trong đó, có 4 bài mà Tiến Anh là tác giả chính và 4 bằng phát minh sáng chế được đăng ký tại Hàn Quốc.

Theo Tiến Anh, đó là hành trình không hề dễ dàng: "Trong năm đầu tiên làm nghiên cứu sinh rất áp lực vì mình vừa phải làm đề tài nghiên cứu sinh, vừa phải hoàn thành các chương trình học phần bổ sung với lớp cao học".

uoc-mo-cua-9x-xu-thanh-souoc-mo-cua-9x-xu-thanh-so-huu-4-bang-sang-che-quoc-te

Tiến Anh cho rằng, khi đã xác định theo con đường nghiên cứu khoa học, giai đoạn nghiên cứu sinh sẽ là thời điểm thích hợp nhất để hoàn thiện các kỹ năng bằng việc tham gia vào nhiều đề tài nghiên cứu. Vậy nên, sự nỗ lực không bao giờ là hoài phí.

Với việc miệt mài nghiên cứu khoa học, Tiến Anh đã rút ngắn thời gian làm tiến sĩ của mình sớm 1 năm trước kỳ hạn. Bảo vệ xuất sắc luận án tiến sĩ vào đầu tháng 11/2021 với rất nhiều lời khen từ bạn bè, thầy cô.

Khi được hỏi về ước mơ, Tiến Anh nói, đó chính là được đóng góp công sức trong quá trình tìm ra một loại thuốc mới xuất phát từ Việt Nam: "Ước mơ lớn nhất của mình đó là có thể nghiên cứu, tìm ra một loại thuốc mới hoàn chỉnh xuất phát từ Việt Nam". Nhưng quá trình nghiên cứu đó rất khó khăn và tốn kém, cần sự hợp tác của nhiều nhà khoa học từ nhiều lĩnh vực khác nhau.

9x xứ Thanh cho biết, nếu có cơ hội vẫn mong muốn được tiếp tục học tập, nghiên cứu tại một trường ĐH trên thế giới nhằm tiếp cận những hướng nghiên cứu mới. Sau đó quay trở về giảng dạy, nghiên cứu tại 1 trường ĐH của Việt Nam.

Xem thêm: 10x Hà Nội xuất sắc chinh phục 7 học bổng ở đại học Mỹ: Học xong sẽ quay về Việt Nam cống hiến

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận